Đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân

ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT phương án cải tạo nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ với kinh phí hơn 2.800 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết.

Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, bến xe nước Ngầm và bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào thành phố là rất lớn. Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.  

Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị 2 nhóm giải pháp chính để khắc phục tình trạng này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất giải pháp giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân với kinh phí hơn 2.800 tỷ đồng

Giải pháp cải tạo nút giao, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao loa kèn kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL1, để đi thấp ra đường QL1 (giao đường Giải phóng).

Bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về trung tâm thành phố.

Bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp.

Cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường QL1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào trung tâm thành phố.

Cải tạo, nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh Ramp cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc.

Kinh phí đầu tư, dự kiến 423,10 tỷ đồng (trong đó GPMB khoảng 255,53 tỷ đồng).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, với giải pháp này, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Ngoài ra, kết hợp giải pháp phân luồng từ xa, Tổng cục Đường bộ đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng gồm:

Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5): Đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7Km, quy mô B=30m) nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp với đường Vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường QL1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng. Kinh phí đầu tư, dự kiến 1.954,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 1.073,9 tỷ đồng).

Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL1: Đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra QL1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ). Kinh phí đầu tư, dự kiến 421,8 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 327,6 tỷ đồng).

Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc: Đầu tư xây dựng 1 vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối QL1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch). Kinh phí đầu tư, dự kiến: 26,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng).

Trong 3 hạng mục trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi Hà Nội đang nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5.

Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn (khoảng 1.954,7 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Tổng cục Đường bộ kính đề nghị Bộ GTVT tổ chức họp với UBND TP Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện.