Hà Nội: Metro Nhổn - ga Hà Nội đào hầm ở độ sâu 21-22 m

ANTD.VN - Công nghệ thi công đường ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội (Metro) là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy, được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới từ 20 năm trước. 

Máy đào hầm theo công nghệ TBM sẽ không làm ảnh hưởng hoạt động trên bề mặt

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, các nhà thầu đang thi công hốc ngầm cho nhà ga Cát Linh và Kim Mã. Dự kiến khi 4 hốc ngầm đặt ga hoàn thiện, máy đào hầm bắt đầu vào khoan để làm ống ngầm. 

Dự án sẽ sử dụng công nghệ thi công Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy. Công nghệ này đã được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới từ 20 năm trước.

Tại Việt Nam, công nghệ này cũng áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) TP Hồ Chí Minh.  

Máy đào hầm TBM giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m. Máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22 m. Mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng.

Để đào hầm bằng công nghệ này, đội ngũ chuyên gia vận hành máy gồm 30 người nước ngoài (15 người làm việc dưới lòng đất và 15 người làm việc ở phía trên). 

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10 m.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án khởi công vào tháng 9-2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2017 nhưng sau đó xin lùi tiến độ đến sau năm 2021 do gặp khó trong việc giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc chậm thi công các hạng mục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án. 

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MRB) phối hợp với các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm và sở ngành liên quan để bàn giao mặt bằng ga ngầm vào cuối năm 2018 cho nhà thầu. Dự kiến, năm 2022, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ.