Chưa thể chứng minh hai vụ rơi máy bay Boeing 737 Max là giống nhau

ANTD.VN -Đến thời điểm này, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã yêu cầu tạm dừng dòng máy bay Boeing 737 Max sau thảm họa rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng vào ngày 10/3 vừa qua. 

Thậm chí, Singapore còn không cho phép dòng tàu bay B737 Max bay qua không phận. Việt Nam cũng đã tạm dừng cấp chứng nhận kiểu loại đối với máy bay này, xung quanh vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí.

-Một chiếc tàu bay mới được đưa về Việt Nam thì cần những điều kiện, quy định gì để được đưa vào khai thác, thưa ông?

-Ông Võ Huy Cường: Để nhập tàu bay đưa về nước thì phải được Cục Hàng không cấp chứng chỉ loại hoặc công nhận chứng chỉ loại tàu bay. Còn, đánh giá về chất lượng tàu bay thì do Cục Hàng không liên ban Hoa Kỳ- FAA hoặc EU phê chuẩn.

Việt Nam không đủ năng lực đánh giá cụ thể từ thiết kế, chế tạo, thử nghiệm một chiếc tàu bay cho đến khi đưa vào khai thác. Nên, cái này đã có quy trình do FAA hoặc EU phê chuẩn công nhận.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Tuy vậy, Cục Hàng không Việt Nam sẽ trực tiếp tham gia cấp chứng chỉ loại tàu bay cùng với nhà chế tạo tàu bay kiểm tra, giám sát xem kiểu loại tàu bay đó có đủ điều kiện bay và đưa vào khai thác hay không.

Khi đã được cấp chứng chỉ kiểu loại cho dòng tàu bay thì quy định tiếp theo là phải có Giấy chứng nhận xuất khẩu cho từng tàu bay.

-Một máy bay khi sản xuất đều đáp ứng các tiêu chuẩn khai thác, được thế giới công nhận, vậy Cục Hàng không tạm dừng cấp chứng chỉ kiểu loại cho dòng Boeing 737 Max của Vietjet đặt mua có phù hợp không? Dựa vào quy định nào, hay Cục chỉ khuyến cáo? Việc tạm dừng này sẽ kéo dài bao lâu?.

-Tính đến thời điểm này, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác dòng tàu bay B737 Max, còn các dòng tàu bay khác của Boeing thì  Vietnam Airlines có B767, B777, B787-9…

Hãng hàng không Vietjet có kế hoạch mua máy bay, đã báo cáo Cục về kế hoạch đưa máy bay vào khai thác, nên công tác chuẩn bị được Cục tiến hành. Cụ thể, để chuẩn bị về nguồn nhân lực, Cục đã giao cán bộ tìm hiểu về dòng máy bay Boeing 737 Max để sau này phục vụ cho việc đánh giá cấp chứng chỉ loại cho máy bay này; đồng thời để kiểm tra giám sát sau này, khi hãng đưa máy bay vào khai thác.

Nhiều quốc gia tạm dừng khai thác dòng tàu bay B737 Max sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian mới đây

Cục sẽ theo sát những diễn biến của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, của nhà chức trách hàng không châu Âu và nhiều nhà chức trách hàng không, khi họ có những quan điểm, nhận xét, đánh giá, kết luận cụ thể về việc khai thác dòng tàu bay Boeing 737 Max. Có rất nhiều kênh thông tin, dữ liệu luôn cập nhật.

Cục cũng đã trao đổi với Vietjet về việc này, vì Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan đầu mối về an toàn khai thác máy bay, sau này cũng là cơ quan thay mặt cho Bộ GTVT, Chính phủ thực hiện quy trình công nhận chứng chỉ loại máy bay. Cục cũng có những mối liên hệ trực tiếp với Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và nhà sản xuất Boeing để có những thông tin cập nhật.

Đến nay, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ chưa có một bằng chứng nào nói rằng, 2 vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia là giống nhau.

Tất cả các loại máy bay Boeing 737 Max đang khai thác đều an toàn, chưa có chỉ dẫn gì dừng khai thác dòng máy bay này. Hiện ở Mỹ có 74 chiếc đang khai thác, trong đó Southwest Airlines có tới 34 chiếc.

Còn một số nước tạm dừng khai thác dòng tàu bay này là quyền của nhà chức trách nơi đăng ký quốc tịch máy bay, khi chưa có thông tin cụ thể nào thỏa mãn vấn đề họ đặt ra, họ có thể dừng.

Việt Nam cũng thế, trong những tình huống đánh giá không an toàn, ta chấp nhận ra quyết định dừng.

Nhà quản lý bao giờ cũng phải cẩn trọng, đặc biệt vấn đề quản lý an toàn liên quan đến sinh mệnh hành khách; tàu bay; cơ sở và người dưới mặt đất trong trường hợp tai nạn xảy ra.

Do đó, phải đánh giá hết sức cẩn trọng, nếu không tin tưởng an toàn hoặc có bằng chứng rõ ràng là sẽ liên tục xảy ra thì buộc phải dừng. Không ai có thể hy sinh tính mạng con người vì lý do thương mại.

Còn về thời gian tạm dừng cấp chứng chỉ loại thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố và sẽ là một quá trình dài.

-Trong trường hợp, thời gian điều tra vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia làm 157 người thiệt mạng vừa qua kéo dài 1-2 năm, trong khi đó FAA, các nhà chức trách hàng không châu Âu cũng không đưa ra khuyến cáo gì thì kế hoạch cấp phép và nhận máy bay B737 Max vào tháng 10 tới của Vietjet sẽ ra sao?

-Như tôi đã nói ở trên, đây sẽ là cả một quá trình dài, vì còn phải chờ kết quả điều tra. Tuy nhiên, nếu FAA kết luận phải dừng thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ dừng cấp chứng nhận kiểu loại cho dòng tàu bay này.