ĐBQH truy vấn thuế nhập khẩu ô tô còn 0% mà sao giá xe không giảm

1 Quang Trường
ANTD.VN -  Sáng nay (30-10), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Cao Đình Thưởng (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ) đã nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh liên quan đến việc thuế nhập khẩu tô tô còn 0% mà sao giá xe không giảm…

ảnh 1

ĐB Cao Đình Thưởng chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

“Theo quy định, thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống 0%. Cử tri nghĩ đơn giản là giá mua xe sẽ thấp hơn 30%. Nhưng thực tế, người mua vẫn mua đắt hơn, nếu có rẻ hơn thì không đáng kể”, ĐB Thưởng nêu nghịch lý giá ô tô nhập khẩu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

ĐBQH Cao Đình Thưởng cho biết, từ đầu năm đến nay có khoảng 32.000 xe tô tô nhập khẩu về Việt Nam, trên 90% nhập khẩu từ ASEAN. Tuy nhiên, có một nghịch lý là dù thuế giảm song giá xe hầu như không giảm, thậm chí giá còn cao hơn.

Từ thực tế này, ĐBQH đặt câu hỏi, Nhà nước có thất thu thuế 2018 về việc này không?. Dân bị thiệt hại thì ai chịu trách nhiệm? Trong trường hợp này, doanh nghiệp (DN) nhập khẩu có thu lợi hay không và nếu có thì có thu thuế?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với thế giới, đây được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong quá trình đó, hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang đàm phán ký kết tham gia đều chứa đựng nhiều nội dung quan trọng về cắt giảm thuế quan, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho Doanh nghiệp và người dân các nước. Cụ thể, từ 1/1/2018, thuế với ô tô nhập khẩu giảm xuống bằng 0%.

Đây là cam kết các nước thành viên ký FTA cắt giảm hàng rào thuế quan nói chung. Đánh giá về việc này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay: “Mở cửa thị trường ô tô nội địa, Việt Nam cũng có điều kiện để tăng cường, đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng Việt Nam khác có điều kiện phát triển.

Việt Nam cũng có các cơ chế ưu đãi, tự vệ cho ngành sản xuất ô tô nội địa, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư phát triển ô tô. Bên cạnh việc cắt giảm thuế quan, Việt Nam có giải pháp khác, tính toán các nguồn thu khác để bù đắp thất thu về thuế theo quy định của FTA.

Từ đầu năm tới nay, kiểm tra thực tế không có sự gia tăng đột biến trong nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN như ĐBQH Thưởng phản ánh. Quy mô thị trường ô tô nội địa một năm là khoảng 500 ngàn xe, trong đó nhập khẩu gần 200 ngàn xe. “Về cơ bản không có vấn đề gì lớn đặt ra trong câu chuyện nhập khẩu ô tô”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Tranh luận lại với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh , ĐB Nguyễn Đình Thưởng cho rằng, câu trả lời vẫn chưa đi vào vấn đề, chưa làm rõ được những thiệt hại mà người dân có thể gánh trong vụ việc này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời ĐB Thưởng bằng văn bản để làm rõ những thắc mắc.

bình luận(1 bình luận)

20x20Vi Văn Xuân

Trả lời loanh quanh,không đúng vấn đề đặt ra.

Cùng chuyên mục
Top