Hà Nội: Phấn đấu giảm 5-10% TNGT trong năm 2015

ANTĐ - Lưu lượng phương tiện hoạt động sẽ tăng cao vào dịp cuối năm, nhiều điểm đen về ùn tắc giao thông sẽ xuất hiện. Cùng với đó hoạt động vận tải khách gia tăng, gây áp lực lên giao thông đô thị TP. Do đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tổ chức, sắp xếp lại giao thông, bố trí lực lượng ứng trực tại các nút có nguy cơ ùn tắc.

Hà Nội: Phấn đấu giảm 5-10% TNGT trong năm 2015 ảnh 1Áp lực giao thông vào cuối năm thường rất lớn
Ảnh: NGỌC TUẤN

Theo đó, đối với vận tải khách liên tỉnh, thời gian tới không cấp thêm tuyến, hoặc nốt ở bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát và Lương Yên. Ngay cả khi bến xe Mỹ Đình hoàn thiện mở rộng và đi vào hoạt động (tháng 1-2015), cũng không tăng thêm nốt xe tại đây. Nếu xe khách tỉnh ngoài có nhu cầu tăng tuyến chạy về Hà Nội chỉ giải quyết cho vào bến xe Yên Nghĩa hoặc Nước Ngầm. UBND TP giao lực lượng Công an kết hợp với Thanh tra GTVT kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Khu vực bến xe Nam Thăng Long sau khi chuyển tuyến Hà Nội - Thái Nguyên về bến xe Mỹ Đình sẽ xây dựng khu depot cho xe buýt, tuyệt đối không được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác. 

Bên cạnh đó, lượng xe taxi như hiện tại cũng  đủ để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân Thủ đô, vì vậy cũng không tăng thêm số lượng đầu xe. 

Đối với những tuyến phố có lưu lượng người đi bộ qua đường đông, giao Sở GTVT nhanh chóng nghiên cứu, lắp đặt bổ sung cầu vượt đi bộ như đường Yên Phụ, Trần Quang Khải, khu vực cửa khẩu Thanh Niên… Một số dự án nâng cấp đường nội đô như Thanh Nhàn, Trần Phú, cầu Mỗ Lao phải hoàn thiện trước Tết Nguyên đán để đưa vào khai thác. Đặc biệt, tại những nút giao có nguy cơ ùn tắc cao, lực lượng CSGT và thanh tra giao thông phải ứng trực, sắp xếp giao thông, phân luồng. Với những dự án chuẩn bị đi vào khai thác như đường 5 kéo dài, nhà ga T2 Nội Bài, đường Nhật Tân - Nội Bài, Phó chủ  tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu, Tổng công ty vận tải Hà Nội nghiên cứu bổ sung một số tuyến buýt không trợ giá, nối từ trung tâm TP đến sân bay Nội Bài. 

Dịp cuối năm, tình trạng xe ba bánh chở hàng chạy trong nội đô giờ cao điểm, xe ba bánh giả danh thương binh hoạt động mạnh hơn, do đó, UBND TP yêu cầu CATP tổ chức đợt cao điểm xử lý tình trạng này. “Hoạt động xích lô cũng cần chấn chỉnh. Đề nghị tổng kiểm tra lại tất cả các doanh nghiệp, vạch ra lộ trình rõ ràng. Xích lô chỉ được chở khách du lịch, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Thủ đô, không được hoạt động vận tải khách và không khuyến khích xích lô tham gia vào hoạt động chở khách dịp cưới, hỏi”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Năm 2015 tiếp tục được TP lấy trọng tâm là “Năm trật tự văn minh đô thị”, Sở GTVT cho biết, mục tiêu đưa ra là kiềm chế, làm giảm từ 

5-10% trên cả 3 tiêu chí về TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Giảm từ 17-20 điểm ùn tắc giao thông đường bộ (trên cơ sở danh sách 46 điểm ùn tắc giao thông năm 2014) kết hợp hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới. Bên cạnh đó, dự kiến triển khai xây dựng 14 nút giao khác mức trong nội đô nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.