Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT quyết định số phận dự án đường sắt Yên Viên- Cái Lân 7.600 tỷ đồng

0 Hải Dương
ANTD.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định phương án triển khai Dự án đường sắt Yên Viên- Cái Lân theo hướng tiếp tục, dừng hoặc kết thúc.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số thông báo ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng liên quan đến Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính liên quan đến phương án sử dụng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa sử dụng vào công trình thuộc Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; đồng thời khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định phương án triển khai Dự án theo hướng tiếp tục, dừng hoặc kết thúc.

Cuối tháng 1/2020, Bộ Tài chính đã có văn bản về phương án sử dụng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa sử dụng vào công trình thuộc Dự án.

ảnh 1

Tuyến đường sắt Yên Viên- Cái Lân bị bỏ dở chừng từ năm 2011 đến nay

Tại công văn này, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT trên cơ sở đánh giá các yếu tố hiệu quả, báo cáo cấp thẩm quyền quyết định phương án tiếp tục triển khai hay dừng hoặc kết thúc Dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân.

Trường hợp, Dự án được cấp có thẩm quyền cho phép kết thúc thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT triển khai các thủ tục dừng, kết thúc dự án.

Đồng thời, căn cứ quy định về xử lý tài sản dự án sau khi kết thúc dự án tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn để xử lý vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa sử dụng vào công trình theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131 km với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, dự kiến hoàn thành vào năm 2011 để nâng cao năng lực vận tải đường sắt từ Hà Nội đến Quảng Ninh.

Tuy nhiên, do bị đưa vào danh sách các dự án phải tạm đình hoãn theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ, công trình rơi vào tình trạng “tê liệt” suốt hơn 5 năm trở lại đây.

Ngoài tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân (tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành, 3 tiểu dự án còn lại đang thực hiện dở dang, nhiều hạng mục phải “đắp chiếu” bảo quản.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư trước đây của Dự án (Cục Đường sắt Việt Nam) đã ký hợp đồng với các nhà thầu để cung cấp vật tư thiết bị (ray, ghi, tà vẹt, các phụ kiện liên kết đồng bộ) từ năm 2007-2009.

Song đến năm 2011 Dự án bị dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn và chưa xác định cụ thể thời điểm triển khai thực hiện trở lại nên các vật tư thiết bị đã mua sắm (khoảng 13.200 thanh ray và phụ kiện đồng bộ, tương ứng với giá trị khoảng 375 tỷ đồng) chưa được sử dụng, lắp đặt hết vào công trình (đến nay vẫn phải trông coi bảo quản).

Theo Bộ Tài chính, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân là công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Vì vậy, các vật tư, thiết bị (bao gồm ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đồng bộ) được mua sắm để lắp đặt vào công trình này phải được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14 và các quy định của pháp luật khác có liên quan (Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng,...).

Liên quan đến Dự án này, Bộ GTVT cho biết đã được bố trí 4.536 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng được phê duyệt nhưng để tiếp tục hoàn thành cần phải bố trí thêm 6.000 tỷ đồng để làm xong 3 tiểu dự án còn lại do thay đổi tỷ giá về nguyên vật liệu, đơn giá nhân công, kinh phí giải phóng mặt bằng...

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top