Hà Nội-TP.HCM: Có thêm đường bay thẳng vẫn hơn

0 Ngân Tuyền
ANTĐ Đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM được các hãng hàng không cũng như cơ quan chuyên môn hướng tới.  Mấu chốt hiện nay là mực bay tối ưu và chi phí quá cảnh qua Lào và Campuchia cao. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, tiếp tục đàm phán, nếu không được ở cấp Bộ sẽ báo cáo Chính phủ. 

ảnh 1
Đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM đi qua không phận Lào và Campuchia

Rất cần đường bay thẳng

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không báo cáo, kết quả kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) trên đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM cho thấy, tiết kiệm được 5 phút bay và 190 kg nhiên liệu. Tuy vậy, kết quả này được thực hiện với mực bay tối ưu, còn mực bay mà phía bạn Lào chấp thuận cho Việt Nam chỉ ở dải FL 240-280 (khoảng 7.300m đến 8.550m), trong khi, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác trên trục Hà Nội - TP.HCM được ưu tiên ở mực bay tối ưu FL 350 (khoảng trên 10.000km). “Cục Hàng không đã làm việc, đàm phán với Lào và Campuchia. Trung bình mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 70 chuyến bay Bắc- Nam, nếu thiết lập đường bay thẳng này thì doanh thu không lưu đem lại cho Lào và Campuchia không hề nhỏ, song vẫn chưa được hai nước chấp nhận giảm chi phí không lưu. Nếu với mực bay và mức chi phí như nước bạn đòi hỏi thì đường bay thẳng không mang lại hiệu quả kinh tế so với đường bay hiện tại (đường bay phía Đông),” ông Lại Xuân Thanh bày tỏ. Chưa kể, đường bay thẳng sẽ đi qua khu vực hạn chế về vùng trời của không quân Việt Nam như khu vực cấm bay Hà Nội, khu vực huấn luyện không quân ở Thọ Xuân và Biên Hòa. 

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết, trong thời gian qua, hàng không Việt Nam đã nắn chỉnh 20 đường bay, tiết kiệm 4.300 giờ bay, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn. Dù kết quả bay bằng buồng lái giả định chưa tính toán đầy đủ, nhưng tiết kiệm 5 phút bay cũng rất đáng quý. Việc mở đường bay thẳng Bắc - Nam sẽ mang lại hiệu quả lớn, nhưng mức chi phí quá cảnh qua Lào và Campuchia phải giảm 50% so với hiện tại. Tương tự, Phó Giám đốc Vietjet Air Lương Thế Phúc cho hay, hình thành đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM cũng chính là nguyện vọng của hãng.

Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Đinh Việt Thắng cho rằng, trong mọi trường hợp, có đường bay thẳng vẫn hơn là không có, bởi hiện tại, trung bình một năm Việt Nam có khoảng 5 ngày phải sử dụng đường bay phía Tây qua không phận Lào và Campuchia để tránh bão. Đường bay này bay vòng, xa hơn nhiều. 

Có thể bay thẳng một chiều Nam - Bắc

“Mấu chốt hiện nay là phía Lào dành cho Việt Nam mực bay ở mức 240-280 thì không thể hoạt động hiệu quả được. Như vậy chẳng khác nào xe phân khối lớn phải đi tốc độ thấp. Nhưng nếu ở mực bay tối ưu trên 350 thì phía bạn không đủ năng lực kiểm soát”, ông Đinh Việt Thắng cho biết. Hiện năng lực, trang thiết bị quản lý đường bay, nhân viên kiểm soát không lưu của Lào còn rất hạn chế. Đồng tình với ý kiến này, ông Phan Xuân Đức cho biết, đường bay Hà Nội - Phú Quốc mà Vietnam Airlines đang khai thác rất mất an toàn vì kiểm soát không lưu của Lào và Campuchia kém. “Nhiều khi không biết chắc mình có đang ở mực bay đấy không, trong khi nhiên liệu chỉ nạp đủ cho mực bay này. 74% chuyến bay của Vietnam Airlines trên đường bay này rơi vào tình trạng như vậy”.

Ông Đinh Việt Thắng kiến nghị: “Chúng ta bay hướng Bắc - Nam theo đường bay hiện tại, còn các chuyến bay hướng Nam - Bắc sẽ bay theo đường thẳng. Mật độ máy bay như vậy phù hợp với khả năng điều hành của phía Lào. Bay một chiều nên số lượng mực bay ưu tiên dành cho Việt Nam cũng dễ thu xếp”.

Với quyết tâm nắn chỉnh đường bay, mở đường bay thẳng cả hai chiều Hà Nội - TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La  Thăng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đàm phán với phía Lào và       Campuchia về những vấn đề liên quan. “Mở đường bay thẳng là trách nhiệm của ngành với nhân dân, chứ không phải để chứng minh điều gì”. Theo đó, ông Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không trong tháng 9 phải có báo cáo để Bộ trưởng trực tiếp làm việc với Bộ Giao thông của hai nước Lào và Campuchia về những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ. Vấn đề nào vượt thẩm quyền, sẽ báo cáo Chính phủ giải quyết, tháng 10 tới đây sẽ có kết quả cuối cùng về việc nắn đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM.     

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top