Quận Hà Đông (Hà Nội):

Doanh nghiệp "quây rào" hàng nghìn mét vuông hành lang bảo vệ đường sắt

ANTD.VN - Chỉ được cấp phép xây dựng tường rào tạm, nhưng chủ đầu tư Khu đô thị Phú Lương (Hà Đông) đã đổ đất, san gạt, xây tường bê tông cốt thép kiên cố trong phạm vi hành lang bảo vệ ATGT đường sắt.

Tường rào kiên cố của Khu đô thị Phú Lương ôm trọn 14.000m2 đất hành lang ATGT đường sắt

Đầu tháng 6-2008, Công ty Cô phần Đầu tư Xây dựng Trung Việt (Công ty Trung Việt) được UBND tỉnh Hà Tây giao làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phú Lương. Đến ngày 5-10-2012, UBND TP Hà Nội có quyết định giao đất cho Công ty Trung Việt.

Quyết định này đã giao “nhầm” hơn 26.000m2 đất thuộc phạm vi hành lang ATGT đường sắt của tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển cho Công ty Trung Việt để trồng cây xanh cách ly và khu đỗ xe của dự án Khu đô thị Phú Lương.

Đến ngày 5-12-2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định bổ sung, điều chỉnh quyết định đã ban hành ngày 5-10-2012 trước đó. Theo đó, đối với phần diện tích hơn 26.000m2 đất nằm ngoài ranh giới dự án (đất thuộc phạm vi hành lang ATGT đường sắt - PV), thành phố tạm giao cho Công ty Trung Việt quản lý, chống lấn chiếm. 

Rào tạm thời bằng… cột bê tông kiên cố?

Tuy nhiên, căn cứ vào đây, Công ty Trung Việt đã xây dựng tường rào dự án, bao quanh luôn phần diện tích khoảng 14.000m2 đất hành lang ATGT đường sắt dưới hình thức xin xây dựng hàng rào tạm thời.

Theo đó, ngày 13-9-2016, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) Vũ Quang Khôi đã có quyết định cấp Giấy phép thi công xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt cho Công ty Trung Việt với nội dung: xây dựng hàng rào tạm thời dọc tuyến C2, Khu đô thị Phú Lương, chiều dài gần 1,5km.

Giấy phép ghi rõ, khoảng cách từ mép ray ngoài cùng đến điểm gần nhất của hàng rào là 7m. Song, khi chưa được các bên thống nhất biện pháp, bàn giao mặt bằng, Công ty Trung Việt đã tự ý đổ đất san gạt và thi công. 

Tại các lần kiểm tra, vi phạm của Công ty Trung Việt đã được chỉ ra. Cụ thể, tại buổi kiểm tra ngày 22-3-2017, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra, tại hiện trường, Công ty Trung Việt đã đổ trụ, cột bê tông cốt thép vuông 22cmx22cm, chiều cao 1,5m, khoảng cách giữa các trụ là 3m. Đáng nói, Công ty Trung Việt đã cho khoan ép cọc bê tông kiên cố, đổ giằng sắt từ cột thông tin tín hiệu đường sắt số 462-490, xây dựng tường rào từ cột thông tin tín hiện đường sắt số 481-483 làm ảnh hưởng đến hệ thống thông tin liên lạc, gây mất an toàn chạy tàu, ATGT đường sắt. 

Không tự giác tháo dỡ?

Trước đó, trong quá trình kiểm tra hiện trường, Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái đã phát hiện ra việc tự ý thi công, xây dựng tường rào của Công ty Trung Việt; đã yêu cầu dừng thi công nhưng doanh nghiệp này không chấp hành mà tiếp tục dùng máy khoan ép cọc bê tông để làm dự án. Tại cuộc họp ngày 5-4-2017 tại Cục Đường sắt, đại diện Sở TN-MT Hà Nội cho rằng, Công ty Trung Việt xin cấp phép xây dựng  tường rào tạm thời nhưng công trình lại được xây dựng rất kiên cố. 

Trước những vi phạm của Công ty Trung Việt, ngày 10-4-2017 Cục Đường sắt đã ban hành quyết định thu hồi Giấy phép xây dựng đã cấp cho Công ty Trung Việt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty Trung Việt đã xây dựng được một phần tường rào và đổ cọc cốt thép dọc chiều dài gần 1,5km.

Lý do thu hồi, theo Cục Đường sắt, là bởi Công ty Trung Việt đã không thực hiện đầy đủ các nội dung quy định trong Giấy phép được cấp. Đồng thời, Cục Đường sắt cũng yêu cầu Công ty Trung Việt phải tự tháo dỡ hàng rào đã xây, nhưng theo ghi nhận, công trình này hiện vẫn tồn tại. 

Về sự việc này, ông Cù Ngọc Ổn, Tổng Giám đốc Công ty Trung Việt cho rằng: “Giờ người ta muốn tháo dỡ thế nào phải đến đây bàn biện pháp tháo dỡ. Chúng tôi không bao giờ tự tháo dỡ khi mà các anh (Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - PV) không xuống bàn biện pháp tháo dỡ như thế nào. Các anh cấp giấy phép cho chúng tôi, xong anh lại rút giấy phép, anh phải đến làm việc với chúng tôi”.

Dù đã bị thu hồi Giấy phép nhưng ông Cù Ngọc Ổn vẫn khẳng định mình làm đúng, thậm chí là tốt hơn so với Giấy phép mà Cục Đường sắt đã ký. “Đất của chúng tôi đắp cao 3m, nếu chỉ xây tường trên nền đất ấy thì tường rào sẽ đổ nên phải xây kiên cố. Chúng tôi làm không sai gì cả”, ông Cù Ngọc Ổn lý giải.

Lý giải về bức tường chạy dài 1,5km trên phạm vi hành lang ATGT đường sắt, ông Cù Ngọc Ổn khẳng định, đây là tường rào bảo vệ dự án.

Nhưng, khi đề cập đến việc xây dựng như vậy đã lấn chiếm hơn 14.000 m2 đất thuộc hành lang đường sắt thì ông Cù Ngọc Ổn cho rằng, đã được giao quản lý diện tích đất này để chống lấn chiếm và “khi nào Nhà nước lấy lại, chúng tôi sẽ bàn giao vô điều kiện”.

Dù vậy, dư luận không khỏi nghi ngờ, việc xin xây dựng hàng rào tạm nhưng lại làm kiên cố của Công ty Trung Việt phải chăng muốn biến diện tích đất này thành đất của dự án Khu đô thị Phú Lương?