Đường Hà Nội ùn tắc vì có quá nhiều xe cá nhân

7 AN HUY
ANTĐ Lượng ôtô của Hà Nội chiếm khoảng 1/6 số ôtô cả nước; tương tự với xe máy là 1/8, vì thế luôn xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 3,7 triệu mô-tô, xe máy và gần 380.000 xe ôtô. Đó là chưa kể có khoảng 50.000 phương tiện vãng lai, mức tăng trung bình mỗi năm là từ 10-15%. 

Ông Phạm Hữu Sơn (Tổng giám đốc Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT) nhẩm tính: “Như vậy Hà Nội hiện chiếm khoảng 1/6 lượng ôtô, trong khi xe máy chiếm 1/8 trong tổng số phương tiện trên cả nước. Dù có làm thêm hay mở rộng bao nhiêu đường cũng khó tránh khỏi ùn tắc giao thông với số phương tiện cá nhân lớn như thế này”. 

ảnh 1
Đường xá nào chịu thấu lượng xe cá nhân lớn như thế này? 

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng đồng quan điểm: “Phương tiện cá nhân gia tăng quá nhanh, trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp đang là nguyên nhân chính gây mất trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông.” 

Phát biểu tại cuộc họp sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Sở GTVT Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá: “Tình hình giao thông của Thủ đô vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, là nỗi bức xúc của người dân. Với lượng ôtô, xe máy gia tăng liên tục như hiện nay, nếu không có biện pháp kiểm soát thì dù có xây dựng hệ thống hạ tầng cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc”.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, trên cơ sở quy hoạch chung vừa được phê duyệt, Sở GTVT phải phối hợp với các ban ngành liên quan xem xét, rà soát lại các công trình quy hoạch giao thông của thành phố, làm cơ sở tổ chức lại giao thông trong thời gian tới.

Sở này cũng cần khẩn trương xây dựng đề án kiểm soát sự gia tăng của các phương tiện cá nhân: ôtô, xe máy, xe taxi, xích lô...Tăng cường biện pháp tổ chức giao thông, giảm thiểu ùn tắc và trật tự giao thông. Tổ chức một số tuyến phố không cho xe máy, ô tô lưu thông.

ảnh 2
Mô hình bãi đỗ xe tự động chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh là phương án
mà Hà Nội cần tính đến để tiết kiệm diện tích trong những khu vực chật hẹp

“Việc này cần phải nghiên cứu và làm ngay, nếu có ý kiến thì sẽ điều chỉnh chứ không thể ngồi chờ, không làm vì sợ ảnh hưởng đến lợi ích của người này người khác, nếu không biết bao giờ giao thông mới được cải thiện? Vì vậy, tổ chức giao thông tới đây phải làm quyết liệt hơn nữa.”- Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh.

Được biết, để giảm tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, trước mắt Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng mới gần 10 cây cầu vượt tại các nút giao: Chùa Bộc – Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch – Chùa Bộc, đường Láng, Nguyễn Sơn – Nguyễn Văn Cừ; Bắc Thăng Long – Nội Bài vượt đường 69… Các cây cầu ở các nút giao này sẽ sử dụng kết cấu nhẹ, an toàn, thi công nhanh và sớm đưa vào khai thác.

Cũng trong thời gian tới sẽ có trên 50 điểm đỗ xe được xây dựng mới, góp phần cải thiện tình trạng bãi trông giữ xe lộn xộn hiện nay. Đối với điều kiện các quận nội thành chật hẹp, những điểm đỗ xe thông minh, cao tầng cũng đã được tính đến.

bình luận(7 bình luận)

20x20đinh nguyễn

Tắc đường ở các Thành phố lớn nguyên nhân chính là do tốc độ đô thị hóa nhanh, hệ thống hạ tầng không đáp ứng kịp. Giải pháp khả thi nhất là kiên quyết dừng ngay các dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở, nhà cao tầng trong 9 quận Hà Nội. Phát triển đô thị theo hướng ly tâm. Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói chung ơ các khu đô thị mới ngoại thành. Phát triển đồng bộ cả về đời sống văn hóa tinh thần khu vực ngoại thành. Chỉ đầu tư xây dựng các khu nhà cao tầng ở ngoại thành.

20x20Bùi Nhâm Tuất

Làm gì có người nào ủng hộ việc loại bỏ xe máy ra khỏi thành phố mà bạn bảo bài viết "Cần sớm loại bỏ xe máy khỏi thành phố" của bạn được nhiều người ủng hộ. Bạn có mơ tưởng hão huyền và viển vông quá không ???

20x20Đỗ Văn Chiến

Khi xã hội phát triển thì số người tụ hội trong các đô thị càng đông, do vậy giao thông ở các đô thị trở nên rất khó khăn - các đô thị lớn trên thế giới đều như vậy. Ở Hà Nội hiện nay đang bị như vậy và sẽ càng hỗn loạn hơn trong tương lai dù nhà nước có mở thêm đường. Theo tôi song song với việc mở thêm đường và tăng các phương tiện giao thông công cộng thì việc siết chặt kỷ luật và tăng cường ý thức của người tham gia giao thông là rất quan trọng.

20x20Thuy Duong

Thật ra theo tôi, sự quá nhiều phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô là nguyên nhân chính của việc ùn tắc hay giao thông hỗn loạn thường xuyên. Nhưng có một nguyên nhân khác: Phần vỉa hè dành cho người đi bộ thì hàng bán rong lấn chiếm, Phần đường dành cho xe thô sơ, xe máy thì cả ngừoi đi bộ, cả ô tô cũng chen vào, rồi xe máy lại đi vào đường dành cho ô tô, thật là hỗn loạn. Tôi nghĩ cần phải xử lí mạnh việc vi phạm làn đường. Khi ấy,có thế chưa hết ùn tắc nhưng cũng đỡ hỗn loạn hơn!

20x20Quang Minh

@Ngô Thế Tường loại xe máy ra khỏi TP? vậy mọi người đi lại bằng xe đạp à? (mà thà đi xe đạp còn hơn đi xe buýt). Muốn làm gì cũng phải khả thi, bỏ xe máy ra khỏi TP, chuyện viễn tưởng của một người sống ở hành tinh khác đấy bạn ah.

20x20LÊ NGỌC

THEO TÔI ĐƯỜNG PHỐ CHẬT HẸP SỬ DỤNG XE MÁY LÀ THƯỢNG SÁCH, AI CÓ ĐIỀU KIỆN THÌ MUA ÔTÔ THAM GIA GIAO THÔNG, NHƯNG VĂN HOÁ GIAO THÔNG LÀ THẾ NÀO, PHẢI LÀM CƯƠNG QUYẾT, 1 VỈA HÈ ĐỂ NGƯỜI ĐI BỘ THÌ QUÁN XÁ CỬA HÀNG LẤN CHIẾM, ÔTÔ ĐẬU CHIẾM HẾT LỀ ĐƯỜNG,PHẢI CƯƠNG QUYÊT DẸP BỎ CÁC QUÁN ĂN, CỬA HÀNG DỌC HÀNH LANG ĐI BỘ TRÊN CÁC TUYẾN PHỐ

20x20Thuy Duong

Thật ra theo tôi, sự quá nhiều phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô là nguyên nhân chính của việc ùn tắc hay giao thông hỗn loạn thường xuyên. Nhưng có một nguyên nhân khác: Phần vỉa hè dành cho người đi bộ thì hàng bán rong lấn chiếm, Phần đường dành cho xe thô sơ, xe máy thì cả ngừoi đi bộ, cả ô tô cũng chen vào, rồi xe máy lại đi vào đường dành cho ô tô, thật là hỗn loạn. Tôi nghĩ cần phải xử lí mạnh việc vi phạm làn đường. Khi ấy,có thế chưa hết ùn tắc nhưng cũng đỡ hỗn loạn hơn!

Cùng chuyên mục
Top