Đường băng Cam Ranh 2.000 tỷ xây xong vẫn "nằm chờ" bàn giao

0 Ngân Tuyền
ANTD.VN -Dự án đường cất/hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 1.936 tỷ đồng; nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước (Trung ương 50% và địa phương 50%).  

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn 2016 - 2020. Dự án chia làm 2 giai đoạn với giai đoạn 1 thi công đường cất/hạ cánh số 2, các đường lăn nối cong giai đoạn 2 thực hiện thi công đường lăn C4, W6, AC5, sân đỗ máy bay.

Riêng với đường cất/hạ cánh số 2, theo thiết kế đường băng có chiều dài 3.048m, rộng 45m, kết cấu mặt bằng bê tông cốt thép và bê tông lưới thép, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay chở khách cỡ lớn như: Airbus 320, 321, Boeing 767, 777; đồng thời cải thiện một số chỉ tiêu kỹ thuật nhằm đảm bảo tiếp nhận loại máy bay mã F trong tương lai.

ảnh 1

Đường băng số 1 sân bay Cam Ranh đã hư hỏng nhưng đường băng số 2 được đầu tư đến 2.000 tỷ đồng vẫn nằm chờ

Dự án hiện đã hoàn thành, được Cục Hàng không Việt Nam và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nghiệm thu nhưng vẫn chưa thể bàn giao để đưa vào khai thác, gây lãng phí lớn.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, đường băng đã xây dựng xong; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã nghiệm thu; Cục Hàng không đã kiểm tra, tài liệu về đường băng cũng đã in ấn phát hành xong, tuy nhiên thời gian đưa vào khai thác đường băng này vẫn phải lùi đi lùi lại nhiều lần, mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến vấn đề bàn giao tài sản.

Trong khi đó, đường cất/hạ cánh Cam Ranh hiện tại là đường cất/hạ cánh có chất lượng kém nhất trên toàn quốc. Đường băng này được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2004. Đến nay, sau 15 năm khai thác, đường băng chưa từng được sửa chữa lớn, chỉ là sửa chữa nhỏ, trám vá vết nứt.

Mặt đường băng hiện tại xuất hiện rất nhiều vết nứt dọc theo vệt bánh sau của tàu bay toàn bộ chiều dài đường cất/hạ cánh. Toàn bộ các khe co giãn đã bị “lão hoá”. Các tấm bê tông xi măng khu vực đường lăn nối, tiếp giáp đường cất/hạ cánh bị sụt lún, nứt vỡ tại nhiều vị trí.

Bởi vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, tạm thời bàn giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quản lý, khai thác để đảm bảo an toàn bay trong khi chờ thủ tục bàn giao tài sản hoàn tất.

Trước đó, vào tháng 4/2018, một tổ bay của Vietnam Airlines trong lúc hạ cánh đã hạ cánh nhầm xuống đường băng số 2 này do đường băng đã hoàn thành, và tương đối giống so với đường băng đang khai thác.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top