Hà Nội: Sẽ cấp phép trông giữ xe tạm tại các khu đất xen kẹt, đất trống?

ANTD.VN - Sở GTVT Hà Nội đưa ra dự thảo quy định về việc cấp phép trông giữ xe tạm thời tại các vị trí đất lưu không, đất xen kẹt, các khu đất dự án được quy hoạch làm bãi đỗ xe đã được giao đất nhưng chưa triển khai để đáp ứng trước mắt nhu cầu trông giữ xe của người dân trên địa bàn. 

Đất trống trong khu dân cư có thể được xem xét cấp phép

Sở GTVT đang xây dựng dự thảo Quy định về quản lý, vận hành và khai thác hoạt động trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội. Quy định này sẽ áp dụng cho tất cả các cá nhân và tổ chức được thành phố cho phép hoạt động dịch vụ trông giữ xe ô tô và xe máy ở các điểm cố định hoặc tạm thời theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tại dự thảo này, Sở GTVT đưa ra quy định về việc cấp phép trông giữ xe tạm thời tại các vị trí đất lưu không, đất xen kẹt, các khu đất dự án được quy hoạch làm bãi đỗ xe đã được giao đất nhưng chưa triển khai, các ô đất trong khu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, các điểm này phải được thành phố xem xét đồng ý.

Hà Nội sẽ nới rộng đối tượng, vị trí được cấp phép trông giữ phương tiện để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn

Đồng thời, dự thảo có quy định, mọi hoạt động liên quan đến việc quản lý, khai thác trông giữ xe phải bảo đảm, trật tự, an toàn, minh bạch và hiệu quả; góp phần đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện của nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội.

Về thời hạn cấp phép, đối với các bãi (điểm) trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường và trên vỉa hè (bao gồm cả các điếm ứng dụng hệ thống iparking) thời hạn đến hết năm 2023. Hết thời hạn trên, sẽ tổ chức lựa chọn đơn vị trông giữ xe có áp dụng hệ thống iparking tại các điểm này.

Đối với các bãi (điểm) trông giữ xe khác, thời gian khai thác thực hiện tùy thuộc theo hình thức quản lý của các đơn vị quản lý, khai thác bãi trông giữ xe.

Đối với điểm trông giữ xe (dưới lòng đường, trên vỉa hè ) có đủ điều kiện để cấp mới có áp dụng hệ thống iparking sẽ được tố chức lựa chọn đơn vị trông giữ sau khi Dự án Xây dựng hệ thống ứng dụng trông giữ phương tiện thông minh phục vụ tìm kiếm, thanh toán phí đỗ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác đối với hệ thống điểm đỗ phương tiện được cấp phép trên địa bàn.

Trông giữ xe iparking trước mắt vẫn được thu tiền mặt

Về quản lý cấp phép, dự thảo nêu, Sở GTVT là cơ quan chủ trì quản lý, cấp phép sau khi có ý kiến của UBND cấp huyện để đảm bảo tính thống nhất và phối hợp với UBND cấp huyện để kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.

Đối với các điểm trông giữ xe được cấp phép iparking, phải có sơ đồ mặt bằng trông giữ xe tạm thời đã cập nhật thông tin tọa độ, mã điểm trông giữ xe, số lượng ô đỗ, vị trí trông giữ xe, phần mềm quản lý theo hệ thống iparking; Có phương án quản lý đổi với xe gửi theo lượt, theo họp đồng tháng.

Bên cạnh đó, cần trang bị các phương tiện, thiết bị theo yêu cầu kỹ thuật của hệ thống iparking như lắp đặt hệ thống camera hoặc các thiết bị công nghệ khác đế quản lý, giám sát số lượt xe ra, xe vào tại điểm trông giữ xe;  Kết nối thông tin dữ liệu quản lý về hệ thống quản lý dừ liệu đặt tại Trung tâm điều hành giao thông của thành phố, Sở GTVT (hoặc UBND cấp huyện) và đơn vị cung cấp dịch vụ iparking.

Về cách thức thanh toán, sử dụng các công cụ thanh toán điện tử trong giao dịch với khách hàng: Thanh toán bằng các loại thẻ (quốc tế, nội địa) hoặc bằng số dư tài khoản trả trước được tích hợp trong ứng dụng iparking cài đặt trên điện thoại di động thông minh hoặc thanh toán qua hình thức nhắn tin của một trong các nhà mạng viễn thông di động (trong trường hợp đảm bảo các yêu cầu về pháp lý, kỹ thuật).

Trường hợp khác khi còn sử dụng tiền mặt để thanh toán, trong giai đoạn trước mắt thực hiện theo văn bản quy định cá biệt của cấp có thấm quyền.

Dự thảo này đang được Sở GTVT lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, các quận huyện và các Công ty trông giữ xe trên địa bàn thành phố trước khi trình UBND TP Hà Nội xem xét thông qua.