Chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hư hỏng cao tốc 34.000 tỷ

ANTD.VN -Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) Trần Văn Tám cho biết, việc khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ xong trong ngày 17-10 nếu thời tiết thuận lợi.

Còn về trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan, ông Trần Văn Tám cho hay, hiện đang làm kiểm điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Các cá nhân liên quan đều phải kiểm điểm, nhận trách nhiệm về vụ việc.

Cũng về sự việc này, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) cho rằng, để xảy ra hư hỏng trên tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng này thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện.

Theo đó, PGS. TS Trần Chủng nhìn nhận, cao tốc là công trình giao thông có yêu cầu đặc biệt về an toàn, bởi các phương tiện giao thông được lưu hành với tốc độ rất cao (120 km/h).

Bất kỳ một sự không êm thuận của mặt đường đều có thể gây ra những tai nạn thảm khốc. Bộ GTVT, với trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông cần có những chỉ đạo kịp thời, không chỉ tìm ra giải pháp khắc phục mà cần nghiêm khắc rút ra bài học cho mọi dự án đường cao tốc đang và sẽ triển khai.

Chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hư hỏng cao tốc 34.000 tỷ đồng

Cũng theo PGS.TS Trần Chủng, mặc dù nhìn hiện tượng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chỉ bong bật, ổ gà nhưng bề mặt cao tốc rất quan trọng. Ngoài việc bảo đảm độ êm thuận thì lớp bề mặt còn bảo đảm độ bám dính, bởi vận tốc lưu thông trên cao tốc rất cao nên cần phải có độ ma sát lớn.

Tuy nhiên, nguyên Cục trưởng Cục Giám định cho rằng, việc truy tìm nguyên nhân của các hư hỏng trong các công trình đường bộ như thế này có khó khăn.

“Tuy nhiên, nhìn những bong tróc mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tôi nghiêng về việc thi công cẩu thả”- PGS.TS Trần Chủng nhìn nhận.

Liên quan đến trách nhiệm về sự cố trên tuyến cao tốc, theo PGS.TS Trần Chủng, theo Luật Xây dựng, chủ thể nào cũng phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình làm ra và phải đền bù thiệt hại do lỗi của mình gây ra. Vì vậy, bất kỳ một sự cố hay hư hỏng công trình xảy ra, chúng ta cần tìm lỗi kỹ thuật của các hư hỏng đó đến từ đâu.

Lỗi do nhà thầu làm sai thiết kế, không tuân thủ quy trình kỹ thuật thi công thì đương nhiên nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm chính và nhà thầu giám sát chịu trách nhiệm gián tiếp.

Nếu lỗi kỹ thuật do thiết kế sai thì nhà thầu thiết kế phải chịu trách nhiệm đền bù. Nhưng luật cũng quy định chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình.

TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng, Bộ GTVT cần giao Cục quản lý chất lượng công trình giao thông tìm nguyên nhân hư hỏng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thay vì yêu cầu VEC tìm nguyên nhân và xử lý sự cố.  Sau khi tìm ra nguyên nhân, việc xử lý sự cố mới triệt để, còn các trám vá hiện chỉ là giải pháp tình thế.

Đồng quan điểm, PGS. TS Trần Chủng cũng bày tỏ, Bộ GTVT cần giao đơn vị tư vấn độc lập hoặc Viện Khoa học công nghệ giao thông kiểm định chất lượng cao tốc. Nếu không tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ thì mặt đường sau khi sửa vẫn tiếp tục hỏng, sẽ phải bóc đi làm lại.