Đường trục phía Nam Hà Tây (cũ), 8 năm vẫn dở dang

ANTĐ- Khởi công từ năm 2008 và đã qua nhiều lần điều chỉnh nhưng đến nay, dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) vẫn chưa ấn định được ngày hoàn thiện. Trên đoạn tuyến đã hoàn thiện dài khoảng 6km, cơ quan hữu quan chưa tổ chức giao thông, tuyến đường cũng không có hệ thống điện chiếu sáng và hậu quả là đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.

8 năm ì ạch 6km

Dự án trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Cienco5 làm chủ đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp này giao cho đơn vị thành viên là Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) đầu tư. Dự án được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), có tổng chiều dài ban đầu lên tới 41,5km; mặt cắt đường 40m, 4 làn xe, điểm đầu từ ngã ba Kiến Hưng (Hà Đông) tới đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín).

Đến thời điểm này, sau gần chục năm triển khai, mới chỉ có đoạn đường dài khoảng 6km từ ngã ba Kiến Hưng đến cổng làng Thanh Thùy (Thanh Oai) được hoàn thiện thảm nhựa, đoạn từ Thanh Oai đến Km19 (nút giao đường tỉnh 429 thuộc địa bàn xã Phú Túc và Hồng Minh của huyện Phú Xuyên) mới có cốt đường, chưa thảm nhựa và còn khoảng 1,4km nữa chưa làm gì.

Nhiều hạng mục còn dang dở, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 14-7, suốt chiều dài 6km đường đã hoàn thiện trải nhựa cũng chưa hề được tổ chức giao thông, không có đèn chiếu sáng, chưa sơn kẻ vạch, nhiều đoạn chưa dải phân cách. Hai bên đường lổn nhổn vật liệu, cây cỏ um tùm, đất đổ chưa san gạt, phế thải xây dựng tràn ra đường. Đặc biệt, tại công trình cầu vượt đường sắt trên tuyến, nhiều hạng mục bong tróc, dang dở gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông qua lại.  Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả thương tâm trên tuyến đường này. Gần đây nhất, vào 11h ngày 2-4-2016, tại đầu cầu Khe Tang, thuộc địa bàn xã Cự Khê (Thanh Oai), đã xảy ra vụ TNGT thương tâm. 3 cháu học sinh đi trên 2 xe đạp đã bị xe ô tô BKS: 30U - 2263 đâm vào khiến 1 cháu tử vong. Anh Nguyễn Tiến Thỏa, xã Cự Khê, Thanh Oai bức xúc: “Tuyến đường làm đến cả chục năm rồi mà vẫn dang dở như thế này, không biết bao giờ thì xong. Người dân chúng tôi đi lại thấy rất bất an”.

Tai nạn rình rập

Đại diện Đội CSGT - Công an huyện Thanh Oai cho biết, đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư công trình đường phía Nam là Cienco 5 Land đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thiện lắp đặt đèn chiếu sáng, sơn kẻ vạch, lắp đặt dải phân cách để tổ chức giao thông. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, Cienco 5 Land vẫn để mặc con đường trong bụi bặm. Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: “Đoạn đường này quá nguy hiểm, không đủ điều kiện phục vụ lưu thông, tai nạn xảy ra liên tiếp”.

6km đường được hoàn thiện sau 8 năm nhưng chưa hề được tổ chức giao thông, không đèn chiếu sáng

Trao đổi về dự án này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Ban QLDA giao thông 2 (Sở GTVT Hà Nội) thông tin, dự án đường trục phía Nam được khởi công vào tháng 5-2008. Để xây dựng con đường này, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) thời điểm đó đã “đánh đổi” với Cienco 5 đất để nhà đầu tư triển khai 3 khu đô thị gồm Thanh Hà A,  Thanh Hà B và khu đô thị Mỹ Hưng. Tại thời điểm được phê duyệt, dự án này kéo dài từ ngã ba Kiến Hưng - Hà Đông tới Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhưng vào năm 2011, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn 2050 được phê duyệt thì tuyến đường này được điều chỉnh, rút ngắn chỉ còn 19km. Khu đô thị Mỹ Hưng cũng được kết luận không nằm trong quy hoạch và phải xem xét lại.

Tháng 7-2014, UBND TP Hà Nội đã có văn bản 152/TB-VP xử lý vướng mắc tại dự án này. Theo đó, nhà đầu tư phải tính toán lại giá trị của dự án đường trục phía Nam và trình các sở, ngành thành phố xem xét trước khi trình UBND TP phê duyệt. Ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, tháng 6 vừa rồi, nhà đầu tư mới trình lại dự án điều chỉnh. Theo đó, giá trị làm dự án đường trục phía Nam từ ngã ba Kiến Hưng đến Km19 - nút giao đường tỉnh 429 (19km) khoảng 3.000 tỷ đồng. Hiện nay, UBND TP đang giao cho các sở, ngành lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Cũng theo chỉ đạo của UBND TP, phải hoàn thiện các hạng mục còn lại của đoạn tuyến 6km đã thảm nhựa theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt để bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 6-2015 và cơ bản hoàn thành dự án điều chỉnh vào cuối năm 2016. Nhưng đến nay, dự án vẫn còn dang dở, những chỉ đạo rất cụ thể của UBND TP Hà Nội đến nay vẫn chưa được Cienco 5 Land thực hiện. Tuyến đường vẫn bừa bộn, lổn nhổn những “cái bẫy” đối với phương tiện tham gia giao thông qua lại hàng ngày.