Kết nối xe buýt với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông như thế nào?

ANTD.VN - Dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh- Hà Đông hiện có 43 tuyến buýt hoạt động, trong đó gồm 40 tuyến có trợ giá của thành phố và 3 tuyến không trợ giá.

Thông tin tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay, 19/3, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh- Hà Đông hiện có 43 tuyến buýt hoạt động, trong đó gồm 40 tuyến có trợ giá của thành phố và 3 tuyến không trợ giá.

Trong đó, kết nối tới ga Yên Nghĩa có 17 tuyến, ga La Khê có 12 tuyến, ga Văn Khê có 11 tuyến, ga Hà Đông có 9 tuyến, ga Văn Quán có 14 tuyến, ga Phùng Khoang có 10 tuyến, ga Vành đai 3 có 10 tuyến, ga Thượng Đình có 10 tuyến, ga Láng có 4 tuyến, ga Thái Hà có 5 tuyến, ga La Thành có 4 tuyến và ga Cát Linh có 5 tuyến.

Hà Nội sẽ điều chỉnh một loạt tuyến buýt để kết nối với đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng Hà Nội nhận định, số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện nay là khá lớn, 43 tuyến chiếm tới 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới buýt trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng nhìn nhận, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị này không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi-Trần Phú-Quang Trung, trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến buýt ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Trên đoạn từ bến xe Yên Nghĩa tới ngã tư Sở hiện có 4 tuyến buýt, trùng với tuyến đường sắt đô thị 2A.

Cũng theo ông Hải, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông khi đưa vào khai thác.

Cụ thể như, điều chỉnh 4 tuyến buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông (tuyến số 02, 21, 27 và 33), duy trì hoạt động của tuyến buýt 01;

Điều chỉnh các tuyến tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối của tuyến đường sắt đô thị; duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt kết nối ngang, lộ trình với tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông;

Ngoài ra, sẽ bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị. Như vậy, toàn tuyến có 65 điểm dừng với cự ly bình quân giữa các điểm là 400m; đề xuất bổ sung thêm 14 nhà chờ xe buýt, nâng tổng số nhà chờ dọc tuyến lên con số 28.