Hé lộ phút hoảng loạn của phi công lái Boeing 737 MAX gặp nạn

ANTD.VN - Các phi công của chiếc máy bay xấu số Lion Air Boeing 737 MAX đã lục tung quyển sách hướng dẫn để hiểu vì sao chiếc máy bay cắm đầu xuống trong những phút cuối cùng trước khi rơi xuống biển, giết chết 189 người vào hồi tháng 10-2018.

Theo báo cáo ban đầu vào tháng 11-2018 nhưng mới được hé lộ bởi các nguồn tin từ cơ quan điều tra, cơ trưởng đã điều khiển chiếc Boeing 737 MAX vào thời điểm mới cất cánh từ Jakarta và trợ lái thứ nhất xử lý đài radio.

Chỉ 2 phút sau khi cất cánh, trợ lái đã thông báo vấn đề trong việc kiểm soát bay với đài kiểm soát không lưu và cho biết họ muốn duy trì máy bay ở độ cao 1.700m.

Người trợ lái này không nói rõ vấn đề nhưng có nhắc tới tốc độ gió, trong khi một nguồn tin khác cho biết, chỉ dấu về vấn đề xuất hiện trên màn hình của cơ trưởng chứ không phải trợ lái.

Vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia có nhiều điểm tương đồng

Cơ trưởng đã ra lệnh cho trợ lái kiểm tra sổ tay về các vấn đề bất thường của máy bay. Trong 9 phút tiếp theo, chiếc máy bay đã cảnh báo các phi công về việc nó đang trong trạng thái mất lực nâng. Điều này thường xảy ra khi dòng không khí nâng cánh máy bay quá yếu để giúp nó tăng độ cao. 

Cơ trưởng đã cố gắng đưa máy bay hướng lên trên nhưng máy tính vẫn chỉ ra nó đang mất lực nâng, đồng thời hướng mũi xuống đất.

Đây là lần đầu tiên nội dung đoạn ghi âm buồng lái của chiếc má bay Lion Air được hé lộ.

Thông tin này đến sau khi toàn bộ phi đội Boeing 737 MAX đã bị ngừng hoạt động trên toàn thế  giới sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia với những biểu hiện tương tự.

Các nhà điều tra đang tìm hiểu vì sao máy bay tính lại ra lệnh cho máy bay hạ độ cao đột ngột và phi công có được huấn luyện bay đầy đủ hay không.