Giao thông thuỷ nội địa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

0 Quốc Dũng
(ANTĐ) - Mặc dù  giao thông đường bộ trên toàn tỉnh ngày càng thuận lợi, nhưng vẫn còn nhiều địa phương chưa có điều kiện để xây dựng cầu nên toàn tỉnh hiện vẫn còn 13 bến đò ngang đang hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân địa phương. Có một thực tế hiện nay là các phương tiện thủy nội địa hoạt động một cách tự phát theo nhu cầu, ít được quản lý, kiểm tra, giám sát, do đó nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn là rất cao.

Quảng Trị:

Giao thông thuỷ nội địa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

(ANTĐ) - Mặc dù  giao thông đường bộ trên toàn tỉnh ngày càng thuận lợi, nhưng vẫn còn nhiều địa phương chưa có điều kiện để xây dựng cầu nên toàn tỉnh hiện vẫn còn 13 bến đò ngang đang hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân địa phương. Có một thực tế hiện nay là các phương tiện thủy nội địa hoạt động một cách tự phát theo nhu cầu, ít được quản lý, kiểm tra, giám sát, do đó nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn là rất cao.

Cảnh sát giao thông đang lập biên bản xử lý đối với các trường hợp vi phạm

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn toàn tỉnh có 13 bến với 13 thuyền hoạt động, trong đó tại sông Bến Hải có 3 bến, sông Hiếu có 4 bến, sông Thạch Hãn có 4 bến, sông Ô Lâu có 2 bến. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện 7/13 người điều khiển phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn; 9/13 thuyền không có chứng nhận đăng kiểm; 5 thuyền nằm trong diện đăng ký nhưng không đăng kiểm, 2 thuyền có sổ đăng kiểm còn hạn kiểm định, còn 6/8 thuyền không có đăng kiểm hoặc có nhưng đã hết hạn kiểm định. Về an toàn kỹ thuật, thì duy chỉ có 1 thuyền của bến đò An Cư, Triệu Phước là đủ điều kiện về các trang thiết bị an toàn như phao cứu sinh, dụng cụ cứu đắm.

Trong số 13 bến đò đang hoạt động thì đã có đến 10 bến không có giấy phép hoạt động; 3 bến còn lại có giấy phép là bến Trà Liên xã Triệu Giang, bến đò Eo thôn Câu Nhi, xã Mỹ Chánh; bến Triệu An, xã Triệu Độ (bờ Nam Cửa Việt). Đặc biệt có bến đò chợ Kênh thuộc thôn Võ Xá, Trung Sơn, Gio Linh, đã xây dựng các bãi chứa cát sạn làm lấn chiếm diện tích cập bến của thuyền nên không đảm bảo an toàn cho hoạt động đò ngang.

Đối với những trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản. Riêng đối với những trường hợp người lái không có bằng lái; thuyền đò không có đăng ký; không có đăng kiểm thì yêu cầu đình chỉ hoạt động đối với người và các phương tiện, chính quyền địa phương giám sát việc thực hiện.

Cũng qua các đợt kiểm tra, lực lượng CSGT đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để các chủ phương tiện, chính quyền địa phương tiến hành các thủ tục đăng kiểm, đăng ký và xin cấp giấy phép hoạt động của bến.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho chính mình, và những hành khách đi đò, các chủ phương tiện cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông thủy nội địa, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là khi mùa mưa bảo sắp tới.

Quốc Dũng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top