Đường phố không phải là rạp xiếc

0 Huệ Linh

ANTĐ Báo ANTĐ có phản ánh về trường hợp một thanh niên dùng túi đen trùm kín mặt lái xe mui trần trên đường phố Hà Nội. Sau khi báo đăng, tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc bày tỏ lo lắng về hành vi vô cùng mạo hiểm này.

ảnh 1Cho trẻ em lái xe hoặc trùm đầu khi điều khiển xe ô tô trên đường
là việc làm vô cùng mạo hiểm


Đường phố không phải nơi biểu diễn

Là người trực tiếp chứng kiến sự việc trên, anh Nguyễn Văn Sơn ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, khi nghe thông tin một người trùm kín đầu mà vẫn lái được ô tô, anh và một số người dân trong khu vực do tò mò đã ùa ra xem. Người lái xe mặc dù đầu đã bị trùm kín bằng chiếc túi vải đen nhưng vẫn điều khiển xe ra đường chính - nơi có khá đông phương tiện giao thông đang qua lại. Trước cảnh tượng này, bên cạnh một vài ý kiến trầm trồ thán phục thì hầu hết những những người có mặt đều tỏ ra lo ngại. 

“Dù đã đứng sát vào mép hè, nhưng tôi vừa xem vừa run bởi chỉ cần lái xe lơ đễnh trong vài giây là đã có thể gây tai nạn. Cách đây ít ngày, vụ tai nạn giao thông tại quận Long Biên cướp đi sinh mạng của 3 người cùng lúc khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì nay lại có cảnh lái xe mạo hiểm giữa phố, coi những người tham gia giao thông là vật thử nghiệm. Có thể anh ta là người phi thường, có khả năng nhìn xuyên thấu vải, nhưng nếu muốn biểu diễn phải được sự cho phép của cơ quan chức năng cùng những biện pháp đảm bảo an toàn và trong những khu vực đặc biệt (như bãi đất trống). Còn đường giao thông không phải sân khấu hay rạp xiếc để trình diễn ảo thuật, người đi đường không phải là vật thử nghiệm, nhất là khi việc thử nghiệm đó có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của họ” - anh Sơn nói.

Với tâm trạng tương tự, ông Đặng Ngọc An ở phố Ngọc Lâm, quận Long Biên - một lái xe lâu năm bày tỏ quan điểm, không phải ngẫu nhiên mà cơ quan chức năng đã ban hành quy định về điều kiện sức khỏe đối với người học lái xe ô tô, trong đó có nêu rõ thị lực 2 mắt cộng lại phải đạt 16/10.

Dù đã đạt các tiêu chuẩn trên và được cấp Giấy phép lái xe, nhưng khi lưu thông trên đường, nếu thiếu thận trọng lái xe vẫn có nguy cơ gây tai nạn, huống hồ là che mắt lại. Chưa kể đến việc không ít bạn trẻ thiếu suy nghĩ lại tưởng thế là hay rồi bắt chước, làm theo thì hậu quả khôn lường. Thời gian qua đã có trường hợp bịt mắt, lái xe bằng chân hay cho trẻ lái xe gây tai nạn đã bị xử lý. Vì vậy, không thể nhân nhượng đối với những trường hợp cố tình dùng vải che mắt khi lái ô tô dưới bất kỳ lý do gì. “Dù đã có gần 20 năm kinh nghiệm lái xe đường dài, nhưng mỗi khi tham gia giao thông trên đường tôi luôn thận trọng.

Chỉ cần có cảm giác mắt hơi mờ, mỏi, hoặc khả năng quan sát kém là tôi dừng xe tranh thủ nghỉ ngơi, khi sức khỏe phục hồi mới dám lái tiếp. Do đó tôi cho rằng, hành vi trùm kín đầu của lái xe trên là vô cùng nguy hiểm cho bản thân họ và những người tham gia giao thông, đồng thời ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây mất tập trung cho người điều khiển phương tiện trên đường, làm tăng khả năng xảy ra ùn tắc và tai nạn” - ông An lo ngại.

Cần tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn

Về những hành vi dùng vải hoặc các vật dụng khác che mắt, làm hạn chế tầm nhìn khi lái xe, luật sư Nguyễn Tiến Hòa - Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, người dùng túi đen che mặt lái xe có thể là nhà ảo thuật và anh ta vẫn có khả năng nhìn xuyên thấu nó nên vẫn lái xe bình thường. Tuy vậy, cũng không loại trừ trường hợp túi vải gây cản trở tầm nhìn và người điều khiển xe chỉ lái bằng cảm giác. Trong trường hợp này, việc làm trên khiến tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, nên người thực hiện hành vi có thể bị xử lý hành chính theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 với các hành vi bị nghiêm cấm gồm: Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép; Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy…; Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 - Bộ luật Hình sự quy định về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Điều luật này nêu rõ, người nào có hành vi “vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Theo luật định, xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ và trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc tước đi tính mạng của không ít người vô tội. Nguyên nhân chính là do lái xe không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Để tránh xảy ra các vụ việc đau lòng tiếp theo, mỗi người dân cần có ý thức khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm cá nhân vi phạm, đặc biệt là bằng hình thức “phạt nguội” để tăng cường tính răn đe.  

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top