Ford mang xe đạp điện tử đi dự Triển lãm công nghệ di động toàn cầu

0

ANTĐ Hai thiết kế mẫu xe đạp điện tử gồm MoDe:Me và MoDe:Pro được trưng bày tại Mobile World Congress là một trong những mẫu thiết kế hàng đầu, nằm trong hơn 100 mẫu thiết kế được gửi về trên toàn cầu.

Thí nghiệm với tên gọi Kiểm soát Di chuyển (Handle on Mobility) được trình bày chi tiết tại Triển lãm Công nghệ Di Động Thế giới (Mobile World Congress) ở Barcelona. Đây cũng là dự án về di chuyển thông minh mới nhất mà công ty vừa công bố trên toàn cầu trong năm nay như là một phần của Kế hoạch Di chuyển Thông minh, một chiến lược của Ford nhằm giúp thay đổi cách mà thế giới di chuyển thông qua các phát kiến mới về khả năng kết nối, tính di động, các dòng xe tự động, trải nghiệm khách hàng và dữ liệu lớn.
ảnh 1

“Thay đổi cách nghĩ, hợp tác và hành động là nền tảng để đảm bảo tính tự do di chuyển của cả con người và nền kinh tế,” bà Barb Samadzich, Giám đốc Điều hành Ford châu Âu, chia sẻ. “Kế hoạch Di chuyển Thông minh của Ford hỗ trợ cho cam kết không ngừng cải tiến của chúng tôi và đặc biệt hướng đến việc phát triển các hệ thống giao thông thông minh hơn, giúp việc lên kế hoạch cho hành trình dễ dàng và đơn giản hơn, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống trong những thành phố bận rộn.”

Hai mẫu xe đạp điện tử

Thí nghiệm Handle on Mobility mở rộng phạm vi về các giải pháp di chuyển để tạo nên những hành trình hiệu quả hơn, an toàn hơn, lành mạnh hơn và cho phép hành khách hoàn tất hành trình một cách dễ dàng với ít trở ngại và căng thẳng.

Trong giai đoạn đầu của thí nghiệm, Ford đưa ra thử thách cho các nhân viên toàn cầu về thiết kế các mẫu xe đạp điện tử. Hai thiết kế mẫu của xe đạp điện tử gồm MoDe:Me và MoDe:Pro được trưng bày tại Mobile World Congress là hai trong những mẫu thiết kế hàng đầu trong hơn 100 mẫu được gửi về trên toàn cầu.

Cả hai xe đều được trang bị motor 200 Watt cùng pin 9 Ah có thể cung cấp tính năng trợ lực đạp điện để tăng tốc độ đến 25 km/h. Các mẫu xe đạp điện đầu tiên được trang bị các công nghệ dùng trong nền công nghiệp ô tô, ví dụ như, cảm biến siêu thanh ở ghế sau. Công nghệ này được sử dụng cho hệ thống cảnh báo người đi xe, thông báo cho cả người đi xe đạp khi có xe đang vượt bằng cách rung nhẹ vị trí cầm  tay ở ghi đông, và cảnh báo cho những xe khác bằng đèn phát sáng trên ghi đông.

Hai mẫu xe đạp điện có thể được gập gọn một cách dễ dàng và đặt vào trong xe Ford và đáp ứng được nhu cầu của những người dùng khác nhau:

Phiên bản MoDe:Me  – được tạo nên với sự trợ giúp của nhà máy sản xuất xe đạp Dahon – dành cho người dùng ở thành thị để hỗ trợ họ di chuyển ngay cả trong các khu vực bị ùn tắc. Mẫu xe này có thể được gập lại và mang đi một cách dễ dàng, cho phép người dùng ở khu vực ngoại ô thành phố có thể mang xe lên các phương tiện vận chuyển công cộng, đi đến khu vực trung tâm và sau đó sử dụng xe đạp để di chuyển đến điểm đến

Phiên bản MoDe:Pro – do nhóm Ford sáng tạo – là một phiên bản dành cho các nhu cầu thương mại trong khu vực đô thị như giao thư, sửa chữa điện và các dịch vụ giao nhận hàng hóa khác. Mẫu xe này được thiết kế để có thể được xếp đặt dễ dàng vào trong các xe thương mại như dòng Transit Connect, những dòng xe đóng vai trò chuyên chở và hỗ trợ, và có thể kết hợp với nhiều hơn một chiếc xe đạp điện

Phiên bản MoDe:Me and MoDe:Pro được tích hợp một ứng dụng hoàn toàn mới là MoDe:Link, tương thích với điện thoại iPhone 6. Các thông tin thời gian thực trên ứng dụng cho phép chiếc xe đạp các thực hiện chức năng sau:

Định vị: Chức năng rung trên tay cầm cho phép người đi xe biết được khi nào cần rẽ. Đèn xi nhan sẽ được tự động kích hoạt để đảm bảo an toàn. Ứng dụng có thể tự xác định các cung đường thích hợp cho xe đạp, những nguy cơ và cảnh báo, đồng thời có thể tự tìm và giao tiếp với các phương tiện khác

Định vị đa phương thức và tìm đường thông minh: Tích hợp tính năng hoạch định hành trình với mạng lưới các phương tiện công cộng cũng như cá nhân, và có thể lọc theo chi phí, thời gian và số lượng xe. Tính năng bản đồ còn bao gồm thông tin về thời tiết, chi phí đỗ xe và trạm sạc

Tốc độ và tính thoải mái: Tính năng trợ lực đạp điện có thể được điều chỉnh dựa trên nhịp tim. Chế độ “No Sweat” giúp giảm lực đạp, cho phép người đi xe có thể thoải mái tận hưởng không khí trong lành khi đang di chuyển đến điểm đến

Khả năng tương thích với SYNC: Khi xe đạp điện đang được vận chuyển và sạc bên trong một chiếc ô tô, hệ thống kết nối điều khiển bằng giọng nói SYNC sẽ hiển thị ứng dụng trên màn hình của xe

Khi người dùng nhập vào điểm đến, ứng dụng MoDe:Link sẽ liệt kê những hành trình có thể diễn ra và sau đó cung cấp tính năng định vị từng bước một, ví dụ như người dùng lái xe đến bến tàu, mang xe đạp điện lên tàu, và sau đó đi xe từ ga đến đến điểm đến của mình. Ứng dụng cũng sẽ cập nhật thêm lộ trình mới khi phát sinh thay đổi. Ví dụ, khi chuyến tàu bị hủy, ứng dụng có thể gợi ý người dùng lái xe đi làm thay thế cho lộ trình trước đó.

“Có rất nhiều cách để đi vòng quanh thành phố, nhưng điều thật sự cần thiết là một cách thức để kết nối với tất cả các lựa chọn về di chuyển khác nhau,” ông Ken Washinton, Phó Chủ tịch, Bộ phận Nghiên cứu và Thiết kế Cao cấp. “Có thể thay đổi linh hoạt giữa các lựa chọn như xe hơi, xe buýt, tàu điện và xe đạp điện và từ đó thích nghi với các tình huống giao thông khác nhau có thể mang lại một sự khác biệt lớn cho cả hành khách và cho những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, dịch vụ và chăm sóc sức khỏe.”

Thí nghiệm Info Cycle

Lần đầu tiên trong Mobile World Congress, Ford đã giới thiệu thí nghiệm Info Cycle thực hiện tại Châu Âu, một sáng kiến nghiên cứu mã nguồn mở nhằm thu thập thông tin về các cách thức sử dụng xe đạp tại các khu vực thành thị khác nhau. Dự án được thiết kế để nâng cao sự hiểu biết về hệ thống xe đạp và cải thiện an toàn cho người đi xe đạp, cũng như cải thiện hệ thống bản đồ, tính năng hoạch định hành trình thông minh và các dịch vụ cộng đồng. Hộp cảm biến trên khung xe sẽ thu thập các dữ liệu về tốc độ của bánh xe, khả năng tăng tốc, thời tiết và cao độ.

Ford lần đầu tiên công bố Kế hoạch Di chuyển Thông minh và 25 thí nghiệm đầu tiên được thiết kế để dự báo những gì mà khách hàng sẽ muốn và cần cho hệ thống giao thông trong tương lai tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2015 (Consumer Electronic Show 2015) ở Las Vegas vào tháng 1.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top