Đại dự án cao tốc Bắc Nam đang giải phóng mặt bằng đã đội vốn hàng nghìn tỷ

0 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Đến nay, ở một số địa phương, kinh phí GPMB cho dự án cao tốc Bắc Nam thực tế tăng nhiều so với kinh phí GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng) trong tổng mức đầu tư được duyệt.

Báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT) - Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đi qua 13 tỉnh với khối lượng GPMB rất lớn với tổng kinh phí khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB.

Năm 2019, 10/11 dự án đã cấp 5.185,58 tỷ đồng GPMB cho các địa phương. Các địa phương đã giải ngân 4.758,68 tỷ (đạt 91,8%) cho công tác GPMB.

Năm 2020, 10/11 dự án đã cấp 5.103,537 tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đã giải ngân 255,50 tỷ (đạt 5,0%) cho công tác GPMB.

ảnh 1

Kinh phí giải phóng mặt bằng cho đại dự án cao tốc Bắc-Nam đã bị đội vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng

Theo nhận định, tiến độ GPMB còn chậm so với tiến độ yêu cầu. Hầu hết các địa phương chưa hoàn thành bồi thường đất nông nghiệp; bồi thường đất ở đang ở giai đoạn lập phương án, chưa phê duyệt;

Một số địa phương chưa xây dựng khu tái định cư hoặc tiến độ xây dựng các khu tái định cư còn chậm. Trong khi đó, việc xây dựng khu  tái định cư rất quan trọng, quyết định tiến độ GPMB.

Đáng nói, theo Cục QLXD&CLCT giao thông, hiện tại, ở một số địa phương, kinh phí GPMB thực tế tăng nhiều so với kinh phí GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng) trong tổng mức đầu tư được duyệt.

Cụ thể, tại dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 tăng khoảng 305 tỷ đồng, dự án QL45 – Nghi Sơn tăng khoảng 541 tỷ đồng, dự án Nghi Sơn- Diễn Châu tăng khoảng 443 tỷ đồng, dự án Diễn Châu- Bãi Vọt tăng khoảng 390 tỷ đồng, dự án Cam Lộ- La Sơn tăng khoảng 190 tỷ đồng..

Cục QLXD&CLCT giao thông cho rằng, trong trường hợp phần kinh phí GPMB (đã được rà soát) vượt cơ cấu tổng mức đầu tư đã được duyệt, đề nghị Bộ GTVT giao Vụ PPP rà soát, xem xét điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư để có cơ sở bố trí vốn cho phần kinh phí vượt, đảm bảo tiến độ công tác GPMB.

Còn với các địa phương cần chỉ đạo các Hội đồng GPMB rà soát, xây dựng tiến độ chi tiết triển khai thực hiện hoàn thành các nội dung công việc còn lại và kế hoạch dự kiến giải ngân theo tháng thực hiện đáp ứng tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cơ bản hoàn thành trong tháng 6/2020; bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước tháng 8/2020.

Đặc biệt, cần rà soát chính xác lại kinh phí GPMB đúng thực tế để Bộ GTVT có cơ sở điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư đối với các địa phương có chi phí GPMB vượt so với chi phí trong dự án được duyệt, nhằm đáp ứng kịp thời kinh phí phục vụ cho công tác GPMB.

Về tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp hiệu quả sẽ rất khó hoàn thành công tác GPMB trong tháng 6/2020 theo chỉ đạọ của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự án nào làm chậm, Bộ GTVT sẽ xử lý ngay giám đốc của ban quản lý dự án đó. “Năm nay, Bộ GTVT quyết tâm giải ngân 100% vốn kế hoạch khoảng 35.000 tỷ đồng. Hàng tháng, ban nào giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả nước sẽ bị kiểm điểm”, ông Thể cho biết.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top