Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông có dấu hiệu bị phá hoại

5 Ngân Tuyền
ANTD.VN -Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho hay, một số hư hại, hỏng hóc tại các nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông do quá trình thi công phần mới che thang cuốn và cũng có sự phá hoại gây ra.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt thừa nhận, một số tấm kính tại lối lên xuống nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vỡ. Các vết bung bật bê tông do khoan và liên kết chân cột mái che xuất hiện ở các lối lên xuống. Nguyên nhân do trong quá trình thi công các hạng mục đã gây va đập và người dân đi lại gây ra, tại một số điểm thì có dấu hiệu bị phá hoại. Ban QLDA đã giao cho tổng thầu sửa chữa toàn bộ trước khi bàn giao.

Theo ông Phương, hạng mục thi công mái che lối lên xuống tại các nhà ga được bổ sung vào thiết kế nên thi công sau khi hoàn thành lan can.

ảnh 1

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông khó có thể đưa vào vận hành thương mại trong tháng 4 này 

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cũng cho hay, một số tấm kính lan can lối lên xuống tại một số ga đã bị người dân phá hoại do hạng mục này nằm ngoài khu vực bảo vệ của nhà ga. Có những tấm kính ở ga Vành đai 3 đã phải thay 5 lần do hư hỏng. Tuy nhiên, việc thay thế chưa thể làm ngay do phải đặt kính tại Trung Quốc.

Theo thiết kế, thang cuốn không có mái che nên các bên thống nhất bổ sung hạng mục. Khi thi công xong phần tường lối lên xuống mới khoan lỗ để lắp ốc vít cho chân mái che, dẫn tới các vị trí bị rạn nứt. Đơn vị thi công sẽ trám vá toàn bộ trong tuần này trước khi nghiệm thu, bàn giao.

Về tiến độ khai thác thương mại của tuyến đường sắt đô thị này, ông Phương cho rằng, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành, còn 1% khối lượng công việc ở các hạng mục như cảnh quan, cây xanh.

“Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, chúng tôi quyết tâm chỉ đạo Tổng thầu phấn đấu hoàn thành các công việc còn lại trong tháng 4 này”- ông Phương nói.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện dự án vẫn còn khá nhiều việc để làm, thủ tục nghiệm thu đưa vào khai thác như đăng kiểm thiết bị, đánh giá công trình để đưa vào khai thác. Quy trình này rất phức tạp  phải theo tiêu chuẩn quóc tế vì Việt Nam nhiều thứ chưa có tiêu chuẩn; việc nghiệm thu tổ chức vận hành khai thác giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.

“Không thể đưa một công trình chưa nghiệm thu, không ảm bảo an toàn vào khai thác được”- ông Đông cho hay.

Như vậy, có thể hiểu, trong tháng 4 này, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông khó có thể vận hành thương mại.

bình luận(5 bình luận)

20x20

Đừng đưa thông tin, bao giờ nó xong thì chạy. Nhiều lần rồi.

20x20cuong

Kết luận phá hoại là có lựi cho nhà đầu tư, thử nhìn mối hàn gỉ, hành lang vỡ là do chất lượng kém - phải xử lí nhà thi công nhà đầu tư

20x20Lng Bựa

Mọi người cứ yên tâm hết quý II chắc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác mà. Vì từ bộ trưởng, thứ trưởng, giám đôc ban QLDA đều hứa đến cả chục lần nhưng có lần nào đúng hẹn đâu

20x20Thanh Nguyen

Trước khi nói bị phá hoại thì phải có dẫn chứng. Biết đâu do thì công ẩu, chất lượng vật liệu kém, bớt xén vật liệu..... Thì sao.

20x20Đăng Anh

Những nhà thiét kế;duyệt phê chẩn thiết kế lạ kỳ.Ơ xứ nhiệt đơi mưa năng thất thường mà đường lên xuống không có mái che?kính va vô sói thiết bị đều của Trung quôc sau này hư hỏng lại chơ mua vât tư thay thế đôgf nghĩa với phải dừng chạy tàu?Nói về đội vốn gâos gần 2 lần càng đặt ra câu hỏi về xem xét phê duyệt thiết kế và lỏng lẽo trong xác đinh giá,thời gian thi cong thời điểm hàn thành,giá cả tính băng tiền Việt Nam hay USD mức trượt giá không thể gấp 2 lần?rõ ràng khâu đấu thầu ,tính toán giá thành thật khó giải thích.Chưa hêt nhìn rộng ra các côg trinh do Trung Quôc đấu thầu giá thâp nhưng đội giá cao ngât ngươngt ,vhaats lương thấp ,tiến độ hoàn thành chậm;sau này cò phuk thuộc vật tư thiêt bị v.v.bạy câu hỏi đặt ra có nên để Trung Quốc tham gia dfaaus thâu nữa hay không,?thiết kế cong trình va phê duyệt thiết kế ,giá thành đã ổn chưa?Tại sao không để địa phuong hay cơ quan sử dụng công trinh quản lý thi công BGT giám sát cùng tham gia quản lý?công tri h hoàn thanh đưa vào sử dúngex còn khâu bàn giao.Sau nay chất lương kém hư hỏng xuông cấp lại đỗ lỗi cho nhau?quá nhiều bài hoc của các công trình ây dưng cần rút ra các bài học từ thiêt kế ,phê duyêt,thi côn va quản lý sư dụng sau này?

Cùng chuyên mục
Top