Công an và nhà trường vào cuộc giảm ùn tắc giao thông

ANTĐ - 6h30 sáng  25-11, bắt đầu vào giờ cao điểm, tổ cảnh sát trật tự - CAP Thụy Khuê đã tích cực phân luồng  tại nút giao thông cổng trường Tiểu học Chu Văn An trên phố Thụy Khuê. 

Công an và nhà trường vào cuộc giảm ùn tắc giao thông ảnh 1Tổ cảnh sát trật tự CAP Thụy Khuê phân luồng giao thông tại cổng trường Tiểu học Chu Văn An

Dù mật độ phương tiện lưu thông lúc này chưa đông, song cổng trường đã có dấu hiệu ùn tắc do rất nhiều phụ huynh đưa con đi học đã đỗ xe tràn lòng đường. Đại úy Nguyễn Tuấn Cường, người trực tiếp đứng giữa đường để phân làn chia sẻ: “Đây là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm chống ùn tắc tại  khu vực này. Sỡ dĩ cảnh sát phải đứng làm dải phân cách vì phố Thụy Khuê nhỏ nhưng vẫn bố trí 2 tuyến xe ô tô hoạt động. Vào giờ cao điểm chỉ cần một phụ huynh rẽ vào cổng trường hơi chậm là có thể gây xung đột, ách tắc ngay”. 

Trước đây, vào giờ cao điểm, tại cổng trường Mầm non, Tiểu học và THPT Chu Văn An thường xuyên trở thành điểm nóng về giao thông. Rất nhiều phụ huynh đón con  nhưng thiếu ý thức đã đỗ xe tràn kín lòng đường khiến các phương tiện phía sau không thể tiến lên được. Trước thực trạng trên,  chỉ huy CAP Thụy Khuê đã chủ động lập kế hoạch tăng cường tuyên truyền, xử lý, đồng thời phối hợp với nhà trường có những buổi trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh. Cô Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An cho hay: “Với 2.000 học sinh tiểu học, nếu cả chừng ấy phụ huynh đến đón thì sân trường cũng đã chật cứng chứ chưa nói đến việc tham gia giao thông tại cổng trường.

Do đó, nhà trường đã chủ động chia “múi giờ” tan lớp cụ thể theo từng khối để giảm bớt lượng phụ huynh đến đón trẻ cùng một lúc”. Cũng theo cô Nguyễn Thị Thúy Minh, kể từ khi thực hiện quy chế phối hợp với CAP Thụy Khuê về đảm bảo ATGT, nhà trường đã nhắc nhở, tuyên truyền phụ huynh học sinh cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông đặc biệt không tùy tiện dừng đỗ dưới lòng, lề đường để đón, đưa học sinh. Song song với đó, nhà trường thống nhất quy chế việc thực hiện này được tính vào thi đua của các lớp ngay từ những ngày đầu khai trường để phụ huynh và học sinh nắm bắt thực hiện. 

Trung tá Kiều Hồng Hải, Phó Trưởng CAP Thụy Khuê khẳng định: “Việc các trường trên cùng tuyến phố Thụy Khuê chủ động phối hợp kế hoạch căn chỉnh giờ tan học so le để số lượng người và phương tiện không bị tăng đột biến vào cùng một thời điểm là một giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông cục bộ. Song để giải quyết triệt để vấn đề này, cần phải  nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của các bậc phụ huynh”. Cũng theo Trung tá Hải, việc điều tiết giao thông tại những điểm cổng trường phải linh hoạt. Ví dụ cùng nằm trên tuyến phố Thụy Khuê nhưng riêng trường Mầm non Chu Văn An có sân trường rộng và có thêm cổng thứ hai bên phía đường Hoàng Hoa Thám nên CAP Thụy Khuê đã đề xuất nhà trường mở cả 2 cổng vào giờ tan tầm để tạo điều kiện cho phụ huynh vào sân đợi đón con. 

“Việc  CAP Thụy Khuê hàng ngày vất vả, căng mình đứng giữa đường phân luồng giao thông là biện pháp tình thế. Phương án lâu dài cho vấn đề ùn tắc tại đây cần sự quyết tâm vào cuộc của các lực lượng liên quan để bố trí lại giao thông trên tuyến đường, ví dụ điều chỉnh để xe ô tô đi một chiều sẽ giảm áp lực, tránh xung đột giao thông tại đây” - cô Nguyễn Thị Thúy Minh đề xuất.