Đội vá xe miễn phí kể chuyện bị "đinh tặc" đe dọa

0 Đức Trí
ANTD.VN - Bất kể ngày hay đêm tối, khi xe máy bị thủng lốp, chết máy trên cầu Nhật Tân, đội trợ giúp lập tức xuất hiện. Việc làm thiết thực này đã được các cán bộ, công nhân phụ trách, quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù, Hà Nội duy trì thực hiện nhiều tháng qua nhằm vô hiệu hóa thủ đoạn của nhóm “đinh tặc” tại tuyến đường quan trọng này.

ảnh 1Các nhân viên bảo vệ cầu Nhật Tân - Đông Trù tình nguyện làm trợ giúp giao thông

Từ lá thư cảm ơn

Ngày 19-4, chị Nguyễn Lan Anh (26 tuổi), trú tại 576 Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã gửi Thư cảm ơn và nhờ CAP Phú Thượng, quận Tây Hồ tìm hộ người đã giúp cô vá xe trên cầu Nhật Tân.

Trong thư chị viết: “Tôi không biết xử trí thế nào với chiếc xe bị xịt lốp trong đêm muộn trên cầu gió hun hút khi trời sắp mưa nên đành dắt bộ. Khi ấy bất ngờ có hai người đàn ông mặc đồng phục màu nâu sẫm đi chậm và nhẹ nhàng đề nghị giúp. Ban đầu tôi cũng hoang mang nhưng thấy các anh nói là nhân viên tuần tra cầu và có thể vá giúp xe miễn phí, tôi đồng ý. Sự sợ hãi trong tôi dần tan biến và thay vào đó là thiện cảm về những người nhân viên này. Tôi chỉ đứng cạnh lặng lẽ nhìn các anh làm và trong chốc lát tôi đã có thể lên xe đi được. Tôi giúi tiền gọi là có chút lòng cảm ơn nhưng các anh nhất định không cầm. Vừa vội, vừa cuống nên tôi chỉ kịp cảm ơn chứ không kịp hỏi tên, tuy nhiên trong lúc các anh thao tác, tôi chỉ biết hai anh gọi nhau người cầm đèn pin soi là anh Quang còn người thực hiện vá là anh Hiệp”. 

Tháng 3-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tặng bằng khen ghi nhận ý thức trách nhiệm của tập thể và cá nhân anh Nguyễn Xuân Trường về việc “Đã có việc làm tổ chức đội tình nguyện và tham gia việc vá chữa xe, trợ giúp người tham gia giao thông khi phương tiện bị hư hỏng trên cầu Nhật Tân, Hà Nội”

Từ lá thư cảm ơn, tối 20-4, chúng tôi đợi đêm khuya xuống để đi trên cầu Nhật Tân một vòng từ Hà Nội sang Đông Anh và ngược lại để chiêm nghiệm “chuyện lạ giữa đời thường” đó. Trời mưa, gió trên cầu Nhật Tân giật như muốn thổi bay chiếc xe máy tôi đang dắt xuống sông Hồng. Lúc này vào khoảng 23h45, đường trên cầu đã vắng, thi thoảng có một ánh đèn ô tô đi cùng chiều từ ngoại thành vào nội đô.

Đột nhiên, một tiếng đàn ông hỏi: “Xe làm sao mà dắt thế này anh?”, tôi nói bị xịt lốp. Người đàn ông nhanh chóng bỏ bộ đồ nghề cuốn gọn cùng chiếc bơm tay trên xe của anh ra, rồi nắn lốp xe của tôi một cách rất có nghề tìm điểm đinh cắm. Rọi đèn pin kỹ càng vào từng khe lốp tìm xem đinh còn mắc ở đó rút ra, nhưng anh  xoay vòng chiếc lốp nhiều lần mà không thấy gì.

Rồi anh tháo săm ra bơm, ghé tai vào sát chiếc săm để dò tìm vết thủng, cũng không phát hiện ra điểm thủng. Ô hay, lạ thật, xe đang đi rồi non hơi dần khi đến giữa cầu xẹp hẳn, vậy mà tìm không ra lỗ thủng, tôi vờ than vãn. Thực ra tôi chủ động xì hơi để được gặp các anh - những người vá xe bất đắc dĩ trên cầu này. Cuối cùng người thợ tên Hiệp cũng đành chịu. Anh nói bơm căng hơi lên rồi đi cùng tôi.

Hai chúng tôi đi rất nhanh sang đến đầu đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ nhưng xe vẫn không có dấu hiệu xịt hơi, anh Hiệp nhìn ngó xuống lốp rồi nói: “Chắc có lẽ do lúc trước hạt gạo van bị vật gì gạt phải làm hở chứ không phải bị dính đinh đâu. Anh có thể đi về nhà, nếu để đến mai còn bị xịt lốp sẽ sửa chữa sau”.

ảnh 2Vá xe miễn phí hỗ trợ người tham gia giao thông trên cầu Nhật Tân

Muốn làm việc có ích cho cộng đồng

Liên hệ với Trung tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng CAP Phú Thượng, đơn vị trực tiếp có nhiệm vụ giữ gìn ANTT địa bàn trong đó có cả cầu Nhật Tân, chúng tôi được biết, đội vá xe này hoạt động từ Tết đến nay, do sáng kiến của anh Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù. Vị chỉ huy CAP cho biết, sự phối hợp tuần tra cầu của các công nhân góp phần phòng ngừa tội phạm lợi dụng đêm tối hoạt động cũng như những đối tượng khác lợi dụng vá xe đêm để chặt chém, bắt chẹt khách. 

Sau nhiều lần liên hệ, chúng tôi đều bị anh Trường từ chối và khiêm tốn nói việc làm này đáng gì mà viết báo, chỉ là giúp đỡ những người không may vì anh rất bức xúc với hành vi của nhóm “đinh tặc”. Chúng tôi “phục” tại cơ quan anh, đó là dãy nhà điều hành, bảo vệ nằm dưới gầm lối dẫn lên cầu Nhật Tân. Đúng 12h trưa, chúng tôi “bắt cóc” được anh Trường.

Sau hồi ngần ngại, anh Trường nói: “Thực ra đây cũng chẳng phải ý tưởng hay sáng kiến gì to tát. Sở dĩ tôi thành lập đội này là do một số người vá xe hay bắt chẹt người đi đường. Còn trước đó, có tình trạng “đinh tặc” hòng kiếm lợi từ việc phá hoại lốp xe người đi đường. Việc này vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn giao thông do xe đang lưu thông bị xịt lốp đột ngột do dính đinh”.

Đặc biệt, trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, anh Nguyễn Xuân Trường thấy nhiều người cùng lúc bị xịt lốp trên cầu. Trong suy nghĩ của anh, việc này có lẽ là do bọn xấu làm điều bất lương để kiếm tiền. Chính vì thế, anh Trường đã nhanh chóng thành lập tổ vá xe lưu động, những người thợ chính là những công nhân tuần cầu. 

Nói là làm, anh Trường cho anh em đi mua sắm vật dụng đồ đạc cần thiết, mỗi công nhân được trang bị một bộ đồ bơm vá săm mang theo xe. “Xí nghiệp chúng tôi có 20 người thì đến nay đã có 10 người vá xe thành thạo, sửa chữa hỏng hóc đơn giản được. Để làm được việc này, anh em vừa tự mày mò, vừa đến nhà ông thợ Xuân có kinh nghiệm lâu năm vá xe, sửa chữa ở phường Phú Thượng để học cơ bản. Sau đó về anh em tự trao đổi, chỉ bảo nhau” - anh Trường nói.  

Anh Trường cho hay, trong đội, anh em làm rất nhiệt tình, không vụ lợi. Các anh dán cả số điện thoại trên trụ cầu để người đi đường bị xịt lốp liên hệ. Trong đội có anh Nguyễn Văn Hiệp (36 tuổi), anh Nguyễn Tiên Định (35 tuổi), anh Nguyễn Thành Quang (39 tuổi) là những người có tay nghề giỏi và đã “cứu hộ” cho khoảng 80 trường hợp xịt lốp trên cầu. Trong đó có nhiều du khách nước ngoài, bị hỏng xe mà không biết gọi ai nhưng các công nhân tuần tra liên tục, khi đó phát hiện đã trợ giúp.

Anh Trường cho hay: “Một số du khách nước ngoài thuê xe đi phượt, các xe loại này thường hay bị hư hỏng vặt nhưng họ không sửa chữa được. Nhiều du khách chỉ vừa mới đi đến đoạn cầu Nhật Tân hoặc sang đường Võ Nguyên Giáp thì xe đã hỏng. Lực lượng tuần tra đã trợ giúp tận tình cho họ”. 

Anh Trường cho biết, ban đầu nhóm công nhân vá xe miễn phí này bị một số đối tượng gọi điện đe dọa nói nếu muốn yên ổn thì hãy dẹp đi. Dọa dẫm không thành, bọn chúng giở trò xóa số điện thoại của các công nhân, ghi đè số điện thoại của bọn chúng để hớt được khách nào thì “chặt chém” hoặc dùng thủ đoạn vá săm xe nhưng phải thay săm mới. Thủ đoạn của nhóm này là nếu gặp trường hợp bị thủng săm sẽ nhanh tay chọc thủng, rạch lốp khiến nạn nhân chỉ có cách thay săm mới.

Bọn chúng còn sẵn sàng bán săm với giá từ 120.000 - 150.000 đồng cho 1 chiếc săm xe máy, trong đó giá thị trường chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng. Bởi vậy sự xuất hiện của nhóm “chống đinh tặc” do anh Nguyễn Xuân Trường, phụ trách Xí nghiệp quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù lập ra đã vô hiệu hóa việc bắt chẹt người lưu thông trên cầu không may xe gặp sự cố.

Nhiệm vụ chính của các nhân viên thuộc Xí nghiệp Quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù là tuần tra, khắc phục, bảo vệ tuyến cầu này. Nhận thấy việc vá xe miễn phí cho người dân vừa phù hợp với nhân viên của mình, vừa có lợi cho cộng đồng, anh Trường đã quán triệt, vận động nhân viên thực hiện.

Trước việc làm thiết thực, hữu ích cho cộng đồng, hạn chế được tai nạn giao thông, phòng ngừa tội phạm có thể lợi dụng trong đêm hoạt động, vào tháng 3-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tặng Bằng khen ghi nhận ý thức trách nhiệm của tập thể và cá nhân anh Nguyễn Xuân Trường về việc “Đã có việc làm tổ chức đội tình nguyện và tham gia việc vá chữa xe, trợ giúp người tham gia giao thông khi phương tiện bị hư hỏng trên cầu Nhật Tân, Hà Nội”.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top