Doanh nghiệp vận tải buộc phải vi phạm vì gần 3 tháng không xin được phù hiệu xe tải

0 Hà Linh
ANTD.VN - Gần 3 tháng từ sau khi nộp hồ sơ xin cấp “phù hiệu” cho xe tải theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP, doanh nghiệp vẫn không được cấp.

ảnh 1

Phá bỏ rào cản để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào lĩnh vực logistics

Chia sẻ về thực trạng của ngành logistics Việt Nam tại hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics: Vấn đề và kiến nghị chính sách” sáng 29-10, bà Nguyễn Thị Minh Thảo- Trưởng ban, Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương- CIEM) cho biết, Chính phủ rất quan tâm đến phát triển ngành logistics, đặc biệt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, rào cản phát triển của ngành này còn rất nhiều.

Dẫn chứng cho nhận định này, bà Nguyễn Thị Minh Thảo cho hay: “Có một doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký “phù hiệu” cho 200 xe tải, nhưng ngày hôm qua tôi gọi điện hỏi lại thông tin từ họ (tức gần 3 tháng từ ngày doanh nghiệp nộp hồ sơ), doanh nghiệp vẫn chưa được cấp phù hiệu”.

Theo đại diện CIEM, có rất nhiều lý do khiến doanh nghiệp không… đủ điều kiện được cấp phù hiệu, như: bản sao y công chứng của một bộ hồ sơ bị mờ (mặc dù doanh nghiệp có đem theo bản gốc để đối chiếu), nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ trả lại toàn bộ mấy trăm bộ hồ sơ; Hoặc mỗi lần đến, cán bộ tiếp nhận lại yêu cầu sửa một nội dung.

“Xe tải không có phù hiệu không được phép lưu thông trên đường, dù có đáp ứng đủ các điều kiện khác. Không thể để 200 xe nằm yên trong bãi mấy tháng trời, doanh nghiệp buộc phải vi phạm, cho xe chạy, chấp nhận rủi ro có thể bị các lực lượng khác xử phạt. Nếu không làm vậy, doanh nghiệp sẽ tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến người lao động.

Doanh nghiệp còn cho biết, để có phù hiệu nhanh, họ phải chi phí không chính thức là 2 triệu đồng/1 phù hiệu”- bà Nguyễn Thị Minh Thảo nói.

Cũng theo vị này, những doanh nghiệp “cô đơn”, không có mối quan hệ với cơ quan Nhà nước rất khó làm ăn, mặc dù điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm.

Bình luận về thực trạng này, TS Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng CIEM cho rằng, quy định này quá vô lý và gây nên bức xúc. “Gắn “phù hiệu” xe tải không hiểu để làm gì? Ngành logistics nói riêng và các lĩnh vực khác trong nền kinh tế đang cần sự hợp lý, cần phải thay đổi.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài đang nắm quyền chi phối trong lĩnh vực logistics. Nếu có những rào cản thế này, doanh nghiệp trong nước không thể phát triển được, chưa nói đến cạnh tranh. Và khi đó, cơ hội sẽ hoàn toàn thuộc về doanh nghiệp nước ngoài”- ông Nguyễn Đình Cung nêu quan điểm.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top