Hà Tĩnh: 4 nguyên nhân vụ sập giàn giáo ở Formosa khiến 13 người chết

ANTĐ - Sau một thời gian điều tra, cơ quan chức năng đã chỉ ra 4 nguyên nhân gây ra vụ sập giàn giáo ở Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, vào ngày 25-3-2015, khiến 13 người chết, 29 người bị thương.  

Hiện trường vụ sập giàn giáo ngày 25-3 khiến 13 người chết, 29 người bị thương

Theo báo cáo của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh về kết quả điều tra vụ sập giàn giáo Formosa lên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hôi, Bộ Xây dựng, các ban ngành liên quan; báo cáo xác định nguyên nhân của Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ xây dựng), Công ty cổ phần Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng, đã chỉ ra 4 nguyên nhân chính dẫn đến sập giàn giáo.

Theo đó, việc khởi nguồn của sự cố sập giàn giáo là do tuột phanh, tuột kích. Khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần, lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của cụm kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống. Sau đó là sự mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho giàn giáo.

Nguyên nhân thứ 2 là kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích. Vì thế, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột. Hơn nữa, với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ giàn giáo sụp đổ.

Tiếp theo là việc vận hành, đoàn chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn.

Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng. Qua thử nghiệm cho thấy một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thười tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

Như báo ANTĐ đã thông tin, vào khoảng 20h ngày 25-3, tại khu vực thi công giếng chìm (cầu cảng số 7) cảng Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của nhà thầu Công ty Sam Sung C&T Hàn Quốc; Nhà thầu thầu phụ là Công ty Cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế Nibelc. Khi đang thi công thì hệ thống giàn giáo đúc trụ bê tông cao khoảng 25m, dài 40m và rộng 35m bị đổ sập trong lúc có khoảng 50 công nhân đang làm việc ở phía dưới khiến 13 người chết, 29 người bị thương.