Đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc

ANTĐ - Trước tình trạng xe máy lưu thông vào các tuyến đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị xây dựng chế tài để xử lý triệt để việc này. Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, có thể xem xét tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc. Tuy vậy, không ít ý kiến cho rằng, đề xuất này khó khả thi.

Đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc ảnh 1Dù cao tốc cấm xe máy nhưng không ít người vẫn cố tình vi phạm

Mới đang nghiên cứu

Tại cuộc họp về quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên một số tuyến đường cao tốc, dù cơ quan chức năng đã  tuyên truyền và có biển cấm xe máy lưu thông nhưng nhiều xe máy vẫn cố tình đi vào. Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc (Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đặc biệt ở khu vực tỉnh Lào Cai, nhiều trường hợp người dân đi xe máy vào. Thậm chí, khi nhân viên bảo trì đường cao tốc hướng dẫn người dân đi đúng tuyến đường còn bị chống đối. “Chúng tôi đã nhiều lần đưa một số cán bộ đi bệnh viện sau khi xảy ra xô xát với người đi xe máy vào đường cao tốc”, ông Bùi Đình Tuấn cho biết.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia sớm xây dựng văn bản trình Chính phủ để xử lý triệt để vấn đề này. “Nếu cần thiết sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành nghị định cho phép tịch thu xe máy của những người cố tình đi vào đường cao tốc. Những xe thu được sẽ tiến hành bán đấu giá, toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để ủng hộ người nghèo”, ông Đinh La Thăng đề xuất.

Chiều 27-2, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho hay, đơn vị này đang dự thảo văn bản trình các cơ quan liên quan để lấy ý kiến, trong đó  chế tài xử phạt hành vi đi xe máy vào đường cao tốc chỉ là một trong những quy định của dự thảo. Một số hành vi vi phạm khác cũng sẽ được xem xét xử phạt theo hướng tăng nặng như xe chở quá tải trọng, quá số người cho phép, đi xe máy đèo 3-4 người, không đội mũ bảo hiểm…  “Việc có thể tịch thu xe máy nếu đi vào đường cao tốc mới chỉ là ý tưởng ban đầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, chúng tôi sẽ nghiên cứu, xem xét và lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan, nhưng chắc chắn sẽ tăng mức xử phạt. Chế tài xử lý hành vi đi xe máy vào đường cấm đã được quy định trong luật nhưng mức xử phạt còn nhẹ, chưa  đủ răn đe”, ông Nguyễn Trọng Thái cho hay.

Không dễ tịch thu

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, hành vi đi xe  máy hay ô tô vào đường cấm đã được quy định tại Nghị định 171/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT. Hành vi này là một dạng vi phạm hành chính, do đó, nếu đặt vấn đề tịch thu phương tiện đi vào đường cấm, sẽ “lấn sân” sang một phạm trù khác. “Xe máy là tài sản thuộc sở hữu cá nhân, nếu chủ phương tiện chỉ vi phạm hành chính thì không thể tịch thu được”, ông Bùi Danh Liên nêu ý kiến. 

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, nên tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi đi xe máy vào đường cấm và có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tạm giữ phương tiện có thời hạn. Ngoài ra, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ATGT trên các tuyến đường cao tốc. Cùng quan điểm, ông Bùi Đình Tuấn cũng cho rằng, cần xử phạt thật nghiêm hành vi đi xe máy vào đường cao tốc và có thể tạm giữ phương tiện 2-3 tháng. Còn việc có tịch thu xe máy hay không phải được xem xét dưới góc độ pháp luật. 

Điểm e khoản 4 Điều 6 Nghị định số 171/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), từ 200.000 - 400.000 đồng nếu điều khiển xe đi vào đường cao tốc.