Gian lận phí tại các trạm BOT: Do cá nhân bộc phát?

ANTD.VN - Qua phản ánh và hậu kiểm, các đơn vị quản lý thu phí tại trạm Đại Yên trên QL18 Uông Bí - Hạ Long và trạm QL5 Hà Nội - Hải Phòng đã phát hiện tình trạng nhân viên thu vé gian lận phí. Trong khi đó, kết quả giám sát thu phí 10 ngày tại trạm thu phí số 2 trên QL5 của Tổng cục Đường bộ cho thấy, không có sự chênh lệch nhiều.

Gian lận phí tại các trạm BOT: Do cá nhân bộc phát? ảnh 1Một số nhân viên bán vé tại các trạm BOT đã gian lận

Thuyên chuyển, sa thải nhân viên vi phạm

Báo cáo của đơn vị quản lý thu phí trạm BOT Đại Yên là Công ty CP Phát triển Đại Dương cho thấy, một số cá nhân riêng lẻ, bộc phát có dấu hiệu tiêu cực trong thu phí như thu tiền không xé vé, hoặc thu tiền thấp hơn giá vé mà lái xe phải trả… Mặc dù, hành vi vi phạm của các cá nhân này là lần đầu nhưng xét thấy các hành vi trên làm thất thoát tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp nên nhà đầu tư đã đình chỉ, cho thôi việc 2 cá nhân vi phạm, điều chuyển công tác 3 nhân viên.

Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, Trạm trưởng trạm thu phí để nhân viên thu phí thuộc quyền quản lý của mình vi phạm, Công ty cũng thuyên chuyển công tác, khiển trách và cảnh cáo một số trường hợp trước toàn đơn vị.

Ngoài ra, ông Nguyễn Kiếm Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Đại Dương cho biết, ngay từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động (19-10-2015), đơn vị đã thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất, qua đó, cũng đã phát hiện một vài trường hợp vi phạm về nội quy, quy chế trong quá trình thu phí nhưng chỉ mang tính chất cá nhân. Các nhân viên này đã bị xử lý trách nhiệm từ cảnh cáo, phạt tiền đến hình thức cao nhất là bồi thường thiệt hại và buộc thôi việc.

Còn với phản ánh gian lận vé tại trạm thu phí BOT QL5, đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi (đơn vị quản lý, khai thác) cho biết, đơn vị đã khiển trách, chuyển công tác khác đối với nhân viên bán vé Vũ Thị Toản tại trạm thu phí Km 18+100 QL5, Văn Lâm, Hưng Yên (Trạm số 1).

Liên quan đến phản ánh “buôn bán cuống vé ngay phía sau Trạm BOT số 1 trên QL5”, đại diện Vidifi thông tin, báo cáo từ Trạm trưởng trạm số 1 cho biết, thường xuyên xảy ra hiện tượng lái xe sau khi qua khu vực trạm đã vứt cuống vé đi và một số người thu lượm lại cuống vé để bán lại cho lái xe về thanh toán với đơn vị chủ quản. Trong đó cũng xuất hiện cuống vé giả. Tại 2 trạm thu phí trên QL5, Vidifi đã được lắp đặt công nghệ thu phí 1 dừng sử dụng ấn chỉ (vé) mã vạch. Cuống vé đã sử dụng để qua trạm (quẹt vào hệ thống để mở barie) sẽ không sử dụng lại được.

“Vidifi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc quản lý tiền thu phí nên sẽ tăng cường giám sát hậu kiểm tại trạm và tại Tổng công ty để hạn chế, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng Giám đốc Vidifi khẳng định.

Phải liên tục thanh tra, kiểm tra

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa hoàn tất kết quả 10 ngày giám sát tại trạm thu phí số 2 (Lê Chân, Hải Phòng) trên QL5 và báo cáo về Bộ GTVT. Theo đó, đoàn kiểm tra đã giám sát thu phí tại trạm thu phí liên tục từ 11h30 ngày 15-8 đến 11h30 ngày 25-8. Kết quả cho thấy, trong 10 ngày đó, không phát hiện chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát.

Cụ thể, tổng số vé lượt bán ra trong 10 ngày là 82.250 vé tương đương số tiền thu được là 9,069 tỷ đồng, thấp hơn so với số thu thực tế được Vidifi báo cáo. Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, qua công tác kiểm tra, giám sát thực tế công tác thu phí đối với trạm thu phí đường bộ trên QL5 tại Km82+300, số thu vé lượt chênh lệch không đáng kể.

Trong khi đó, số lượng xe mua vé tháng, vé quý tại trạm thu phí trên QL5 rất nhiều. Cụ thể, số xe mua vé tháng tháng 7-2016 là 2.356 xe, số xe mua vé tháng tháng 8-2016 là 2.408 xe; xe mua vé quý III-2016 là 664 xe. Vì vậy, việc tính toán doanh thu thu phí đơn thuần từ lưu lượng xe nhân với mức phí sẽ không chính xác.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy thông tin phản ánh về việc gian lận hàng chục tỷ đồng/tháng tại trạm thu phí QL5 là chưa có cơ sở”, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, song song với việc kiểm tra, giám sát thu phí, Tổng cục đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí; nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ thu phí một dừng; tăng thời gian lưu trữ dữ liệu thu phí để phục vụ công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra.

Giám sát doanh thu trạm BOT cầu Hạc Trì 10 ngày

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định kiểm tra, giám sát thu phí đối với trạm thu phí cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) do Công ty CP BOT cầu Việt Trì quản lý và khai thác trong vòng 10 ngày, kể từ ngày 20 đến 30-9-2016.

Theo đó, trạm thu phí cầu Việt Trì mới sẽ được kiểm tra, giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca; giám sát công tác hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm; giám sát soát vé bên ngoài cabin; giám sát thu phí thủ công tại trạm thu phí; xác định lưu lượng xe qua trạm thu phí cầu Việt Trì mới theo từng loại xe theo quy định của hợp đồng BOT; giám sát việc tuân thủ về tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì trên QL2, tỉnh Phú Thọ.