Đừng vội ôm mộng làm giàu từ... taxi Uber

12 Huệ Linh
ANTĐ Bạn có xe ô tô? Hãy biến nó thành cỗ máy kiếm tiền. Uber giúp bạn dễ dàng có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Bạn có thể lái xe bất kì lúc nào, không cần đến văn phòng, không chịu sự quản lý của “sếp” - những lời giới thiệu đầy hấp dẫn này đã khiến không ít người móc hầu bao, thậm chí vay nợ để mua xe chạy taxi Uber...
ảnh 1Với ưu điểm giống xe gia đình, taxi Uber hiện đang hút khách của các hãng taxi truyền thống

Xe hạng sang, giá bình dân?!

Đang có một công việc ổn định với thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng, song anh Nguyễn Văn Sơn (khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân) lại dự định bỏ việc, vay thêm tiền ở ngân hàng để mua ôtô chạy dịch vụ taxi Uber. Anh Sơn cho biết, mỗi ngày anh chỉ cần chạy từ 15-20 cuốc xe là có thể kiếm được khoảng 2 triệu đồng. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng cho vay mua xe khá thấp, thời hạn thanh toán lại dài nên với mức thu nhập này chẳng mấy chốc sẽ trả hết nợ. 

Cũng theo anh Sơn, nếu làm lái xe cho dòng xe UberX (xe giá từ 800 triệu trở xuống)  sẽ được đảm bảo mức thu nhập khoảng 20-40 triệu đồng/tháng; dòng xe UberBlack (xe có giá trên 800 triệu đồng) thu nhập vào khoảng 40-60 triệu đồng/tháng. Doanh thu của lái xe sẽ được thanh toán theo tuần, tiền chuyển thẳng vào tài khoản của người lái. Để thu hút nhiều người tham gia, hiện nay Uber đang áp dụng hình thức thưởng tiền cho lái xe sau mỗi chuyến đi, với số tiền từ 30.000 - 100.000 đồng/chuyến, tùy theo loại xe và quãng đường di chuyển. Hơn nữa, với taxi Uber, lái xe và hành khách tự tìm đến với nhau nên khá tiện.

Không chỉ anh Sơn, hiện không ít người cũng đang ôm mộng làm giàu từ taxi Uber. Tuy vậy, loại xe để chạy dịch vụ này hầu hết là xe đắt tiền như Fortuner, Camry,  Mercedes… và khách hàng chủ yếu là dân văn phòng. Để đăng ký chạy dịch vụ taxi Uber, lái xe có thể tự đăng ký kinh doanh theo mô hình hộ gia đình hoặc đăng ký, gia nhập vào vào một hợp tác xã hay đơn vị vận tải. Uber sẽ mở tài khoản cho lái xe, hướng dẫn những thao tác sử dụng phần mềm gọi xe, kỹ năng phục vụ khách…  

Không giống như các hãng taxi thông thường, Uber miễn phí đăng ký và lái xe được phép đăng nhập vào mạng Uber bất kỳ lúc nào. Do hầu hết xe chạy dịch vụ taxi Uber là xe “xịn”, phí khá rẻ, thái độ phục vụ cởi mở, nhiệt tình nên đã có nhiều người dân sử dụng dịch vụ này. “Từ khi có Uber taxi, tôi không phải dùng xe riêng và mất tiền thuê lái xe nữa. Mỗi khi đi gặp đối tác, tôi thường sử dụng dịch vụ này, vừa tiết kiệm chi phí lại có thể chọn loại xe tùy thích, xe không có biển hiệu taxi nên chẳng khác nào xe gia đình” - anh Đào Xuân Thịnh, chủ doanh nghiệp tư nhân ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân chia sẻ. 

Đừng vì cái lợi trước mắt

Trái ngược với quan điểm của anh Nguyễn Văn Sơn, một số người khác lại cho rằng quyết định bỏ việc, vay tiền mua xe chạy taxi Uber là khá mạo hiểm. Bởi dịch vụ này không phải dành cho các nhà đầu tư, nó chỉ là giải pháp tiết kiệm dành cho những người có xe nhàn rỗi. Ưu điểm của Uber hiện tại là giá rẻ và được hỗ trợ về phí, song đây chỉ là chiến lược nhằm thu hút lái xe tham gia trong thời gian nhất định. Uber có thể tăng phí dịch vụ và cắt hỗ trợ cho lái xe bất kỳ lúc nào. Đến khi đó, lượng khách hàng sẽ giảm và không ít người đã đầu tư sẽ lâm vào tình thế “đâm lao phải theo lao”.

Ngoài ra, hiện vẫn còn không ít khách hàng tỏ ý lo ngại khi sử dụng dịch vụ này. Chị Vũ Thanh Hòa -  ở quận Ba Đình chia sẻ, khi sử dụng dịch vụ, khách hàng phải cung cấp số tài khoản nên rất dễ xảy ra lộ thông tin cá nhân. Hơn nữa, trong trường hợp xảy ra tai nạn, quyền lợi khách hàng cũng khó được đảm bảo.  

Về dịch vụ taxi Uber, Luật sư Kiều Hoài Nam cho rằng, ngoài giá cả và cách phục vụ thì điều quan trọng nhất khách hàng phải quan tâm khi quyết định chọn một phương tiện để lưu thông đó chính là sự an toàn. Hiện nay có một số người có tiền đã bỏ vốn mua xe, sau đó thuê lái xe chạy dịch vụ taxi Uber và trả lương cho họ hàng tháng. Không ít lái xe chỉ mới được cấp giấy phép lái xe và còn non kinh nghiệm. Trong khi đó, sự ràng buộc về trách nhiệm pháp lý giữa chủ xe và lái xe khá lỏng lẻo. Do vậy trong trường hợp lái xe gây tai nạn hay mang xe đi cầm cố, tráo đồ của xe… thì việc xác định trách nhiệm của người liên quan rất phức tạp. Bên cạnh đó, hầu hết những người đăng ký tham gia dịch vụ này buộc phải đồng ý các điều khoản với nhà cung cấp trong quá trình cài đặt phần mềm tham gia. Song các điều khoản nói trên lại được điều chỉnh theo luật pháp của Hà Lan (nơi Uber đặt trụ sở) nên nếu xảy ra tranh chấp, cơ quan có thẩm quyền  giải quyết sẽ là tòa án tại… Hà Lan.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm đối với một số xe ô tô chạy dịch vụ taxi Uber do không có giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng vận chuyển hành khách, lái xe không có giấy phép lái xe… Trên một số mạng xã hội, không ít chị em cũng đã chia sẻ chuyện bị các lái xe taxi Uber sàm sỡ, quấy rối. Do vậy, trước khi quyết định sử dụng dịch vụ, để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, khách hàng cần cân nhắc kỹ. Bên cạnh đó, với cá nhân có ý định đầu tư  vốn mua xe để chạy taxi Uber cũng nên thận trọng, không nên vội vàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng chỉ vì chút lợi trước mắt để chuốc lấy rủi ro.

bình luận(12 bình luận)

20x20Nguyễn Văn thu

Mình làm công việc không ổn định nên cũng muốn mua một chiếc xe để chạy grab, uber mà cũng lo sợ

20x20Phạm Thị Thư

Sao lại nói vậy : khi đăng kí với uber cả đối tác và tài xế đều phải nộp hs lý lịch rất rõ ràng uber quản lý thông tin cá nhân của từng tài xế . Đâu phải như bài viết nói, là không có bằng lái , không giấy phép kinh doanh.

20x20Trần tân

Minh Củng định mua xe tra góp đây. Hiện tại công việc mình đang ổn định nên tính lại cảm ơn bài viết của anh nhiều!

20x20leduong

Noi chung la cach ứng xử cua cac tài xế va nhưng khach hang..dua ra va binh luận.. va k đc nói tài xế nào cũng giống nhau ca..xin các bác đừng nói vậy ma làm ảnh hưởng tới người khác.. mục đích cua chúng ta la cạnh tranh bình đẳng để đi lên trong giới kinh doanh mới này..

20x20Hanhtinhxanh

Cám ơn tác giả rất nhiều, nhờ bài viết này tôi tính kĩ hơn khi ít vốn

20x20Quang

Lái uber là hình thức kinh doanh tự quản, mang lại doanh thu cho chính tài xế, bạn nghĩ mọi người trong xã hội này quan tâm đến sự sống còn của doanh nghiệp taxi à? Muốn tồn tại phải cạnh tranh, đưa lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Nực cười.

Cùng chuyên mục
Top