- Đề xuất giảm thuế hàng loạt linh kiện ô tô về 0%
- Ba tháng đầu năm, hụt thu ngân sách gần 8.000 tỷ đồng vì giảm thuế ô tô
- Hơn 1.000 xe ô tô nhập khẩu Thái Lan về Việt Nam chỉ trong 1 tuần
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước.
Theo đó, với đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ô tô, Bộ Tài chính cho biết sẽ ghi nhận để phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể vi phạm cam kết của WTO.
Vì vậy. Bộ sẽ tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập cá nhân…

VAMI đang đề xuất hàng loạt chính sách miễn, giảm thuế với linh kiện ô tô trong nước
Còn đối với kiến nghị miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết, theo danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
Còn theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ôtô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018-2025, các mặt hàng linh kiện ô tô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ôtô thành phẩm.
Tuy nhiên, thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu thuộc Chính phủ nên đơn vị này đề nghị VAMI cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ôtô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.