"Dọn" mô tô, xe máy cũ nát trên phố

2 Hoàng Phong
ANTĐ Theo kế hoạch, đúng 4h sáng qua (26-10), lực lượng CSGT Thủ đô đồng loạt xuống đường kiểm tra đối với những mô tô, xe máy cũ nát, không đủ điều kiện tham gia giao thông.
ảnh 1CSGT kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những lái xe vi phạm
Tràn lan xe “ba không”

Tại sân trụ sở Đội CSGT số 3, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 đã kiểm tra quân số, phổ biến những yêu cầu của chỉ huy Phòng CSGT trước giờ CBCS lên đường làm nhiệm vụ. Hai tổ công tác của đơn vị được bố trí đầy đủ quần áo phản quang, công cụ hỗ trợ và phương tiện. 

Tuyến đường Láng, Láng Hạ, Đê La Thành được Đội CSGT số 3 xác định là nơi tập trung nhiều phương tiện cũ nát, không đủ tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn chở hàng hóa cồng kềnh. Tại những tuyến đường này, hai tổ công tác của đơn vị đã triển khai chốt chặn ở các ngã tư, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Ngay đầu giờ, Thiếu úy Nguyễn Hoài Nam đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra đối với một nam thanh niên điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh phía sau.

Chiếc xe máy cũ không có BKS đã được lái xe “độ” lại, toàn bộ phần yếm xe đã được tháo rời nhưng còi được “chế” lại rất to, bộ giảm sóc của  xe cũng được gia cố lại gấp đôi để có thể chở hàng trăm kilogram hàng phía sau. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe vi phạm là Nguyễn Tuấn Anh đã không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe. Nam thanh niên này tường trình, dù biết chiếc xe không có giấy tờ đăng ký song do giá quá rẻ nên đã chấp nhận mua, sau đó sửa lại để chở hàng.

Tại ngã tư Đê La Thành - Hoàng Cầu, Đại úy Đinh Tiến Vũ, Đội phó Đội CSGT số 3 đã liên tiếp dừng xe kiểm tra hàng loạt các phương tiện vi phạm. Qua kiểm tra, một chiếc xe máy không có BKS, số khung số máy đã bị đục xóa. Người điều khiển xe vi phạm là Trần Hải Nam đã cải tạo lại chiếc xe để có thể chở theo phía sau hàng trăm kilogram sắt thép. Giống như các trường hợp khác, anh Nam cũng không thể xuất trình được giấy đăng ký xe, đồng thời không rõ về nguồn gốc phương tiện mình sử dụng.

ảnh 2Gần như 100% mô tô, xe máy cũ nát đều được hoán cải để chở hàng hóa cồng kềnh, trọng tải vượt thiết kế ban đầu


Không an toàn, không cho phép lưu thông

Cũng trong sáng qua, vi phạm liên quan đến xe máy, mô tô cũ nát, không đủ điều kiện tham gia giao thông còn được Đội CSGT số 1 phát hiện khá nhiều. Tại tuyến đường Trần Quang Khải, khi tổ công tác của Đội CSGT số 1 dừng xe kiểm tra, có tới hơn 70% số phương tiện vi phạm đều không có đăng ký. Qua kiểm tra ban đầu, hầu hết những phương tiện này đều đã cũ nát, được lái xe cải tạo lại để sử dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: “Có một nghịch lý là những phương tiện không đủ tiêu chuẩn an toàn trên lại chở nhiều hàng hóa, với trọng lượng vượt quá quy định cho phép. Gần như 100% phương tiện này được hoán cải, gia cố thêm các thiết bị chịu lực để chở hàng cồng kềnh, lái xe bất chấp các quy định về ATGT gây nguy hiểm cho bản thân và người khác”.

Chỉ huy Đội CSGT số 1 cũng khẳng định, đối với những phương tiện này, CSGT sẽ kiên quyết lập biên bản xử lý nghiêm. Các phương tiện bị đục xóa số khung, số máy, không có đăng ký hoặc nghi ngờ liên quan đến xe tang vật vụ án đều sẽ được đơn vị chuyển cơ quan có thẩm quyền để giám định, điều tra làm rõ.

Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT đánh giá: Tình trạng xe cũ nát, phương tiện không đủ tiêu chuẩn lưu hành nhưng hàng ngày vẫn tham gia giao thông đã có từ  lâu. Dù CATP đã tăng cường kiểm tra xử lý song vi phạm này vẫn tái diễn. Ngoài việc cản trở giao thông, gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, các phương tiện này gây ra nguy cơ TNGT rất cao vì không đảm bảo an toàn kỹ thuật, lại được sử dụng sai mục đích. Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ TNGT nghiêm trọng từ những phương tiện không đảm bảo an toàn này.

Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, chỉ trong vòng ngày đầu kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý gần 100 trường hợp vi phạm. Ngoài mô tô, xe máy, CSGT còn xử lý nghiêm đối với những xe ba bánh, xe tự gióng giả là xe thương binh chở hàng hóa cồng kềnh phía sau. “Mô tô, xe máy cũ nát thường được người dân mua đi bán lại nhiều lần và cải tạo để chở hàng hóa với trọng tải lớn. Nhiều xe trong số đó không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ, đăng ký xe. Đối với những phương tiện này, CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý và trong trường hợp phương tiện nào đủ điều kiện sẽ ra quyết định tịch thu” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài nhấn mạnh.

bình luận(2 bình luận)

20x20Nguyễn Kim Hoàng

Tôi lấy làm lạ tại sao bây giờ mới làm việc này. Đề nghị đã làm là phải làm triệt để. Địa bàn nào còn hiện tượng loại xe này tồn tại người phụ trách địa bàn ấy phải chịu trách nhiệm. Nếu không gắn trách nhiệm cụ thể thì chiến dịch này như ném đá ao bèo mà thôi. Tai nạn, tắc đường vi phạm luật cũng phần lớn là do xe này gây ra.

20x20Trinh xuân giao

Đơn xe do đi la dung rơi, ma phai la ca nước co

Cùng chuyên mục
Top