- Hà Nội sẽ xây 3 bãi đỗ xe ngầm 5 tầng
- Hà Nội sắp khởi công bãi đỗ xe ngầm đầu tiên
- Vì sao nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm của Hà Nội vẫn chưa thành hiện thực?
Suất đầu tư cao, 50-70 năm mới hoàn vốn
Nhiều năm qua, TP Hà Nội đã quan tâm xây dựng chính sách để thu hút tư nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh hoặc bãi đỗ xe ngầm. Đến nay, Hà Nội cũng đã quy hoạch một số vị trí để xây dựng bãi đỗ xe ngầm để đáp ứng nhu cầu của người dân như bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Thống Nhất; ở Cung Quần Ngựa; Quảng trường cách mạng Tháng 8…
Dù vậy đến nay, vẫn chưa có bãi đỗ xe ngầm quy mô lớn nào được khởi công xây dựng. Hà Nội mới có một số bãi đỗ xe cao tầng thông minh trên phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Hoan nhưng diện tích cũng khiêm tốn.
Sở dĩ các nhà đầu tư chưa mặn mà với dự án bãi đỗ xe ngầm với quy mô lớn, theo Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, là do cơ chế chưa thực sự hấp dẫn. Bởi theo tính toán, suất đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất cao và nếu chỉ đầu tư để trông giữ xe thì thời gian hoàn vốn có thể lên tới 50-70 năm. Do đó, hầu hết các nhà đầu tư tư nhân đều không mặn mà.
Hà Nội đang "khát"các bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm
Cũng bởi nhu cầu lớn nhưng không thể đáp ứng nên việc trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt tại các quận nội thành luôn có nhiều vi phạm. Tình trạng bãi trông giữ xe không phép; trông quá diện tích; quá mức giá quy định… diễn ra ở nhiều nơi.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.
Với Nghị quyết này, việc đầu tư bến, bãi đỗ xe sẽ được nhiều ưu tiên và có cơ chế rõ ràng hơn.
Ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, trước đây, Hà Nội cũng đã có cơ chế ưu đãi để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, thông minh nhưng nếu chỉ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và thu tiền phí trông giữ xe thì doanh nghiệp phải đối diện nguy cơ lỗ vốn.
Theo tính toán của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, với hai điểm trông giữ xe cao tầng ở Trần Nhật Duật và Nguyên Hồng mà Công ty đầu tư, triển khai trông giữ thì với mức phí quy định của thành phố, tiền trông xe hàng tháng vừa đủ trả tiền thuế đất. Đó còn chưa kể chi phí vốn vay ngân hàng mà doanh nghiệp phải trả hàng tháng, chi phí vận hành….
Được làm bãi đỗ xe kết hợp thương mại
Theo Nghị quyết mới vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua, cơ hội đầu tư mở ra rất lớn. Cụ thể, doanh nghiệp được miễn tiền thuê đất trong vòng 10 năm, được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố. Điểm đột phá là thành phố cho phép dành từ 20-30% diện tích xây dựng để kinh doanh thương mại.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh thông tin, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại) đối với các dự án giao thông tĩnh.
Riêng các dự án xã hội hóa, sau 10 năm đầu, sẽ được tiếp tục xem xét hỗ trợ tiền thuê đất. Doanh nghiệp đầu tư vào giao thông tĩnh còn được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với lãi suất ưu đãi.
Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được ngân sách thành phố hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 5 năm đầu, cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, UBND TP quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và mức độ hiện đại của từng dự án, đối tượng nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
"Trước đây các dự án giao thông tĩnh không nằm trong danh mục được vay vốn của Quỹ đầu tư thành phố. Trong khi tài sản để doanh nghiệp như chúng tôi thế chấp, vay vốn tại các ngân hàng thường rất khó được chấp nhận. Không vay được vốn, doanh nghiệp không thể triển khai được dự án”- ông Đức bày tỏ.
Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn thành phố sẽ có thêm một số cơ chế, chính sách ưu đãi đối với tư nhân tham gia vào lĩnh vực giao thông tĩnh, để Nghị quyết mà HĐND TP vừa thông qua thực sự đi vào cuộc sống. Bởi, nói như các doanh nghiệp này, đầu tư vào bãi đỗ xe là kiểu “bỏ tiền cục, thu tiền lẻ hàng chục năm”, nếu không thực sự hấp dẫn thì rất khó để kêu gọi được tư nhân tham gia...