Grab "cãi lệnh" Bộ Giao thông, triển khai dịch vụ đi chung xe dù bị cấm

ANTD.VN - Bộ GTVT đã có văn bản cho biết, việc triển khai dịch vụ Grabshare (đi chung xe) của Grab là không phù hợp nhưng hiện dịch vụ này vẫn được triển khai tại Hà Nội và TP. HCM. 

Đầu tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Grab Việt Nam đã giới thiệu tính năng mới, là dịch vụ đi chung xe Grabshare (chia sẻ chuyến đi). Tuy nhiên, vào ngày 4/5/2017 Bộ GTVT đã có văn bản gửi Công ty Grab khẳng định: "Tính năng Grabshare áp dụng với xe hợp đồng ứng dụng công nghệ thông tin là không phù hợp với quy định hiện hành và kế hoạch triển khai thí điểm".

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Grab không triển khai dịch vụ Grabshare đối với xe hợp đồng để đảm bảo thực hiện đúng quy định hiện hành.

Bộ GTVT không cho phép Grab triển khai ứng dụng Grabshare nhưng Grab vẫn triển khai tại Hà Nội và TP. HCM

Trong khi đó, toàn bộ hoạt động thí điểm của Grab trên ứng dụng Grabcar là xe hợp đồng ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, sử dụng hợp đồng điện tử.

Mặc dù vậy, đầu tháng 6 vừa qua, Grab tiếp tục giới thiệu tính năng GrabShare tại thị trường Hà Nội, bất chấp lệnh "cấm" của Bộ GTVT. 

Hiệp hội taxi TP. HCM cũng vừa có văn bản kiến nghị dừng hoạt động Grabshare của Grab.

Theo văn bản này của Hiệp hội, ngày 9/5 và 8/6, Công ty TNHH Grab đã chính thức triển khai tính năng đi chung xe trên địa bàn TP.HCM và TP.Hà Nội. Đây là một tính năng mới của Grab nhằm đa dạng hóa dịch vụ, lôi kéo khách hàng… Hiện nay Grab đang hoạt đông tại Việt Nam theo đề án thí điểm kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 dưới hình thức xe hợp đồng.

Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại Mục 5, Điều 7 về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng quy định: “Không được bán vé, xác nhận đặt chỗ đi xe cho hành khách dưới mọi hình thức”.

Còn theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT tại Mục 1, Điều 45 quy định: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức”; Mục 2, Điều 45 thì quy định: “Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký 1 hợp đồng vận chuyển khách”.

“Căn cứ tính năng đi chung xe Grabshare, đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi kết luận rằng: Với tính năng GrabShare, Công ty TNHH Grab đã vi phạm Mục 5, Điều 7 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và vi phạm Mục 1, 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT”, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM nói.

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH GrabTaxi theo Điểm I, Mục 3, Điều 23 và Điểm P, Mục 3, Điều 28 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Grab dừng ngay tính năng đi chung xe Grabshare trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Hiện, phía Công ty TNHH Grab chưa đưa ra quan điểm hay thông tin liên quan đến việc này.