Doanh nghiệp “quây rào” hàng nghìn mét vuông hành lang đường sắt:

Cục Đường sắt nhận thiếu sót, 3 cán bộ bị phê bình

0 ​Ngân Tuyền
ANTD.VN - Gần 3 tháng kể từ ngày Cục Đường sắt thu hồi Giấy phép thi công xây dựng hàng rào tạm trên hành lang ATGT đường sắt của chủ đầu tư khu đô thị Phú Lương (Hà Đông), mọi thứ vẫn “án binh bất động”.

Báo ANTĐ số ra ngày 27-6 đã có bài viết phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (chủ đầu tư khu đô thị Phú Lương) “quây rào” hàng nghìn mét vuông đất thuộc hành lang ATGT đường sắt cung Bắc Hồng - Văn Điển. Dư luận cũng đặt vấn đề, tại sao Cục Đường sắt Việt Nam lại dễ dàng cấp phép cho Công ty Trung Việt xây dựng hàng rào trên hành lang bảo vệ ATGT đường sắt?

ảnh 1Bị rút giấy phép, yêu cầu tháo dỡ nhưng sau 3 tháng, Công ty Trung Việt vẫn chưa chịu triển khai

Sẽ cưỡng chế nếu không tự tháo dỡ

Ngày 28-6-2017, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, Công ty Trung Việt yêu cầu nghiêm túc chấp hành quyết định thu hồi Giấy phép thi công xây dựng hàng rào tạm, khẩn trương tháo dỡ công trình vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông, thông tin tín hiệu đường sắt. Thời gian tháo dỡ trước ngày 10-7. 

Về việc này, ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, nếu sau ngày 10-7 mà Công ty Trung Việt không tự tháo dỡ công trình vi phạm trên hành lang ATGT đường sắt thì Cục sẽ làm việc với quận Hà Đông để tổ chức cưỡng chế, kiên quyết trả lại hàng nghìn mét vuông đất hành lang ATGT đường sắt đã bị Công ty Trung Việt xây hàng rào tạm bằng bê tông cốt thép để “quây” kín, đưa vào đất của dự án khu đô thị Phú Lương.

Đề cập đến việc Cục Đường sắt cấp Giấy phép thi công hàng rào tạm cho Công ty Trung Việt trên hành lang ATGT đường sắt, ông Khương Thế Duy cho rằng, Thông tư 80 ban hành năm 2015 của Bộ GTVT quy định về cấp giấy phép liên quan đến hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt quy định, từ ray đường sắt trở ra 7m thì Cục Đường sắt sẽ được cấp phép xây dựng tạm cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. “Đây chỉ là Giấy phép thi công hàng rào tạm, sau khi xong việc phải tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng. Giấy phép thi công hàng rào tạm cấp cho Công ty Trung Việt có thời hạn 2 năm, kể từ  ngày 13-9-2016”, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho hay.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập việc thực chất Công ty Trung Việt đã xây hàng rào bê tông cốt thép kiên cố và trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Cục Đường sắt đến đâu, ông Khương Thế Duy cho hay, Cục chỉ cấp phép căn cứ trên hồ sơ của Công ty Trung Việt, không kiểm tra hiện trường cũng như thiết kế của hàng rào. “Đây cũng là thiếu sót của các phòng, ban chuyên môn tư vấn. Anh em cũng chủ quan, không kiểm tra hiện trường nên không phát hiện ra việc Công ty Trung Việt vi phạm”, ông Khương Thế Duy nhìn nhận, đồng thời thông tin thêm: “Công ty Trung Việt đã ém nhẹm quyết định điều chỉnh mốc giới dự án khu đô thị Phú Lương của UBND TP Hà Nội vào tháng 12-2014 nên chúng tôi không hay biết!”.

Phê bình nghiêm khắc

Đến tháng 11-2016, Cục Đường sắt mới có đoàn kiểm tra hiện trường và phát hiện một số vi phạm của Công ty Trung Việt. Tại thời điểm đó, Cục Đường sắt đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, nhưng đến tháng 3-2017, đoàn kiểm tra của Cục lại phát hiện Công ty Trung Việt cố tình vi phạm, không khắc phục những vi phạm trước đó đã được đoàn kiểm tra chỉ ra. Do vậy, đến tháng 4-2017, Cục Đường sắt đã quyết định rút Giấy phép thi công đã cấp cho doanh nghiệp này, đồng thời yêu cầu công ty phải tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng.

Lãnh đạo Cục Đường sắt thông tin, để xảy ra thiếu sót này, Cục đã tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đồng thời kỷ luật với hình thức phê bình nghiêm khắc đối với 3 cán bộ của Cục gồm: Trưởng phòng kết cấu hạ tầng và Phó phòng, Trưởng phòng Thanh tra - An toàn 1. 

Về việc ông Cù Ngọc Ổn, Tổng Giám đốc Công ty Trung Việt lý giải, Công ty đã chủ động xây dựng tường rào lùi vào 8m (giấy phép cấp 7m) để đảm bảo an toàn hơn chứ không vi phạm, ông Khương Thế Duy cho biết, Cục Đường sắt chỉ được cấp phép xây dựng tạm trong phạm vi từ đường ray trở ra 7m, từ 7m-15m đất thuộc phạm vi bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, không được xây dựng bất kỳ công trình gì. Nếu đơn vị nào muốn xây dựng phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top