Đề xuất cấm ô tô cá nhân vào trung tâm

10 Phương Mai
ANTĐ Hiến kế giải bài toán giảm ùn tắc giao thông ở 2 TP lớn nhất cả nước (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), một công dân vừa gửi thư đề nghị Chính phủ cấm ô tô cá nhân lưu thông trong khu vực nội đô 5 giờ trong 1 ngày và 5 ngày trong 1 tuần. Văn phòng Chính phủ đã chuyển thư này tới 2 TP để “nghiên cứu và trả lời”.

Hạn chế xe máy là không thỏa đáng

ảnh 1
Ông Mai Trọng Tuấn cho rằng nên hạn chế ô tô cá nhân trước xe máy

Trong thư gửi Chính phủ, ông Mai Trọng Tuấn (một công dân có địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh) cho biết, ngày 2-2, ông có gửi đề xuất nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông lên Chính phủ, Bộ GTVT và lãnh đạo TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với nội dung chính “để không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm TP”. Tuy nhiên ông Tuấn cho rằng phương án đó nếu muốn làm được phải có thời gian chuẩn bị vài năm, phải có sự đồng thuận xã hội. Do đó, để có bước đi đầu tiên nhằm cụ thể hóa phương án trên ông Tuấn đưa ra giải pháp 5x5. Cụ thể, thực hiện 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) không cho xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm TP.

Lý giải cho việc chọn cấm ô tô thay cấm xe máy, ông Mai Trọng Tuấn nhận định, trong thời điểm này, nếu cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người dân lao động hiện đang sống và làm việc tại khu vực trung tâm TP, bởi phần lớn họ là những người hàng ngày vẫn lưu thông bằng xe máy, kể cả đi xe ôm. Vì thế, việc cấm xe máy sẽ khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, gia đình thêm khó khăn... nên việc cấm xe máy thời điểm hiện tại là không thỏa đáng.

Ông Mai Trọng Tuấn cũng cho rằng, khác với các nước phát triển, xe ô tô cá nhân là phương tiện đi lại chủ yếu, ở Việt Nam, việc sở hữu xe ô tô cá nhân bắt đầu có khoảng 10 năm trở lại đây. Theo khảo sát của bản thân ông, số lượng những người có xe ô tô cá nhân chỉ chiếm 2 đến 3% người dân lao động. Thực tế những hộ gia đình có xe ô tô cá nhân cũng thường có xe máy, thậm chí là xe máy loại “xịn”. Ông phân tích rằng, những người vốn trước đây vẫn đi xe máy, gần đây mới “đổi đời, lên đời” nếu có phải hy sinh một chút thói quen vốn chưa ăn sâu, bám rễ để nhường cho xe máy, thì “chắc chắn số ít này sẽ vui lòng”.

Ô tô phải nhường đường cho xe máy


Tiếp tục phân tích, tác giả nhấn mạnh việc ô tô chiếm dụng đường lớn hơn xe máy rất nhiều. Đưa ra các số liệu thống kê tại TP Hồ Chí Minh, tính đến 31-1-2012, xe hơi các loại là gần 500 nghìn chiếc (trong đó, có 11 nghìn taxi, bằng 2,2%) và xe máy có trên 5 triệu chiếc. Mặc dù số xe ô tô chỉ bằng khoảng 10% số xe máy nhưng lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%. Rất nhiều vụ ùn tắc, rối loạn giao thông thường do 4, 5 ô tô đối đầu nhau nằm giữa giao điểm dẫn tới tất cả các hướng đều kẹt cứng và rối loạn. Tác giả của đề xuất này cho rằng nếu lãnh đạo TP chấp thuận phương án thì có thể triển khai được ngay sau khi quy định và ấn định thời gian cụ thể yêu cầu người dân thực hiện. Ông ước tính, thực hiện giải pháp 5x5 chắc chắn chỉ trong 1 tuần lễ là đã có thể kết luận được hiệu quả hay không.

Sau khi nhận được đề xuất nói trên, ngày 11-4, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển thư của ông Mai Trọng Tuấn tới Hà Nội và TP Hồ Chí Minh “để nghiên cứu và trả lời ông Mai Trọng Tuấn”. Ngày 19-4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi tiếp tục giao Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND TP trước ngày 15-5.

Số liệu thống kế mới nhất cho thấy, đến tháng 2-2012, Hà Nội có hơn 4,871 triệu xe ô tô, mô tô, trong đó có hơn 446 nghìn ô tô. Bên cạnh đó, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 7-8% trong khu vực đô thị (quy hoạch  20-25%).

bình luận(10 bình luận)

20x20ĐỔ CẨM LINH

Thời bao cấp ta còn khổ phương tiện giao thông là xe đạp ăn cơm ghé khoai, ngủ giường tre chiếu cối . Thời nay phát triển ăn cơm trắng , ngủ giường nệm máy lạnh đi xe gì? chả nhẻ đi xe đạp taị sao ta không để nó phát triển tự nhiên theo quy luật. Cái ta muốn giảm ùn tắc giao thông nơi đô thị chứ ta không phải muốn làm đô thị phải kém phát triển. Tại sao ta không tính chuyển các cơ quan kinh tế đầu nghành về các tỉnh , quy hoạch tỉnh đó là thủ phủ ngành đó.

20x20minh diễn

Ô tô dùng cho cá nhân có cả mục đích giúp giải quyết việc giãn dân khỏi trung tâm đô thị. Ở các nước, người ta có thể ở xa trung tâm nơi làm việc đến cả trăm km, đi làm băng phương tiện cc và ô tô là chủ yếu. Chính vì lẽ đó mà các nước phát triển mới ít xe máy, nhiều phương tiện cc và xe ô tô. Góp sáng kiến cho giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị ở VN, đặc biệt là Tp HCM và HN là rất đáng trân trọng, nhưng không nên vì thế mà có sáng kiến đi ngược lại xu thế nhân loại.

20x20Phan Uyên Bác

để hạn chế ùn tắc giao thông, thì phải tập trung vào giải quyết xe máy, vì xe máy mới là PT tham gia giao thông chủ yếu và len lỏi khiến các dòng phương tiện bị ứ đọng, còn ô tô người ta đi thằng, có len lỏi được đâu mà gây ùn tắc, tôi ko có ô tô nhưng đó là sự thật, mà muốn giải quyết xe máy thì chỉ có phân làn đường cho xe máy và bắt học luật lại từ đầu tất cả để phát bằng lái xe cho tất cả các trường hợp tham gia gt, đó là biện pháp thực thi đc trước mắt, còn sau đi thì phải hệ thống lại dg

20x20hoàng phong

Cái này gọi muốn sướng mà không được sướng đây, Lúc nghèo đi làm bằng xe máy thấy trời nắng nóng đến lúc có ĐK mua ô tô đi làm thì bị cấm. thật là vô lý

20x20Hoàng Thanh

Tôi hoàn toàn đồng ý với phương án này. Trong hoàn cảnh hiện nay đây là phương án tốt nhất.

20x20Nguyễn Trường

Lại thêm 1 ý kiến đi ngược lại xu thế phát triển của xã hội. Thử hỏi ông MTT xem, mục đích của phương án mà ông đưa ra là gì? Giảm thiểu tắc đường? Giảm thiểu TNGT? Giảm thiểu sự đi lại của mọi người? Nếu áp dụng được phương án đề xuất của ông MTT thì ngành công nghiệp ôtô của Việt nam (1 ngành thu được khoản thu nhập không nhỏ cho nước nhà từ việc thu thuế TTĐB, thuế trước bạ....) sẽ lâm ngay vào tình trạng phá sản vì khi mua xong xe ôtô, người ta sẽ để trong khung kính cho đẹp?!?

Cùng chuyên mục
Top