Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Chưa khai thác đã hư hại, xuống cấp?

ANTD.VN - Đến nay, một số hạng mục của dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông vẫn chưa hoàn thành để cuối tháng 4/2019 này vận hành thương mại. Đáng nói, một số hang mục nhỏ có dấu hiệu xuống cấp.

Tại nhà ga vành đai 3, ga Phùng Khoang, theo quan sát, một số mối nối khung cột của hạng mục thang cuốn bị hoen gỉ; có hiện tượng bong bật xi măng của tường cột trụ chống mái hành lang đi bộ, làm trơ phần ốc bu lông bắt vào cột trụ.

Một số nhà ga chỉ có vài công nhân đang thi công lắp đặt mái che cầu thang lên xuống. Thậm chí có nhà ga chưa hòa thành việc lắp đặt mái che cầu thang nhưng không thấy bóng dáng công nhân.

Trả lời về thực tế này, theo đại diện nhà thầu, hạng mục chân cột bị bong bật vữaa thực chất là do tác động từ việc nhà thầu đang tiến hành khoan và lắp đặt phần mái che sau đó đổ vật liệu sika (vật liệu chống thấm và đàn hồi).

Một số trụ cột thang cuốn của nhà ga bị bong bật vữa

“Hiện nay, hạng mục này chưa đến bước đổ khóa chân cột. Riêng phần mối nối khung cột thang cuốn bị hoen rỉ, sau khi hoàn thiện, công nhân sẽ đánh bóng mịn lại”- đại diện nhà thầu cho hay.

Đại diện nhà thầu cho rằng, nguyên nhân bong bật là do đơn vị đang thi công phần mái che của thang cuốn

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA đường sắt cho biết, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, 1% còn lại gồm các hạng mục hoàn thiện công trình ga, Depot và một số hạng mục thiết bị, trong đó có hạng mục thẻ vé tự động AFC liên quan trực tiếp đến vận hành thử liên động dự án.

Dự án được vận hành thử từ 20/9/2018, dự kiến hoàn thành sau 3-6 tháng, nhưng đến nay Tổng thầu chưa hoàn thành căn chỉnh liên động 5 chuyên ngành gồm thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray. Các chuyên ngành khác như thang máy, thẻ vé, điều hòa thông gió... cũng đang chờ thi công xong để nghiệm thu đưa vào vận hành thử.

Trước đó, vào ngày 15/3, đi thị sát tuyến đường sắt đô thị này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án đang trong giai đoạn cuối để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành thương mại nên Tổng thầu Trung Quốc, các cơ quan liên quan có trách nhiệm phải nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành dự án. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đưa ra kỳ hạn,cuối tháng 4/2019 này, tuyến đường sắt đô thị sẽ vận hành thương mại.

Mới đây, trả lời báo chí về tính an toàn của tuyến đường sắt này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty  TNHH MTV đường sắt Hà Nội cũng cho biết, dự án khi hoàn thành, trước khi khai thác sẽ được đánh giá bởi các đơn vị chức năng liên quan và một đơn vị quốc tế độc lập tham gia đánh giá.