Quảng Ninh:

Đóng các điểm mở dải phân cách tự phát trên quốc lộ 18

ANTĐ - Nhà đầu tư BOT Đại Dương phối hợp cùng cơ quan chức năng cơ bản đóng và khắc phục các điểm mở tự phát do người dân tự ý thực hiện, làm lối sang đường. Về phía Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang xem xét, giải quyết các kiến nghị của các cơ quan đơn vị và người dân về bố trí điểm mở mới cũng như triển khai dự án xây dựng cầu vượt dân sinh cho phù hợp với thực tế.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, các điểm mở trên quốc lộ 18 cơ bản là hợp lý vì các vị trí mở đảm bảo chuyển hướng tham gia giao thông đi lại giữa hai luồng đường và phục vụ hoạt động dân sinh. Tuy nhiên, vẫn còn một số đoạn điểm mở chưa hợp lý bởi khoảng cách mở quá dài, chưa phù hợp với nếp sống sinh hoạt lâu nay của người dân và hoạt động của một số cơ quan đơn vị như: trường học, trạm y tế, cơ sở kinh doanh…Hiện tại các cơ quan chức năng đang vào cuộc xem xét, giải quyết.

Quan điểm của Sở GTVT Quảng Ninh, quốc lộ 18 cần phải được điều chỉnh lại một số điểm mở. Sở này cũng đã tập hợp các ý kiến kiến nghị của các cơ quan đơn vị, người dân báo cáo Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ Việt Nam. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT thì Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Đại Dương hiện đã có thiết kế cầu vượt; việc điều chỉnh điểm mở đang chờ Tổng cục đường bộ Việt Nam quyết định. Riêng các điểm mở do người dân tự phát thời gian vừa qua cũng đã được nhà thầu BOT Đại Dương cùng cơ quan chức năng bịt lại.

Điểm mở tự phát đã được BOT Đại Dương kết hợp cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đóng trở lại, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ông Đặng Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Đại Yên, đoạn quốc lộ 18 chạy qua 3 khu dân cư đông đúc: 3 trường học, trạm y tế, nhà ga Yên Cư, chùa Lôi Âm Thượng, UBND phường, nghĩa trang nhân dân… nhưng không có lấy một điểm mở, cầu vượt.
Do vậy người dân đi làm, ra đồng sản xuất, đi khám chữa bệnh, qua UBND phường làm thủ tục hành chính, cho tới các cháu học sinh đi học phải đi ngược lên hoặc ngược xuống một đoạn đường khá xa không đảm bản an toàn giao thông.
Hơn nữa khi giải phóng mặt mặt mở rộng quốc lộ 18, cơ quan chức năng không tính đến phần diện tích làm vỉa hè dẫn tới lòng đường bám sát cửa nhà dân; cốt đường cao hơn cốt nhà dân, hệ thống cống, rãnh thoát nước không có nên  vào mùa mưa nhiều nhà dân lâm vào cảnh ngập úng. Do vậy, việc người dân kiến nghị tới cơ quan chức năng mở lối sang đường hoàn toàn chính đáng; còn việc người dân tự ý tháo tấm bê tông đặt làm dải phân cách cứng trên đường để mở lối sang là việc làm sai trái, chính quyền cũng đã vận động, thuyết phục. Cho đến nay, tình trạng đó không tái diễn trở lại.

Về phía nhà đầu tư dự án quốc lộ 18, ông Nguyễn Văn Duật, Trưởng Ban quản lý vận hành và bảo trì dự án quốc lộ 18 khẳng định, trên toàn tuyến quốc lộ 18 không có điểm mở sai quy định. Đến thời điểm hiện tại, các điểm dân tự mở, đặc biệt điểm mở tại km104 đoạn chạy qua địa bàn phường Đại Yên được xác định là nóng nhất đã được Công ty cổ phần quản lý đường bộ 234 là nhà thầu duy tu bảo dưỡng kết hợp chính quyền địa phương khắc phục, sửa chữa, lắp đặt trở lại. Việc người dân phường Đại Yên kiến nghị mở lối rẽ tại khu 2, sau khi xem xét các cơ quan chức năng nhận thấy tại vị trí đó nằm ở đường cong nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông, hơn nữa cách đó khoảng 400 mét tại km98+500 đã có 01 điểm mở nên trước mắt chưa được cơ quan có thẩm quyền đồng ý.

Hiện BOT Đại Dương đang kết hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh rà soát lại toàn tuyến, xem xét điểm nào bất cập sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện đóng hoặc mở lối. Còn tại km100 có chợ Hải Sản Hạ Long, trường học. Điểm này không mở vì không đảm bảo an toàn giao thông. Phía Bộ GTVT đã chấp thuận cho khảo sát, xây dựng cầu vượt dân sinh tại đây cùng với việc triển khai xây dựng một cầu vượt khác tại khu vực nhà máy giầy Sao Vàng, thuộc thành phố Uông Bí.

“Nếu không có gì thay đổi, dự kiến quý II năm 2015 BOT Đại Dương kết hợp các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh triển khai giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công và đưa 2 cây cầu vượt tại 2 vị trí nói trên vào sử dụng cuối năm 2015.”- Ông Duật nói.

Đối với các tấm chống chói bị tháo dỡ, theo số liệu kiểm đếm của Công ty cổ phần quản lý đường bộ 234, cả tuyến  quốc lộ 18 do BOT Đại Dương làm chủ đầu tư có 67 tấm bị tháo dỡ, trong đó đã lắp lại được 37 tấm, số còn lại đang chờ sản xuất cũng như đợi cơ quan chức năng điều tra, thu hồi.