Công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại bị vạch hàng loạt lỗi

ANTĐ -Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt các tồn tại về tiến độ dự án, thi công, chất lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn lao động tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.

Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang được thi công trong đó 05 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi công lắp dựng 758 phiến.

Ngoài ra, công tác xử lý nền đất yếu tại khu vực Depot đã cơ bản hoàn thành, hiện tại các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành, xưởng vận dụng, trung tâm duy tu... Công tác mua sắm, cung cấp thiết bị và đảo tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vừa chỉ ra hàng loạt bất cập tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông

"Nhìn chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến. Tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu Depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị", đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nhìn nhận.

Ngoài ra, cũng qua kiểm tra hiện trường cho thấy, các hạng mục công trình đang được thi công như các trụ cầu, kết cấu bê tông, kết cấu khung dầm thép của các nhà ga trên tuyến, hệ nhà điều hành trung tâm cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật.

Song, phía Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn như tại nhà ga Cát Linh việc chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét.

Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa tốt nên bê tông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...

Bên cạnh đó, hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu được lập chưa tuân thủ; chưa đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Đặc biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu còn bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn; phế thải tại ga Thanh Xuân 3 chưa được thanh thải; thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động tại khi vực Depot.

Tại công trường các nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định...