Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình: Đội vốn hàng chục tỷ đồng

0 Hùng Anh
ANTĐ Kết luận Thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng Dự án đầu tư công trình mở rộng  Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình cho biết, việc tính chưa đúng khối lượng các gói thầu xây lắp và lập dự toán chi phí dự phòng không đúng khiến dự án đội vốn hàng chục tỷ đồng.
ảnh 1Thanh tra Bộ Tài chính đã kiến nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Bình chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong công tác lập dự toán

Phê duyệt chưa đúng chế độ

Thông tin nêu trên được đưa ra tại Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tài chính về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng dự án mở rộng Quốc lộ 1A tại một số đoạn do Sở  GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. 

Theo quyết định ban đầu của Bộ GTVT, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 59,2km với tổng mức đầu tư là 2.740 tỷ đồng vào năm 2013. Tuy nhiên, sau đó Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh. Tại quyết định này, tổng mức đầu tư này đã được điều chỉnh về 2.475 tỷ đồng (giảm hơn 264 tỷ đồng so với quyết định trước đó). 

Tuy vậy, qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định, dự toán của các gói thầu xây lắp của dự án có tình trạng tính toán tăng không đúng. Ví dụ như, tại các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu, qua kiểm tra cho thấy một số nội dung phê duyệt chưa đúng chế độ với số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó, việc tính chưa đúng khối lượng tại 7 gói thầu xây lắp dẫn tới giá trị dự toán tăng hơn 3 tỷ đồng và áp dụng định mức chưa phù hợp đối với một số công việc dẫn đến giá trị dự toán tăng hơn 1,5 tỷ đồng. 

Cụ thể, kết luận của cơ quan thanh tra chỉ ra một số vấn đề như dự toán tính trùng lặp khối lượng dọn dẹp mặt bằng thi công phần tuyến, dự toán không tính tận dụng khối lượng đất đào để đắp tại cầu Chánh Hòa hay tính chưa đúng khối lượng trồng cỏ… Sở GTVT  cũng đã tiếp thu ý kiến thanh tra và có một số quyết định điều chỉnh dự toán tại các gói thầu. 

Đối với gói thầu cầu Lý Hòa áp dụng hình thức đấu thầu, qua kiểm tra cho thấy một số nội dung phê duyệt chưa đúng chế độ với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Những nội dung được đại diện Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra là tính thừa công tác sản xuất bê tông cọc khoan nhồi mố cầu hay đơn giá một số loại xi măng chưa hợp lý. Ví dụ, xi măng theo dự toán lập là 1.166-1.221 đồng/kg trong khi giá tính lại chỉ 1.150-1.205 đồng/kg.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính cũng chỉ ra tình trạng chênh lệch trong công tác thi công tại hiện trường thực tế giảm so với dự toán được duyệt số tiền hơn 22,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình nghiệm thu tháng 7-2015, Ban quản lý dự án đã xác định lại và thực hiện giảm trừ. 

Chi phí dự phòng tăng 193 tỷ đồng

Thanh tra Bộ Tài chính cũng chỉ ra rằng, đối với việc lập dự toán chi phí dự phòng, dự án đã tính không đúng chi phí lên tới hơn 193 tỷ đồng. Cụ thể, chi phí dự phòng trượt giá và dự phòng khối lượng được phê duyệt bằng 30% giá trị dự toán xây lắp, tương đương hơn 386,8 tỷ đồng. Qua thanh tra xác định, chi phí dự phòng tính theo dự toán là chưa đúng theo tỷ lệ chi phí xây dựng.

Theo đó, đoàn thanh tra và đơn vị tư vấn thiết kế xác định lại dự phòng trượt giá và dự phòng khối lượng là 15%, tương đương giá trị hơn 193,4 tỷ đồng. Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Tài chính đã kiến nghị Sở GTVT Quảng Bình chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong công tác lập dự toán không đúng.

Điều chỉnh giảm trừ dự toán dự án Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Bình tổng số tiền 17,4 tỷ đồng. Giảm trừ dự toán dự án do tính và lập dự phòng chi phí chưa đúng chế độ với giá trị tăng chưa đúng là hơn 193 tỷ đồng. Giảm trả giá trị nghiệm thu thanh toán trong những lần tiếp theo với số tiền hơn 16,6 tỷ đồng...

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính đề nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Bình báo cáo Bộ GTVT  làm việc với Bộ Xây dựng để thống nhất thực hiện đối với khoản phụ cấp không ổn định với số tiền hơn 8,8 tỷ đồng.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top