Giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

ANTĐ - Bộ Quốc phòng vừa đồng ý bàn giao 20ha đất cho Bộ GTVT để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây được xem là giải pháp tình thế giúp sân bay Tân Sơn Nhất giảm quá tải trong thời gian chờ đợi sân bay Long Thành hoàn thiện. 

Giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất  ảnh 1

Tình trạng quá tải sẽ giảm dần khi sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng

Tân Sơn Nhất có thêm 20ha đất

Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, phần diện tích 20ha đất mà Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao cho Bộ GTVT để mở rộng đường lăn, sân đỗ sân bay Tân Sơn Nhất nằm chếch về phía Tây Nam sân bay hiện hữu. Lâu nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã rơi vào tình trạng quá tải không những khiến các hãng hàng không vất vả mà việc điều hành không lưu cũng khó khăn.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, việc Bộ Quốc phòng quyết định bàn giao 20ha đất cho hàng không dân dụng sẽ cơ bản giải quyết được nhiều vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất. “Bộ GTVT chỉ kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao 9ha đất để làm bãi đỗ và đường lăn phục vụ hàng không dân dụng nhưng không ngờ được Bộ Quốc phòng bàn giao 20ha”, ông Lại Xuân Thanh nói.

“Nhu cầu đỗ tàu bay của các hãng vẫn rất lớn. Nếu chúng ta có chỗ đỗ rộng rãi thì các hãng có nhu cầu, cứ đăng ký là được duyệt nhưng hiện tại Nhà nước phải tham gia vào điều tiết sân đỗ qua đêm giữa các hãng để tạo sự bình đẳng”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết. 

Cụ thể, sân bay sẽ có điều kiện tạo thêm chỗ đỗ cho tàu bay, nhất là tàu bay qua đêm và đặc biệt là tăng năng lực khai thác hàng ngày của sân bay Tân Sơn Nhất; mở rộng thêm đường lăn hiện đang chật hẹp, tăng năng lực điều hành bay.

Tất cả những yếu tố này sẽ giải quyết được điểm bức xúc nhất hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất là tàu bay phải bay chờ vì tắc nghẽn từ mặt đất. Dù vậy, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng, đây chỉ là những giải pháp tình thế trước khi chúng ta xây dựng xong sân bay Long Thành. Hiện nay, Cục Hàng không đang kiến nghị Bộ GTVT về quy hoạch việc sử dụng 20ha đất mà Bộ Quốc phòng vừa đồng ý bàn giao, trong đó có hình thức đầu tư xây dựng hạ tầng, nguồn vốn... 

Một loạt sân bay chuyển sang chuyên dùng

Cùng với việc “xin” đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất,  Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị chuyển đổi một loạt các sân bay quân sự thành sân bay chuyên dùng. Cảng hàng không Vũng Tàu hiện là cảng hàng không cấp 3 theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp II. Hiện, sân bay đang dùng chung giữa dân dụng và quân sự.

Cảng hàng không Vũng Tàu được quy hoạch sẽ chỉ khai thác hàng không chung với các loại tàu bay trực thăng, tàu bay cánh bằng loại nhỏ và phục vụ chính cho hoạt động bay dầu khí, cảnh sát biển và hàng không chung. Cục Hàng không đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT ngành hàng không giai đoạn đến 2020 và định hướng 2030, chuyển sân bay Vũng Tàu thành sân bay chuyên dùng và giao Bộ Quốc phòng phê duyệt chi tiết, quản lý, khai thác sân bay  theo quy định của Luật Hàng không dân dụng sửa đổi.

Đối với sân bay Gia Lâm, từ năm 2010, Cục Hàng không đã lập dự án cải tạo, nâng cấp để khai thác hàng không dân dụng, tuy nhiên do khó khăn về vốn đầu tư nên đến nay chưa được duyệt. Theo quy hoạch, sân bay Gia Lâm chỉ khai thác được tàu bay ATR 72 và tương đương trở xuống. Việc nâng cấp kéo dài đường cất hạ cánh là không khả thi do 2 đầu đường cất hạ cánh đều vướng trục đường bộ chính và đường sắt. Bởi vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ  GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển sân bay Gia Lâm thành sân bay chuyên dùng. 

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị chuyển các sân bay Lai Châu, Kon Tum, Quảng Trị, Phan Thiết và An Giang sang Bộ Quốc phòng quản lý. Theo Cục Hàng không, từ năm 2009, các sân bay này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định là các sân bay phục vụ trực thăng, bay bằng tàu bay cánh bằng loại nhỏ... Vì vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp nhận, quản lý, khai thác 5 sân bay chuyên dùng này theo quy định của Luật Hàng không dân dụng sửa đổi.