Đa chiều ý kiến khi Grab tăng chiết khấu với GrabBikers

0 Hà Phạm
ANTD.VN -Từ ngày 5-9 tới đây, Grab Việt Nam sẽ tăng mức chiết khấu đối với lái xe tham gia GrabBike tại đầu Hà Nội. Động thái này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, có GrabBiker cho rằng không phải là vấn đề lớn, nhưng cũng không ít GrabBike đã tắt ứng dụng để phản đối.

Tăng chiết khấu nhưng nên giữ chính sách đãi ngộ

Nhiều ngày nay, tại khu vực Hà Nội, những người tham gia GrabBike thường xuyên nhận được những cuộc đặt khách ảo trên ứng dụng của Grab. Đây là do một số tài xế sau khi phía Grab công bố sẽ tăng thêm 5% mức chiết khấu đã có động thái tạo cuốc xe ảo để phản đối.

Ngoài ra, một số lái xe cho biết, sẽ tắt ứng dụng 1 tuần để phản đối chính sách này. Bên cạnh những ý kiến phản đối thì cũng không ít GrabBiker cho rằng, tăng thêm 5% mức chiết khấu không phải là vấn đề lớn nếu như phía Grab Việt Nam vẫn giữ những chế độ đãi ngộ, chính sách hỗ trợ như hiện nay.

ảnh 1

Nhiều GrabBikers tâm tư khi Grab tăng chiết khấu thêm 5%

Nguyễn Văn Lợi, một lái xe tham gia GrabBike Hà Nội gần 4 tháng cho biết, mỗi ngày Lợi làm việc từ 12-14 tiếng, do vậy, mức thu nhập sau khi đã trừ chi phí như xăng xe… còn lại từ 15-20 triệu đồng/tháng.

“Đây là mức thu nhập không hề thấp so với mặt bằng chung hiện nay. Tôi cũng mới được biết Grab dự định tăng chiết khấu đối với lái xe thêm 5%, lên mức 20% thay vì 15% như hiện nay. Đây mới là dự định của phía Grab, nhưng nếu có tăng thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến thu nhập của tôi”, anh Lợi chia sẻ.

Theo lái xe Lợi, nếu Grab tăng thêm 5% mức chiết khấu của lái xe tham gia nhưng vẫn giữ nguyên những chính sách hỗ trợ như hiện nay thì cũng không ảnh hưởng nhiều. Bản thân thấy vẫn chấp nhận được.

Tương tự, một GrabBiker nữ Lê Minh Hằng tại Hà Nội cho biết, Hằng tham gia chạy GrabBike từ tháng 3-2017, và quãng thời gian từ đó đến nay, với sức lao động bỏ ra và mức thu nhập mang lại Hằng khá hài lòng.

“Mỗi ngày trung bình mình làm việc khoảng 10 tiếng, sau khi trừ chi phí xăng xe, nước lôi trên đường, ăn uống thì mình còn bỏ túi được 300.000 đồng/ngày. Do vậy, nếu phía Grab thực sự tăng chiết khấu thêm 5% thì tôi thấy vẫn chấp nhận được”, Hằng chia sẻ.

ảnh 2

Dịch vụ GrabBike của Grab ngày càng được nhiều người sử dụng vì cước phí rẻ và minh bạch

Cũng theo Hằng, các chính sách hỗ trợ của Grab rất ổn, bởi dường như chưa có một doanh nghiệp liên quan đến hoạt động vận tải nào có chính sách đãi ngộ, hỗ trợ tốt như phía Grab, rất quan tâm đến đời sống tinh thần của các đôí tác tài xế, như mở các lớp chơi thể thao, dạy khiêu vũ, dạy học võ, học đàn…

Trong khi trước đó, Hằng cũng tham gia chạy xe cho một nhà cung cấp ứng dụng đặt xe công nghệ khác, nhưng do mức chiết khấu lên tới 25% và không có bất kỳ chính sách hỗ trợ, đãi ngộ nào nên Hằng đã chuyển sang làm GrabBiker từ tháng 3 vừa qua.

Tăng để nâng cao chất lượng dịch vụ

Liên quan đến một số tài xế tại Hà Nội khi biết Grab tăng mức chiết khấu thêm 5% đã tắt ứng dụng trong 1 tuần để phản đối, GrabBiker Hằng cho rằng, thị trường lao động là tự do, nếu ai cảm thấy sức lao động của mình bỏ ra không được trả tương xứng thì có thể tìm công việc khác phù hợp hơn. “Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, nếu thấy mức thu nhập không tương xứng với sức lao động thì tôi cũng chuyển sang công việc khác. Còn với mức thu nhập như chạy GrabBike hiện nay tôi thấy ổn”.

Trả lời về chính sách mới của Grab tại thị trường Hà Nội áp dụng đối với các đối tác, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty TNHH Grab Việt Nam cho biết, mức phí 20% đã được áp dụng với các đối tác mới tham gia GrabBike tại TP.HCM từ ngày 7-5-2017, và sắp tới cũng sẽ được áp dụng cho toàn bộ đối tác GrabBike tại TP.HCM từ 5-9.

Việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike tại cả 2 thành phố, đồng thời nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike. Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang có mặt trên thị trường.

Ngoài ra, hiện Grab đang áp dụng các chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho đối tác GrabBike. Như chương trình “Đường đua thần tốc” với tổng trị giá 900 triệu đồng dànhcho các tổ đội thi đua với nhau; chương trình thưởng 5% trên doanh thu dành cho top 20% đối tác xuất sắc.

Sắp tới, Grab sẽ triển khai thêm chương trình thưởng giờ cao điểm. Nhóm đối tác GrabBike có nhu nhập hơn 100 triệu/năm đang tăng trưởng rất mạnh. Grab cũng là công ty duy nhất trên thị trường vận tải ứng dụng công nghệ có bảo hiểm tai nạn cho tài xế và hành khách trong chuyến đi với mức bảo hiểm tối đa lên đến 100 triệu đồng/người.

“Chúng tôi luôn trân trọng và lắng nghe góp ý, phản hồi của các đối tác, đồng thời chúng tôi cũng đang nỗ lực để chất lượng dịch vụ GrabBike ngày một tốt hơn, đáp ứng ngày càng nhanh và đủ nhu cầu của khách hàng cũng như cải thiện thu nhập của đối tác”, bà Nguyễn Thu An cho hay.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top