Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nguy cơ lại trễ hẹn, hạng mục nào cũng dở dang do thiếu vốn

1 Anh Tú
ANTD.VN - Trên công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, tiến độ nhiều hạng mục đang chậm trễ so với kế hoạch do thiếu vốn.

ảnh 1

Với tiến độ hiện nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khó đảm bảo đưa vào khai thác thương mại trong năm 2018 (Ảnh: Báo Giao thông)

Đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, do gặp khó khăn về tài chính nên chưa đẩy mạnh được tiến độ thi công, thậm chí thiết kế cụ thể của một số hạng mục chưa triển khai.

Thực tế tại các công trường như các khu bảo dưỡng sửa chữa (Depot), ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, không khí thi công rất trầm lắng, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.

Tại Depot, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.

Kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức họp, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh yêu cầu phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành đối với Tổng thầu EPC.

“Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công. Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết”, Thứ trưởng Bộ GT-VT nói.

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang gặp khó khăn do việc giải ngân 250,62 triệu USD bổ sung bị chậm trễ, do vướng mắc các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Trong khi đó, Tổng thầu EPC cũng không chủ động triển khai các công việc thuộc trách nhiệm và cam kết của tổng thầu.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10-2017. Với tiến độ này, việc khai thác thương mại trong năm 2018 cũng khó đảm bảo. Dù công trình đã đạt được khoảng 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn đang thiếu tiền để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

bình luận(1 bình luận)

20x20Thanh Long

Cách đây ít lâu, hàng loạt công ty nước ngoài rót vốn vào đầu tư các dự án, các khu công nghiệp mọc lên như nấm sau mưa. Thời điểm đó, nông dân chỉ việc bán ruộng bán đất là đủ tiền xây vài ba tầng lầu, rồi chờ đợi các khu công nghiệp đi vào hoạt động là vừa có tiền ăn, vừa có việc làm... nhưng cứ 10 cái khu công nghiệp thì 9 cái thiếu vốn, đối tác ngừng dự án do khó khăn này nọ. Đất ruộng thì đổ hết xi măng, trồng cỏ cũng khó chứ đừng nói trồng lúa. Rồi đến bây giờ, cây to thì cưa hết, bứng hết. Người dân thì chết vì nắng nóng và khói bụi, trông chờ một ngày có thêm phương tiện giao thông để hết ách tắc, ùn ứ... nhưng...

Cùng chuyên mục
Top