Doanh nghiệp vận tải khiếp sợ thanh tra

ANTĐ -Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, một số đoàn Thanh tra GTVT hiện đang là nỗi khiếp sợ cho các doanh nghiệp vận tải.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm của Bộ GTVT diễn ra vào sáng 19-1, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, năm 2014, Bộ GTVT thành lập 7 đoàn Thành tra do 7 Thứ trưởng làm trưởng đoàn, tiến hành thanh tra hoạt động vận tải ô tô trong cả nước. Tiếp sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại thành lập các đoàn Thanh tra hậu kiểm việc khắc phục tồn tại.

"Đây là việc làm cần thiết để chấn chỉnh và siết chặt quản lý vận tải. Thế nhưng có những đoàn Thanh tra đến rồi đi đã để lại nội khiếp sợ và bức xúc cho cộng đồng các đơn vị vận tải ô tô tại địa phương đó.

“Các đơn vị vận tải thấy đoàn Thanh tra góp ý xây dựng thì ít mà chỉ nặng dọa nạt, đòi thu hồi giấy phép kinh doanh, giải thể DN, hợp tác xã ... Các DN vận tải ở thành phố lớn không thấy ca thán, nhưng các địa phương khác lại phản ứng quyết liệt. Có DN đòi thay đoàn Thanh tra”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, trong đội ngũ cán bộ công chức của Bộ GTVT còn một bộ phận không nhỏ có trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị và phẩm chất đạo đức yếu kém. Thói cửa quyền, quan liêu, hách dịch, vô cảm của bộ phận này khiến DN và người dân khổ cực và bức xúc…

Không ít DN cho rằng, thanh tra GTVT đang là nỗi "sợ"

Do vậy, ông Thanh kiến nghị Bộ GTVT cần sàng lọc lại đội ngũ làm công tác thanh tra nói riêng, đội ngũ cán bộ công nhân viên chức ngành giao thông nói chung. Ngoài việc giỏi chuyên môn, cần có sự công tâm mỗi khi tiến hành thanh, kiểm tra các DN.

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô còn dẫn chứng thêm, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức hội nghị khách hàng, nhưng tới nay vẫn không tổ chức.

Trong khi đó, các DN vận tải khách tại các tỉnh có đường cao tốc đi qua như Yên Bái, Lào Cai… có nguyện vọng thay đổi hành trình, không đi theo QL2, QL32, QL70 để đi vào đường cao tốc, nhưng không được các Sở GTVT địa phương tạo điều kiện, thậm chí còn cản trở.

“Chúng tôi kiến nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các Sở GTVT tạo điều kiện cho DN được đi trên đường cao tốc khi họ có nhu cầu”, ông Thanh nói.

Trước ý kiến của đại diện Hiệp hội vận tải ô tô, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, những ý kiến phản ánh về một bộ phận thanh tra, Bộ GTVT đã cho rà soát và Bộ GTVT đã cho kiểm tra xử lý.

Còn về vấn đề cản trở không cho xe khách đi trên đường cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo VEC tổ chức Hội nghị khách hàng với các Sở GTVT trước ngày 5-2-2015 để giải quyết dứt điểm tình trạng này.