Dự án đường trục đô thị Mê Linh 2.300 tỷ đồng: Rộn ràng thông xe rồi quây tôn rào kín

0 Ngân Tuyền
ANTĐ Dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh đã khánh thành từ giữa tháng 5-2016 nhưng đến nay hai đầu đường vẫn rào chắn, cắm biển cấm phương tiện cơ giới lưu thông. Tuy nhiên, vì đường đẹp, lại thuận lợi nên người dân vẫn đi qua rào tôn để lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

ảnh 1Dự án hơn 2.300 tỷ đồng, sau hơn 2 tháng thông xe vẫn quây rào tôn

"Xé tôn” để lưu thông 

Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh được khởi công xây dựng từ ngày 17-10-2011. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 15km, qua địa phận Vĩnh Phúc 3km, qua địa phận Hà Nội gần 12km, điểm đầu giao với QL2 tại địa phận xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, điểm cuối giao nhau với đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài tại địa phận xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 hơn 2.330 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc (gọi tắt là Ban QLDA) là đơn vị được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ủy quyền là đại diện chủ đầu tư.

Sau hơn 4 năm thi công, giữa tháng 5 vừa qua, dự án đã khánh thành. Người dân trên địa bàn Đông Anh, Mê Linh và một số huyện lân cận của tỉnh Vĩnh Phúc những tưởng sẽ được đi trên con đường mới, khang trang, rút ngắn thời gian lưu thông từ Đông Anh, Mê Linh (Hà Nội) đi Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, sau buổi khánh thành thì từ đó đến nay, tuyến đường được rào tôn kín hai đầu, cắm biển cấm phương tiện qua lại. Ông Nguyễn Tiến Hòa ở xã Tiền Phong, Mê Linh cho biết, cách đây vài tháng, thấy các đơn vị khánh thành tuyến đường tổ chức ồn ào lắm, bà con tưởng có đường mới để đi, ai ngờ, khánh thành rình rang xong rồi quây rào tôn khiến người dân rất ngỡ ngàng, bức xúc. 

Theo ghi nhận của phóng viên, dù tuyến đường đã bị chủ đầu tư quây rào tôn, cấm phương tiện qua lại, nhưng người dân trên địa bàn hai đầu tuyến đường vẫn “xé tôn” để lưu thông. Trong khi đó, tuyến đường đến nay cũng chưa hoàn thiện các hạng mục liên quan, chưa có điện chiếu sáng, vỉa hè hai bên còn nham nhở, nhiều đoạn vẫn còn đổ nguyên vật liệu như đất đá, gây nguy hiểm cho người lưu thông.

Ông Quách Sĩ Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh chia sẻ: “Tuyến đường tiềm ẩn TNGT do chưa hoàn thiện các hạng mục liên quan. Chúng tôi cũng rất mong muốn con đường này sớm được bàn giao để đưa vào hoạt động, đảm bảo ATGT và tổ chức giao thông cho bà con đi lại”.

Chưa kiểm định, hồ sơ chưa hoàn tất

Trong khi đó, ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc Ban QLDA cho biết, sau lễ thông xe, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại, hoàn thiện hồ sơ để bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Để đảm bảo công tác thi công các hạng mục còn lại, nhà thầu đã rào chắn đầu hai tuyến đường để đảm bảo an toàn cho việc thi công và đảm bảo an toàn kỹ thuật cho công trình.

Theo tiến độ, nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) phải hoàn thành công việc sửa chữa, dọn dẹp công trường trên toàn tuyến vào ngày 30-7; một số hạng mục sẽ hoàn thành vào ngày 15-8-2016 gồm các công việc như dọn vệ sinh mặt bê tông nhựa, thảm bù xung quanh các hố thu; hoàn thiện vỉa hè; bơm nước, dọn dẹp trong lòng các hầm kỹ thuật; trồng bổ sung các cây xanh, thảm cỏ còn thiếu. 

Để thông xe toàn tuyến, bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng, Ban QLDA đề xuất UBND tỉnh Vĩnh Phúc 2 phương án. Phương án 1, tuân thủ theo đúng quy trình của hợp đồng và quy định Nhà nước hiện hành. Tuy nhiên, theo phương án này thì dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh phải đến tháng 12-2016 mới đủ điều kiện bàn giao cho thành phố Hà Nội để đưa vào sử dụng. Để rút ngắn thời gian kiểm tra, nghiệm thu, Ban QLDA đã trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc phương án 2, rút ngắn thời gian đưa công trình vào sử dụng.

Cụ thể, Ban QLDA đã làm việc với Cục Kiểm định chất lượng, Bộ Xây dựng đề nghị được rút ngắn thời gian kiểm tra cho phép công trình đưa vào sử dụng. Cục Kiểm định chất lượng sẽ kiểm tra thực tế công trình và có thể đưa công trình vào sử dụng có điều kiện, song song với việc hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Cùng với đó, Ban QLDA đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc họp với Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội để bàn biện pháp đẩy nhanh việc bàn giao ngay sau khi Bộ Xây dựng cho phép đưa vào sử dụng có điều kiện trên cơ sở kiểm tra, nghiệm thu bàn giao thực tế ngoài công trường trước, còn hồ sơ hoàn công, quyết toán sẽ hoàn thiện và bàn giao sau. Nếu phương án này được thông qua thì tuyến đường này sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top