Chưa hết nỗi lo xe nhồi nhét

ANTD.VN - Thông tin phản ánh của người dân đến các số điện thoại đường dây nóng của Ủy ban ATGT quốc gia chủ yếu về tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé. 

Năm nào cũng vậy, vào các dịp nghỉ lễ, Tết, Ủy ban ATGT quốc gia đều công bố rộng rãi các số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể phản ánh những bức xúc trong quá trình tham gia giao thông. Sức “nóng” của đường dây nóng những năm đầu tiên khá hiệu quả, số lượng người dân phản ánh đến đường dây nóng luôn cao. Tuy vậy, dịp nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, đường dây nóng dường như đã trầm hơn.

Chưa hết nỗi lo xe nhồi nhét  ảnh 1Tình trạng nhồi nhét khách đi lại sau Tết diễn ra khá nhiều

Ám ảnh xe nhồi nhét sau Tết

Ra Tết, người dân ở các tỉnh, thành phố phía Bắc lại chật vật di chuyển vào các tỉnh, thành phía Nam để lao động. Cũng bởi vậy, nhu cầu đi lại từ Bắc vào Nam vẫn “nóng”. Nhiều hành khách vẫn lo ngay ngáy phải đối mặt với tình trạng nhồi nhét trên những chuyến xe “bão táp”.

Năm nào cũng vậy, lực lượng chức năng đều phát hiện được những vụ nhồi nhét khách vào Nam tới mức khó ngờ như vụ xe khách giường nằm 37 chỗ nhồi nhét 117 người… Nguyên do bởi nhu cầu đi lại lệch chiều từ Bắc vào Nam sau Tết Nguyên đán quá cao. Năm nay, nỗi lo ấy vẫn thường trực khi tình trạng nhồi nhét khách đã diễn ra trong những ngày vừa qua.

Không phải người lao động nào cũng có cơ hội để đi máy bay hoặc tàu hỏa để vào Nam. Do vậy, một lượng lớn người dân vẫn phải đi lại bằng ô tô khách. Anh Nguyễn Sỹ Tài, trú tại Văn Giang, Hưng Yên đang làm việc tại Bình Dương lo ngại: “Tôi sợ nhất là những chuyến xe di chuyển vào Nam sau Tết để làm việc. Khách có nhu cầu đi lại lớn, lại đi đường dài nên việc nhồi nhét khiến hành khách vô cùng mệt mỏi, như hành xác. Năm nay chắc cũng khó tránh khỏi”. 

Dù tình trạng nhồi nhét khách vẫn “nóng” chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng số lượng các cuộc gọi, tin nhắn phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT quốc gia lại đang hạ nhiệt. Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, trong ngày cao điểm trước Tết Nguyên đán, ngày 26-1-2017 (tức 29 Tết) ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu, đã có 18 cuộc gọi và 8 tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT quốc gia. Nội dung các cuộc gọi hầu hết phản ánh về tình trạng tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ cho phép. Ngày 31-1-2017 (mùng 4 Tết), Ủy ban ATGT quốc gia cũng chỉ tiếp nhận 21 cuộc gọi và 4 tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng. Nội dung các cuộc gọi hầu hết phản ánh về tình trạng tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách.

Đường dây nóng đang giảm nhiệt

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, số lượng thông tin phản ánh tiếp nhận từ người dân đến đường dây nóng giảm là bởi các cơ quan liên quan đã chia ra thành nhiều hướng để có sự xử lý kịp thời. “Với tất cả các thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng, Ủy ban ATGT quốc gia đều chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan để xử lý. Trách nhiệm của các cơ quan chức năng và địa phương là tiếp nhận, xác minh thông tin và xử lý nếu có. Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận, phản hồi về việc xử lý của cơ quan chức năng, địa phương cũng chưa được nhiều”, ông Nguyễn Trọng Thái cho hay.

Theo Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, đường dây nóng vẫn là một kênh thông tin hiệu quả, đánh giá khách quan tình hình vận tải, vì đây đều là những phản ánh trực tiếp của người dân sử dụng dịch vụ và thông tin lại. Qua đây, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ đánh giá, kiến nghị xử lý những bất cập còn tồn tại trong hoạt động quản lý về giao thông vận tải của cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, ông Nguyễn Trọng Thái cũng cho rằng, thông qua sự trao đổi thông tin giữa người dân, Ủy ban ATGT quốc gia, lực lượng chức năng cũng nắm bắt được sự việc, có sự vào cuộc trách nhiệm hơn, tăng cường lực lượng để kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Liên quan đến việc lượng thông tin phản ánh đến đường dây nóng đang có dấu hiệu “nguội”, ông Nguyễn Trọng Thái cho rằng, một phần cũng do thông tin phản ánh từ phía người dân thiếu rõ ràng nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp nhận để xác minh, xử lý. Tuy vậy, có ý kiến cho rằng, đường dây nóng đang hạ nhiệt bởi thông tin về vi phạm từ phía người dân ít nhận được phản hồi về việc xử lý nghiêm khắc.