Dự án cao tốc Bắc Nam mới nhận bàn giao 25% mặt bằng

ANTD.VN - Đến nay, 13 địa phương mới bàn giao được 166/653,6km mặt bằng cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án của dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông.

Thông tin từ Bộ GTVT, theo kế hoạch giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Bắc- Nam nhánh đông, các địa phương dự kiến bàn giao đất nông nghiệp trước ngày 31/12/2019 và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong quý 2/2020. Tuy nhiên, đến nay, 13 địa phương mới bàn giao được 166/653,6km mặt bằng cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Cụ thể như, sau 5 tháng được khởi công, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Trị hiện vẫn còn khoảng hơn 5/37,3km chưa được bàn giao mặt bằng. Trong đó, có đoạn qua rừng đặc dụng ở huyện Cam Lộ khoảng 2,5km, hiện đang vướng các mô hình, vườn giống của một trung tâm thuộc Bộ NN&PTNT.

Cao tốc Bắc- Nam nhánh đông đang gặp vướng về mặt bằng

Sau khi tỉnh báo cáo, đầu tháng 2 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị và Bộ GTVT khẩn trương tiến hành các thủ tục GPMB, hoàn thành trước 15/2.

Tại Thừa Thiên - Huế, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh ảnh hưởng 178 hộ dân tại các huyện Phong Điền, thị xã Hương Thủy và Hương Trà. Đến nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng được 38,4/62,5km, đến ngày 28/2 bàn giao 56,9/62,5km, còn lại 5,6km, đến tháng 3/2020 sẽ bàn giao nốt.

Còn tại Nghệ An, dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh có chiều dài 87,84km đi qua 6 huyện gồm 2 tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt. Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An đã phê duyệt tiền bồi thường GPMB được 736,65 tỷ đồng, đã giải ngân được 678,98 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng 62,76km, đạt 71,46% khối lượng.

Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ GTVT cho biết, công tác GPMB tại các dự án cao tốc Bắc - Nam được tách thành các tiểu dự án do địa phương làm chủ đầu tư.

Đến nay, 13 địa phương có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua đã bàn giao được 166/653,6km mặt bằng cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Cụ thể, dự án Cao Bồ - Mai Sơn địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư 11,4/15,2km; cao tốc Cam Lộ - La Sơn (75/98,3km); cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (9,5/78,5km); cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (70/101km).

Theo ông Hiển, cao tốc Bắc - Nam là dự án có khối lượng GPMB rất lớn. Thời gian qua, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua đã tích cực vào cuộc, nhiều tỉnh thành huy động cả hệ thống chính trị để triển khai công tác đền bù, GPMB và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, toàn bộ phần vốn phục vụ công tác GPMB năm 2019 khoảng hơn 4.700 tỷ đồng đã được các địa phương giải ngân hết.

Tuy vậy, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT cho rằng, về tổng thể, kết quả GPMB của các dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát của Bộ GTVT. Hiện nay, hai dự án đầu tư công đã triển khai xây dựng như: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn đều đã cơ bản có mặt bằng để các nhà thầu thi công, còn lại các dự án PPP nếu thuận lợi cũng phải cuối năm 2020 mới có thể khởi công xây dựng.

Cũng theo ông Hiển, công tác thiết kế kỹ thuật của các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ cơ bản hoàn thành trước ngày 29/2/2020. Vướng mắc lớn có thể ảnh hưởng đến tiến độ cao tốc Bắc - Nam trong thời gian tới là công tác trình duyệt dự toán của các dự án.

Kế hoạch trước đây của Bộ GTVT, tiến độ trình duyệt dự toán các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành trước ngày 15/3/2020 để đưa các dự án PPP ra đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, ngày 26/12/2019, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 10/2019 về định mức xây dựng nên các đơn vị tư vấn mất nhiều thời gian để cập nhật.

Đặc biệt, việc xác định đơn giá ca máy, đơn giá nhân công theo Thông tư 11/2019 và Thông tư 15/2019 của Bộ Xây dựng chưa được các địa phương ban hành làm chậm tiến độ lập dự toán của các đơn vị tư vấn, khiến tiến độ hoàn thành công tác trình duyệt dự toán theo yêu cầu của Bộ GTVT không thể đáp ứng.