Chọn nhà thầu Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội

ANTD.VN - Do nhà thầu trong nước chưa có kinh nghiệm nên UBND TP Hà Nội đề xuất lựa chọn nhà thầu quốc tế để xây dựng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội thành.

Hà Nội sẽ xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô lịch sử

Với việc lập Quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô lịch sử gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa đồng ý với đề nghị để UBND TP Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu. Theo đó, một công ty của Nhật Bản đã được lựa chọn.

Xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận

Theo Tờ trình của UBND TP Hà Nội, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội là do thiếu hệ thống bãi đỗ xe. Tại 4 quận nội đô lịch sử (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng), tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.860ha, nhưng tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chỉ chiếm khoảng 15,6ha, tương đương 0,4%. “Yêu cầu diện tích dành cho bãi đỗ xe phải đạt từ 2-3%. Nhưng thực tế, việc bố trí thêm các bãi đỗ xe trên mặt đất là khó khả thi. Vì vậy, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp theo kinh nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới” - Tờ trình nêu rõ. 

Tuy nhiên, với đặc thù về dân số, mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng và các công trình di sản kiến trúc hiện hữu tại đây thì việc lập quy hoạch các công trình ngầm để đảm bảo kết nối hài hòa, hợp lý với không gian nổi, đảm bảo mỹ quan đô thị là rất phức tạp. 

Theo UBND TP Hà Nội, các nhà đầu tư hiện đang rất quan tâm và sẵn sàng đầu tư vào các bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn thành phố nhưng thủ tục triển khai còn vướng mắc do chưa có quy hoạch. “Do vậy, cần sớm xây dựng quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe ngầm làm cơ sở để thành phố quản lý, thu hút các nhà đầu tư” - UBND TP Hà Nội kiến nghị.  

Lựa chọn nhà thầu nước ngoài 

Đồ án “Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận” lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, chưa có văn bản hướng dẫn, Hà Nội cũng chưa có kinh nghiệm thực hiện. Bên cạnh đó, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước hạn chế, khó đảm bảo chất lượng nghiên cứu. 

“Với tính đặc thù của đồ án, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong nước là không khả thi, chỉ có thể xem xét tổ chức đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, để thực hiện đấu thầu quốc tế rất khó khăn, vì loại đồ án này chưa từng được thực hiện ở nước ta, cũng chưa có đơn vị tư vấn chuyên môn sâu và kinh nghiệm về các đồ án tương tự, nên sẽ mất nhiều thời gian và công sức để thực hiện” - UBND TP Hà Nội cho hay.

Vì vậy, Hà Nội đề xuất phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt gồm 6 bước và Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd của Nhật Bản được Hà Nội đề xuất lựa chọn làm nhà thầu tư vấn lập quy hoạch.

Về đề xuất này của UBND TP Hà Nội, đại diện Bộ KH-ĐT cho hay: “Đồ án có tính đặc thù, riêng biệt. Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 rất khó khả thi. Xét cả về điều kiện đặc thù của gói thầu và hiệu quả kinh tế, Bộ KH-ĐT nhận thấy việc UBND TP Hà Nội  đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ áp dụng lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 là có thể xem xét, chấp nhận được”. 

Liên quan đến nhà thầu được chọn, đại diện Bộ KH-ĐT cũng tỏ ý đồng tình. “Việc UBND TP Hà Nội đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn này để nghiên cứu lập Đồ án quy hoạch là có tính khả thi và có thể xem xét, chấp nhận được” - Bộ KH-ĐT nhận định. 

Bộ KH-ĐT cũng đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép UBND TP Hà Nội áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt nêu trên. 

Cuối tháng 3-2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo UBND TP Hà Nội quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu tư vấn thực hiện quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử theo thẩm quyền, nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc, cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Phó Thủ tướng lưu ý, trường hợp không áp dụng được hình thức chỉ định thầu thì được áp dụng hình thức quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.