Dự án đường nghìn tỷ Hoàng Cầu - Voi Phục: Đối thoại với người dân, tạo sự đồng thuận

ANTD.VN - Liên quan tới dự án xây dựng đường vành đai 1 Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, các sở, ngành chức năng thành phố sẽ phối hợp với UBND các quận liên quan đối thoại với người dân chưa đồng thuận.

Chiều 9-1, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuyến đường có chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang rộng 50m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư mỗi mét chiều dài tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục lên đến hơn 3,4 tỷ đồng. Có thể nói, đây là một trong những dự án công trình giao thông đắt đỏ nhất trên địa bàn Hà Nội tới thời điểm này.

Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin về dự án nghìn tỷ Hoàng Cầu - Voi Phục

Ông Vũ Hà khẳng định, dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, khi dự án được công bố, 139 hộ dân ở đường Đê La Thành (quận Đống Đa) đã phản đối việc thu hồi đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội cho hay, việc mở rộng tuyến đường này được quy hoạch từ năm 2000. Theo đó, phần diện tích đất mà 139 hộ đang sử dụng thuộc phần đất xen kẹt được quy hoạch là đất cây xanh.

“Hiện có 139 hộ dân đang không đồng thuận, nhiệm vụ của chúng tôi trong thời gian tới là cùng với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng phối hợp với các quận Đống Đa, Ba Đình đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận”, ông Bảo nói.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cũng cho biết: “Theo quy hoạch, phần đất xen giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là đất cây xanh và bãi đỗ xe”, ông Giáp nói và nhấn mạnh, dự án này nếu thực hiện đồng bộ cả phần đường và bãi đỗ xe, cây xanh sẽ đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho rằng, trong quá trình triển khai xây dựng các dự án, thành phố sẽ phải tiến hành thu hồi đất và công tác GPMB sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân.

Dù vậy, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã có chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong diện GPMB. “Chúng tôi cam kết trong quá trình thực hiện sẽ đúng chính sách, chế độ của Nhà nước, đảm bảo mục tiêu chung và không có lợi ích cá nhân ở đây, góp phần xây dựng đồng bộ quy hoạch Hà Nội”.

Ông Vũ Văn Viện cũng tin là dự án sẽ đảm bảo tiến độ, hoàn thành vào năm 2020.