Hé lộ mới về nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia

0 Đặng Vũ (Theo Reuters)
ANTD.VN - Phần mềm chống mất lực nâng của chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn tại Ethiophia đã được kích hoạt 4 lần mặc dù các phi công đã cố tắt nó đi trong thời gian cứu chiếc máy bay ngừng lao đầu xuống đất.

Theo một vài nguồn tin, bản báo cáo điều tra ban đầu về thảm họa rơi máy bay Boeing 737 MAX cho thấy hệ thống chống mất lực nâng đã được bật lại nhiều lần sau khi các phi công tắt nó đi.

Hiện vẫn chưa rõ các phi công đã cố tình bật lại hay hệ thống tự động kích hoạt mà không có sự can thiệp của con người.

Dòng 737 MAX có một hệ thống tự động mới có tên là hệ thống tăng cường các tính năng cơ động (MCAS), với nhiệm vụ ngăn cản việc mất lực đẩy trong quá trình tăng độ cao của máy bay và không để nó rơi theo cách khó kiểm soát. Hệ thống này có khuynh hướng hướng đầu máy bay xuống dưới để có tránh mất lực nâng của không khí.

ảnh 1

Boeing 737 MAX đang bị ngừng bay trên toàn thế giới

Trong cả 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX, các phi công đều không thể tìm ra cách ngăn chiếc máy bay ngừng hướng mũi xuống đất, dẫn đến tai nạn thảm khốc.

MCAS đã là tâm điểm của cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay. Sau khi chiếc 737 MAX đầu tiên của hãng hàng không Lion Air rơi ở Indonesia vào hồi tháng 10-2018, Boeing đã ban hành văn bản hướng dẫn phi công xử lý gặp sự cố với hệ thống này và khuyến cáo nên duy trì hệ thống này trong chế độ ngủ đông, tuy nhiên, cách thức hệ thống này được kích hoạt và can thiệp vào quá trình lái vẫn là một ẩn số.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top