Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến, doanh nghiệp vận tải lại lo điều chuyển

ANTD.VN - Sở GTVT Hà Nội đang lên phương án tiếp tục sắp xếp lại luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh giữa bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm. Tuy vậy, hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn ổn định luồng tuyến sau đợt điều chuyển lớn vừa qua.

Tháng 7 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã kết thúc đợt điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh lớn nhất từ trước tới nay. Phần lớn các tuyến vận tải khách liên tỉnh đã được sắp xếp tương đối quy củ theo hướng, tuyến đi các tỉnh, thành phố phía Bắc về bến phía Bắc… tránh xe chạy xuyên tâm, gây ùn tắc giao thông. Dù vậy, Sở GTVT đang tiếp tục lên phương án, bố trí, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải giữa bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm.

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến, doanh nghiệp vận tải lại lo điều chuyển ảnh 1Doanh nghiệp e ngại việc tiếp tục sắp xếp lại luồng tuyến sẽ gây khó khăn 

Doanh nghiệp lo lắng

Năm tuyến xe khách liên tỉnh dự kiến được điều chỉnh gồm các tuyến từ Hà Nội đi Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, hiện tại, 2 tuyến đi Hà Nam và Ninh Bình đã tái cơ cấu xong. Với tuyến Thanh Hóa, căn cứ trên thực tế và ý kiến của Bộ GTVT, thành phố tạm thời không điều chỉnh, giữ nguyên ở bến xe Nước Ngầm như hiện tại. 

Còn lại 2 tuyến Thái Bình, Nam Định, Sở GTVT đã xây dựng 2 phương án gồm: đưa tất cả các tuyến đi Nam Định, Thái Bình về cùng một bến; hoặc đưa các tuyến đi mỗi tỉnh về cùng một bến. Hiện nay, từ bến xe Giáp Bát đi Nam Định có 13 tuyến, 281 chuyến/ngày; đi Thái Bình có 8 tuyến, 137 chuyến/ngày. Bến xe Nước Ngầm đi Nam Định có 11 tuyến, 170 chuyến/ngày; đi Thái Bình có 8 tuyến, 167 chuyến/ngày.

Tuy nhiên, phương án sắp xếp lại 2 tuyến Thái Bình, Nam Định nói trên khiến hầu hết các doanh nghiệp vận tải lo ngại. Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà, ông Lưu Huy Hà cho rằng: “Để thuận tiện cho người dân lựa chọn thì nên sắp xếp mỗi bến xe có nhiều hướng tuyến xe khách liên tỉnh. Hơn nữa, sau đợt điều chuyển luồng tuyến vừa qua, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa ổn định kinh doanh, nếu tiếp tục tái cơ cấu sẽ gây khó khăn, xáo trộn”. 

Tương tự, Giám đốc Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội Lưu Hồng Hoàng kiến nghị: “Hiện nay, thành phố đã có kế hoạch xây dựng bến xe Yên Sở để thay thế bến xe Giáp Bát, năm 2020 có thể đưa vào sử dụng. Từ nay tới thời điểm đó, chúng tôi mong muốn hoạt động ổn định và không phải điều chỉnh thêm”. Theo Giám đốc Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, việc để các bến xe lớn có nhiều tuyến xe khách sẽ có lợi cho người dân hơn. 

Nên chờ xong bến mới

Ngoài nỗi lo về việc tiếp tục xáo trộn, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà Lưu Huy Hà cho hay, hiện giá dịch vụ tại bến xe Nước Ngầm vẫn khá cao. “Trước đây, chi phí lớn nhất đối với xe khách liên tỉnh là nhiên liệu, nhưng nay lớn nhất là chi phí bến bãi, cầu đường. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn, lại phải chịu khoản chi phí bến bãi cao sẽ khó duy trì được kinh doanh”, ông Lưu Huy Hà bày tỏ. 

Chắc chắn đến năm 2020, thành phố sẽ xây dựng xong bến xe Yên Sở để thay thế bến xe Giáp Bát. Do đó, nhiều doanh nghiệp mong muốn sẽ thực hiện lần điều chỉnh tiếp theo khi có bến mới, để ổn định bền vững môi trường kinh doanh.

Ông Hà Huy Quang (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội)

Còn Phó Giám đốc Công ty Xe khách Long Thu, ông Nguyễn Thanh Bình kiến nghị: “Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tìm biện pháp ngăn chặn xe “dù” thì chúng tôi mới sống được. Bây giờ xe xuất bến lúc nào cũng chỉ có vài ba khách bởi vì họ đi xe Limousine, xe hợp đồng “trá hình” hết rồi. Cứ thế này chúng tôi sẽ sớm phá sản”.  

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang thông tin, bến xe Giáp Bát gần như không còn khả năng tiếp nhận thêm xe vào ban ngày. Hạ tầng giao thông quanh khu vực bến xe Giáp Bát cũng đang chịu áp lực rất lớn, đặc biệt là cung đường Giải Phóng - Kim Đồng.

“Không thể chuyển cả 2 tuyến về chung bến Giáp Bát hoặc bến Nước Ngầm mà chỉ có thể mỗi tuyến về một bến. Chắc chắn đến năm 2020, thành phố sẽ xây dựng xong bến xe Yên Sở để thay thế bến xe Giáp Bát. Do đó, nhiều doanh nghiệp mong muốn sẽ thực hiện lần điều chỉnh tiếp theo khi có bến mới, để ổn định bền vững môi trường kinh doanh. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp và sẽ chuyển tới UBND TP để xem xét, cân nhắc có nên tiếp tục điều chỉnh đầu bến đối với 2 tuyến xe khách liên tỉnh Thái Bình, Nam Định vào thời điểm hiện tại hay không”, ông Hà Huy Quang cho biết.