Hiểm họa cháy từ xe đạp điện

ANTD.VN - Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy xe đạp điện, đe dọa tính mạng người sử dụng. 

Nhiều xe đạp điện bị cháy do bình ắc quy kém chất lượng 

Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, sự cố cháy nổ xe đạp điện thường xảy ra vào thời điểm sau khi trời mưa, hoặc trời nồm ẩm và nắng nóng. Khi đó cắm sạc điện ắc quy, hoặc hoạt động vận hành sẽ dẫn đến nguồn điện trong xe bị chập khiến cho mạch của bộ sạc bị quá tải, hệ thống bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại gặp sự cố gây ra cháy nổ. 

Chất lượng kém, nguồn gốc không rõ ràng 

Xe đang đi bốc cháy. Xe đang sạc điện bốc cháy, thậm chí xe đang dựng ngoài vỉa hè cũng đùng đùng cháy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ xe đạp điện, song chủ yếu do người sử dụng, mặt khác do chất lượng sản phẩm không tốt nên đã dẫn đến hậu quả cháy nổ.

Vụ nổ gần đây nhất tại một cửa hàng bán xe đạp điện trên phố Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội đã khiến người dân hốt hoảng. Theo đó, từ 1 xe cháy nổ dẫn đến làm nóng số xe lân cận và xảy ra nổ dây chuyền. Rất may không có thiệt hại về người và không gây cháy nhà. Nguyên nhân sau đó được xác định do sự cố đang nạp điện. 

Gần đây nhất, trưa 7-4, trên phố Trần Cung, quận Cầu Giấy, Hà Nội, một phụ nữ điều khiển xe đạp điện chở 2 cháu bé tham gia giao thông, bỗng dưng chiếc xe phát nổ, sau đó bốc khói trên thân xe. Hậu quả tiếng nổ làm một cháu bé giật mình rơi khỏi xe, nhưng rất may chỉ bị thương thương nhẹ. 

Đại tá Nguyễn Trường Sơn,  cho biết: “Với ưu điểm nhỏ gọn, giá cả phải chăng lại không tốn xăng, sử dụng tiện lợi, nhất là với học sinh nên xe đạp điện hiện đã trở thành một trong những phương tiện đi lại phổ biến của người dân. Song, do thiếu hiểu biết về loại phương tiện này, cộng với tâm lý ham rẻ nên không ít người đã mua phải những chiếc xe đạp điện rởm, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng”. 

Cũng theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, lực lượng chữa cháy đã nhiều lần dập lửa do cửa hàng xe đạp điện gây ra. Mặc dù những cửa hàng này chỉ kinh doanh xe mới nhưng vẫn xảy ra cháy, nổ, chứng tỏ chất lượng sản phẩm rất kém, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông. 

Sử dụng đúng cách

Theo ông Vũ Văn Sinh, Giám đốc Công ty giải pháp điện và máy nổ Hà Nội, việc xảy ra cháy xe đạp điện như hiện nay một phần do tình trạng đường giao thông kém nên khi xe đạp điện vận hành gây rung lắc, dẫn đến các lá cực chì của bình ắc quy bị ảnh hưởng. Việc này diễn ra nhiều lần làm cong vênh lá cực chì và khi cắm sạc hoặc vận hành sẽ bị chập cháy. 

Hơn nữa, bình ắc quy có thời gian sử dụng nhất định, trong khi đó, những chiếc xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không bền, mỗi khi xe gặp trục trặc, lượng chì và axit trong bình chảy tràn ra ngoài, rất dễ gây chập cháy. Những mối hàn, đầu nối của những linh kiện  nếu không được cách điện tốt cũng có thể gây ra hiện tượng phóng điện, chập cháy. Không chỉ có vậy, việc tự ý lắp đặt thêm phụ kiện, làm thay đổi kết cấu của xe, tác động đến các dây điện, nguồn điện cũng có thể khiến xe phát nổ.

Để đảm bảo an toàn, người dân khi mua xe đạp điện cần đến địa chỉ có uy tín, chọn xe có chế độ bảo hành cùng đầy đủ tem kiểm định chất lượng, khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn, bảo dưỡng  định kỳ. Khi xe có các dấu hiệu bất thường như sạc điện không vào, xe có mùi khét hay gặp những trục trặc khác phải mang xe đi kiểm tra ngay.

Đặc  biệt, với bộ phận hay xảy ra cháy nổ ở xe đạp điện như pin, ắc quy, chủ xe cần bảo quản và sạc pin, ắc quy đúng cách, không để xe ở những nơi ẩm ướt hoặc có nhiệt độ cao, nhanh chóng làm khô các bộ phận này và dây cắm khi đi mưa hoặc rửa xe về trước khi khởi động xe.