Hà Nội mở rộng mô hình trông giữ xe thông minh

ANTD.VN - Dịch vụ trông giữ xe thông minh (Iparking) đã thể hiện được sự văn minh và tính minh bạch. Dự kiến, từ ngày 1-10 tới, Hà Nội sẽ triển khai Iparking rộng rãi tại 4 quận nội thành.

Sau hơn 1,5 tháng thực hiện thí điểm dịch vụ Iparking trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), đã có hơn 56.000 lượt tìm kiếm và gửi xe. 100% giao dịch thanh toán qua tin nhắn hoặc qua thẻ ngân hàng. 

Hà Nội mở rộng mô hình trông giữ xe thông minh ảnh 1Hà Nội sẽ mở rộng Iparking tại tất cả các tòa nhà chung cư, bãi, điểm đỗ xe ô tô có phép trên địa bàn thành phố

93% thanh toán qua tin nhắn

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho thấy, qua hơn 1,5 tháng thí điểm triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ô tô qua ĐTDĐ, Iparking đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện. Trong đó, giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%); qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). Như vậy, 100% các giao dịch không thực hiện bằng tiền mặt, minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng. 

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, Iparking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại đầu tiên tại Việt Nam; là phần mềm hỗ trợ đỗ tự động hoàn toàn mới với giao diện thân thiện và tích hợp nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trên hệ thống điện thoại thông minh dành cho khách hàng có nhu cầu gửi xe. Tuy vậy, do đây là ứng dụng mới, lần đầu tiên triển khai nên vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết trong thời gian tới. 

Đặc biệt, theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, vẫn có tình trạng một số phương tiện đỗ xe không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ như nhắn tin 1 lần đỗ xe cả ngày, hoặc đỗ xe quá giờ đăng ký… Song nhân viên trông giữ xe không có biện pháp gì để xử lý, vì không có chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra, tại nhiều đoạn đường, nhiều tòa nhà chủ phương tiện vẫn đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến ATGT. 

Để hạn chế tình trạng này, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị  UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xây dựng và áp dụng chế tài xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định tại điểm đỗ xe như đỗ sai quy định, đỗ xe không thanh toán hoặc đỗ quá giờ…, và giao cho một đơn vị chức năng xử phạt để tránh thất thoát, đồng thời đáp ứng nhu cầu đỗ xe thực tế của người dân thì việc nhân rộng mô hình Iparking mới đạt hiệu quả cao. 

Mở rộng từ ngày 1-10-2017

Anh Nguyễn Đức Hòa, trú trại Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội nhìn nhận: “Bỏ qua một số thời điểm trục trặc từ phía nhà mạng thì dịch vụ Iparking rất tiện ích và minh bạch. Tôi đã 4-5 lần gửi xe ở phố Trần Hưng Đạo và thấy dịch vụ này rất văn minh, không còn lo cảnh nhập nhèm thời gian xe ra vào điểm đỗ và tính phí. Do đó, thành phố nên triển khai rộng rãi tại các điểm trông giữ ô tô khác trên địa bàn thành phố”.

Đối với một số trục trặc do hệ thống chưa hoàn thiện, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, đơn vị cùng với đơn vị liên quan sẽ tiếp tục hoàn thiện phần mềm, tìm kiếm các loại hình thức thanh toán, thể thức thanh toán để tạo thuận lợi hơn nữa cho khác hàng.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thông tin, UBND TP đã giao cho Sở Thông tin - Truyền thông làm việc với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông) về việc cấp đầu số riêng cho Hà Nội để phục vụ toàn bộ dịch vụ công của thành phố, trong đó có dịch vụ Iparking.

Việc này nhằm giảm giá dịch vụ trông giữ xe qua Iparking khi hết thời gian thí điểm, các nhà mạng sẽ tính phí. Đồng thời, thành phố cũng cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến hết ngày 31-7 để hoàn thiện phần mềm và các thủ tục liên quan làm cơ sở phát triển mở rộng ra 4 quận nội thành từ 1-10. 

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ phối hợp với CATP Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ô tô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên đủ điều kiện triển khai Iparking ở 4 quận nội thành, báo cáo thành phố thu hồi, chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để triển khai.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng mức giá trông giữ phương tiện gồm 2 mức: giá thu theo giờ và giá thu theo tháng và các cơ chế xử phạt sai phạm, ban hành mức xử phạt trên cơ sở quy định. Được biết, Hà Nội sẽ mở rộng trông giữ xe qua Iparking tại tất cả các tòa nhà chung cư, bãi, điểm đỗ xe ô tô có phép trên địa bàn thành phố.